Diễn viên Hoàng Phúc: 60 đêm trắng với vai đại ca trong "Bụi đời Chợ Lớn"
(Thethaovanhoa.vn) - Hơn 30 năm làm nghề với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, sức làm việc của Hoàng Phúc chỉ có thể nói trên mức kiên trì. Diễn viên này có cuộc trò chuyện với TT&VH nhân phim Bụi đời Chợ Lớn tung trailer khủng, mà trong đó Hoàng Phúc vào một vai ác toàn diện, là đại ca xã hội đen “cầm mã tấu hành tẩu giang hồ”.
Xuất hiện cùng thời với các tên tuổi ăn khách như Lê Công Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Y Phụng, Thu Hà…, đóng nhiều vai ấn tượng, nhưng do tính cách ít nói, Hoàng Phúc vẫn lặng lẽ làm việc, ít đình đám. Vậy mà đến nay, khi phần lớn các tên tuổi kia đã giải nghệ hoặc đi vào quá vãng, Hoàng Phúc vẫn tiếp tục là gương mặt được mời gọi và được giao những vai diễn quan trọng.
Một đêm thanh lý môn hộ
* Xem trailer Bụi đời Chợ Lớn thấy vai Tài Nhớt mà anh đảm nhận rất cực nhọc, toàn cảnh rượt đuổi, đâm chém vào ban đêm. Câu chuyện xảy ra như thế nào mà chỉ một màu đêm như thế?
- Nói cho đúng thì phim chỉ là câu chuyện một đêm của giới giang hồ Chợ Lớn, khi các băng nhóm đang tìm mọi cách để phô trương thanh thế và chiếm lĩnh địa bàn, mà cao điểm là cuộc sát phạt đẫm máu. Chỉ trong một đêm thanh lý này thôi, tình huynh đệ bấy lâu giữa Phong Bụi (Johnny Trí Nguyễn) và Tài Nhớt phải thay đổi, cục diện giang hồ được sắp xếp lại.
Áp lực lớn với đoàn phim là phải quay liên tục trong 60 đêm, mà bữa nào cũng tờ mờ sáng mới về nhà. Sau tuần đầu tiên, vì thay đổi múi giờ và nhịp sinh học, ai cũng đuối đơ, chỉ mong đến ngày đóng máy để ngủ cho thẳng giấc. Thế nhưng càng quay càng thú vị, khi mà đoàn phim ai cũng muốn kể câu chuyện của mình cho xong, nên quyết liệt làm việc. Sự mệt mỏi của bản thân song hành với sự căng thẳng, bơ phờ của nhân vật qua các cao trào, nên tâm trạng giống nhau, diễn xuất khá tương thích.
Hoàng Phúc trong vai Tài Nhớt phim Bụi đời Chợ Lớn |
* Chợ Lớn là nơi đông đúc dân cư sinh sống, sự hiếu kỳ của họ chắc làm ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ sản xuất và tâm lý nhân vật của diễn viên. Bản thân anh đã vượt qua điều này như thế nào?
- Thực sự tôi không muốn nói nhiều về việc diễn xuất của mình, bởi thành công hay thất bại của vai diễn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà bản thân diễn viên chỉ là một trong số đó. Có điều khi quay Bụi đời Chợ Lớn, với cảnh đâm chém trên đường phố, sự hiếu kỳ của người dân lại trở thành một phần của bối cảnh phim, bởi đời thực cũng vậy, chẳng cảnh ồn ào nào mà người dân không xem.
Nhưng cũng nhờ phim chọn bối cảnh đêm, nên sự tò mò của người dân cũng ít đi rất nhiều, một phần do ban đêm ít người ra đường, một phần do thức khuya suốt, người dân xung quanh cũng mệt. Từ tuần thứ hai trở đi, người dân trong khu phố cứ yên tâm đóng cửa ngủ, mặc cho đoàn phim muốn quay gì thì quay. Chính thực tế như vậy mà kế hoạch sản xuất không bị ảnh hưởng, việc diễn xuất cũng khá trôi chảy; có những cảnh đường phố vắng lặng đã đem lại nhiều cảm xúc cho diễn viên và đoàn phim.
* Vậy anh thích kịch bản này ở những điểm nào?
- Đầu tiên là ở bối cảnh của nó, sau hàng trăm vai diễn, nay tôi mới được đóng một phim hoàn toàn về Chợ Lớn, khu vực mà tôi rất thích vì sự bí ẩn. Hình như cũng rất lâu rồi mới có một phim Việt Nam làm về Chợ Lớn, nên cảm giác háo hức là khó tránh khỏi.
Tiếp theo là nỗi băn khoăn của một đại ca giết người không chớp mắt, khi hắn phải đối diện với đối thủ đầu tiên và cuối cùng làm hắn chùn tay. Tâm trạng huynh đệ tương tàn chính là đất diễn của tôi và Johnny Trí Nguyễn; đây cũng là thông điệp về tình người trong một câu chuyện lạnh lùng, nhiều máu me, chết chóc.
Vai diễn nào cũng đầu tiên
* Hắc Long trong Bẫy rồng là một mafia có phong cách quý tộc, lúc ẩn lúc hiện, còn Tài Nhớt là đại ca bụi đời, trực tiếp xông pha giang hồ. Sự khác nhau này có làm giảm áp lực cho anh không, bởi dù gì thì Hắc Long đã là một vai ác điển hình, muốn vượt qua cũng khó?
- Tôi sợ nhất là sự trùng lặp, nên dù nhận vai kiểu lạ hay kiểu quen, tôi đều cố gắng tạo nên một lý lịch nhân vật trong suy nghĩ, chỉ với mong muốn làm được cái gì đó khác đi. Tránh được sự ảnh hưởng từ người khác còn có lối thoát, tránh được lối mòn của bản thân thì dễ bế tắc, bởi cái bóng của mình luôn muốn đè lên chính mình.
Thể loại phim, kiểu nhân vật rất quan trọng, nhưng không quan trọng bằng việc “khai sinh” của nhân vật đó có khác biệt hay không? Nếu không có khác biệt từ ý tưởng ban đầu thì sự vun đắp của đạo diễn và sự lột tả của diễn viên cũng sẽ không bù đắp được bao nhiêu.
Trước một vai diễn mới, tâm trạng của tôi luôn bối rối, cái cảm giác lần đầu tiên đóng phim lại hiện về. Và sau khi vai diễn hoàn tất, cái cảm giác thiếu thiếu và hụt hẫng lại ngự trị, nó khiến mình phải liên tục luyến tiếc, để khi nhận vai mới, mình phải tìm cách trả nợ.
* Với kinh nghiệm dày dặn, anh có dự đoán gì về vai diễn Tài Nhớt và Bụi đời Chợ Lớn, khi phim ra rạp vào ngày 19/4/2013?
- Tôi chẳng bao giờ có kinh nghiệm trong chuyện này, bởi suy cho cùng, quyết định luôn thuộc về khán giả. Với lại, trước Bụi đời Chợ Lớn, tôi cũng như tất cả mọi người, chỉ mới xem trailer, chẳng thể nào đoán được kết cục.
Bản thân tôi luôn nghĩ rằng khán giả là danh dự, là hạnh phúc và là thử thách của diễn viên, tôi đã cố gắng hết sức, được đón nhận đến đâu thì hay đến đó. Tôi chỉ buồn nếu như bản thân không cố gắng hết sức.
Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa