Cát-sê kịch nói TP.HCM: Thấp và nan giải!

NSƯT Việt Anh từng thẳn thắn: “Thù lao một vai kịch, diễn tập ròng rã, diễn triền miên không bằng một phân đoạn phim truyền hình, mỗi ngày có thể quay cả chục phân đoạn”.
22/05/2012 10:24

(TT&VH) - NSƯT Việt Anh từng thẳn thắn: “Thù lao một vai kịch, diễn tập ròng rã, diễn triền miên không bằng một phân đoạn phim truyền hình, mỗi ngày có thể quay cả chục phân đoạn”. Tất nhiên, thực tế cũng cho thấy ít nghệ sĩ nào ở TP.HCM “sống chay” với cát-sê kịch, mà còn phải chạy sô phim ảnh, làm MC, làm giám khảo hay tham gia các sự kiện. Thực tế này đẩy kịch nói TP.HCM đến chỗ hao mòn diễn viên giỏi, nổi tiếng hoặc không thể chuyên nghiệp đúng nghĩa.

Cũng xin nhắc lại, 6-7 sân khấu kịch thường xuyên sáng đèn ở TP.HCM đều hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Ngoài chuyện thuê mặt bằng, đóng thuế và tự cân bằng thu chi, họ còn có một áp lực lớn là phải tìm và giữ chân ngôi sao, gương mặt nổi tiếng cho sân khấu của mình. Quay qua ngoảnh lại thì mỗi sân khấu chỉ có khoảng 4-5 gương mặt hạng A đủ sức thu hút bán vé, một hai sân khấu thì có ngôi sao như IDECAF (NSƯT Thành Lộc), Nụ Cười Mới (danh hài Hoài Linh)… Thế nhưng, giữ chân một nghệ sĩ kịch thật không dễ dàng chút nào, bởi ngay cả ngôi sao mà có diễn kịch miệt mài, mỗi suất khoảng 1,5 triệu đồng cát-sê, thì với địa vị của họ, sống được cũng rất chật vật.



NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu hai nghệ sĩ hạng nhất của Kịch IDECAF, gần đây họ cũng phải dành nhiều thời gian cho phim và các chương trình truyền hình

Bị phim bóp chết

Được biết, Kịch Hồng Vân trả cho diễn viên hạng A từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/ 1 suất, hạng B khoảng 7-8 trăm ngàn, hạng triển vọng chừng 5 trăm ngàn, diễn viên trẻ 3-4 trăm ngàn, vai quần chúng 1-2 trăm ngàn đồng. Mức thù lao này cũng là phổ biến nếu so với các sân khấu IDECAF, Thế Giới Trẻ, Nụ Cười Mới, Hoàng Thái Thanh…; với số ghế ngồi ít hơn, Kịch 5B hay Bệt có mức thù lao thấp hơn một chút.

Nghệ sĩ hạng A như NSƯT Hữu Châu thì có cát-sê khoảng 1,2 triệu đồng/ 1 suất tại IDECAF; diễn viên hút khách phòng vé như Thái Hòa nhận được 1 triệu đồng tại Kịch Hồng Vân. Với sức hút mạnh mẽ của mình, thế nhưng thù lao của Hoài Linh hay Thành Lộc cũng chỉ nhỉnh hơn một chút khi diễn tại sân khấu nhà. Trường hợp như Hoài Linh - chuyên gia lấp ghế trống, nghĩa là có anh thì có khách, ngay cả với các live show của nghệ sĩ cải lương chưa đủ tiếng tăm -  việc anh ít diễn ở Nụ Cười Mới cũng là điều dễ hiểu. Vì không nói ai cũng biết, chạy sô hay đi diễn tỉnh lúc nào cũng bội thu hơn “ngồi sô” ở sân khấu nhà.

Thế nhưng, việc chạy sô chưa phải lý do làm họ xao nhãng sân khấu, vì đó vẫn là chuyện lâu lâu mới gặp. Với bản lĩnh diễn xuất và đài từ tốt, nếu họ có nhan sắc hoặc đã có tiếng, diễn viên kịch tại TP.HCM luôn được các hãng phim truyền hình mọc lên như nấm sau mưa săn đón. Nếu vào vai chính, họ thường được trả 4-6 triệu/ 1 tập, quay trung bình 2 ngày một tập; nếu vào vai phụ, họ được trả theo phân đoạn, mỗi ngày quay cả chục phân đoạn, mỗi phân đoạn được trả 2-3 trăm ngàn. Một diễn viên kịch trẻ, mỗi ngày có thể quay 20-25 phân đoạn, tương đương 30-35 trang kịch bản (mỗi tập phim khoảng 40-45 trang).

Đạo diễn Xuân Phước từng cho biết: “Các diễn viên đóng vai chính cát-sê 5-6 triệu đồng/ 1 tập. Những diễn viên dù không đóng vai chính nhưng xếp vào hạng A được ký hợp đồng theo phân đoạn. Giá cũng dao động từ 4-5 trăm ngàn đồng/ 1 phân đoạn. Trong khi đó diễn viên phụ chỉ khoảng 2-3 trăm ngàn đồng/ 1 phân đoạn”.

Chưa có đáp số

Tuy nhiên, không phải nghệ sĩ sân khấu kịch nào cũng đi đóng phim được, dù khá giỏi nghề. Nếu thiếu ngoại hình, họ phải bám trụ tại sân khấu để trở nên nổi tiếng thì mới mong được kêu đi phim. Như một cái vòng luẩn quẩn, khi đã được kêu đi phim rồi, vì cát-sê cao hơn và được công chúng biết đến nhiều hơn, họ lại hết thời gian để diễn kịch.

Phải nói thêm rằng, sân khấu kịch TP.HCM hiện nay đang chịu sự thách thức và phân hóa nghiêm trọng, làm cho nhiều nghệ sĩ muốn xả thân cho kịch càng thêm khó sống. Bởi làm người ở lại quả là khó, vì khi người nổi tiếng đã đi phim, khán giả ít khi chịu mua vé vào xem kịch, nên nhiều vở bị chết non, ế khách. Ngay cả các vở xuất sắc cũng khó sáng đèn nếu các diễn viên đinh hoặc nổi tiếng bị kẹt sô ở bên ngoài. Bởi sân khấu khác phim ở chỗ khán giả, nhiều người sẵn sàng xem một vở đến 20 lần vì mê sự diễn xuất của một nghệ sĩ nào đó.

Một điều đáng nói khác, sức chứa lớn nhất của các sân khấu tư nhân ở TP.HCM không quá 500 ghế, giá vé thì gần như bằng vé xem phim rạp tiêu chuẩn (trung bình khoảng 100 ngàn đồng), làm sao có thể trả cát-sê cao cho nghệ sĩ. Mà khi không có thù lao cao thì khó giữ chân được người nổi tiếng, khó bán vé và đương nhiên, khó luôn cho bầu sô sân khấu hoặc những người chỉ “sống chay” với sân khấu kịch.

NSƯT Anh Tú (Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội) từng “bật mí” cát-sê của mình: 300 ngàn đồng/ 1 suất diễn. Tất nhiên, nghệ sĩ thuộc đoàn nhà nước thì còn có lương, khen thưởng và các khoản khác. Một nữ nghệ sĩ cho biết, thông thường tại các sân khấu Hà Nội, cát-sê theo quy định vào khoảng 80 ngàn đến 150 ngàn/ 1 suất, NSƯT thì cộng thêm 50 ngàn đồng.

Sân khấu xã hội hóa đã và đang là niềm tự hào của kịch nói TP.HCM, thế nhưng trước bài toán cát-sê còn thấp như hiện nay, các sân khấu chỉ còn biết trông chờ vào cái tình của các nghệ sĩ nổi tiếng. Một, hai ông bà bầu cũng muốn tăng lương nhưng nhìn vào số ghế và giá vé, đành bất lực. Bởi với mặt bằng giá vé khá đồng đều nhau, ai cũng sợ tăng giá thì mất khách, mà để nguyên thì mất ngôi sao.

Văn Bảy



Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.