Bức Tường ở giữa

Sự ra đi của Trần Lập để lại một khoảng trống cho rock Việt, dù theo cách nhìn từ hướng nào thì khoảng trống ấy vẫn là có thật.
27/03/2016 06:45

(Thethaovanhoa.vn) - LTS: Sự ra đi của Trần Lập để lại một khoảng trống cho rock Việt, dù theo cách nhìn từ hướng nào thì khoảng trống ấy vẫn là có thật. Và sự thật là 20 năm qua, Bức Tường trở thành nhóm nhạc rock thành công nhất tại Việt Nam và họ tạo ra những giá trị nhất định trong đó họ trở thành nhóm rock tiên phong bắt tay với các thương hiệu để làm rock theo cách rất riêng của mình.

Và cộng đồng rock Việt đã bắt đầu có những thay đổi nhưng sự thay đổi đó đã đem lại những điều gì. Chuyên đề số này của TT&VH Cuối tuần cố gắng mổ xẻ một phần trong bức tranh ấy để có một cái nhìn rõ hơn vào thực trạng rock Việt hiện nay.

Ở tuổi 50, Kaiser Kuo, giám đốc truyền thông quốc tế của công cụ tìm kiếm Baidu đồng thời được cho là người ươm rock vào Trung Quốc, cựu thành viên Tang Dynasty (Đường Trào) và về sau là Xuân Thu, với âm thanh heavy metal kết hợp phong vị Á Đông rõ nét, đã có những thành công khiêm tốn hơn nhiều so với những gì Trần Lập làm được.

Bức tường khép

Nếu không có Bức Tường, cái gọi là rock Việt sẽ không có một diện mạo như ngày hôm nay, nhưng không một ai biết diện mạo khác của nó sẽ ra sao. Luận về điều đã qua đều là những diễn dịch thường sai nhiều hơn đúng.

Trước Bức Tường, văn hóa Việt sau một thời gian khép đã mở, nhưng không có một bức tường để giữ gìn những luồng văn hóa du nhập, chứ không cản lại. Nhưng một ban nhạc sau 20 năm tồn tại, và kết thúc vào thời điểm đại trà phổ biến của internet như ngày nay, đó là một chặng đường vừa rộng lại vừa hẹp, vừa hợp lại vừa không hợp. Tựu chung, có lẽ đúng sai tương đồng, và mỗi lựa chọn đều có những thuận nghịch của riêng nó trong từng bối cảnh cụ thể.

Không phải bức tường tự cô lập mà Roger Waters vẽ ra trong album The Wall của nhóm rock huyền thoại Pink Floyd, hòng chống lại những đớn đau gây ra với con người nhộn nhạo những chấn thương tâm lý, Bức Tường viết in hoa là một bức tường hình tượng với văn hóa thưởng thức Việt, là dáng dấp ban nhạc Bức Tường.

Từ khởi sinh trong môi trường sinh viên Xây dựng, cái tên rất “xây dựng” Bức Tường, như trong nhiều điển hình thành công khác, dường như chứa trong nó nhiều cách hiểu và diễn giải theo thời gian, và theo mức độ thành công của nhóm và cá nhân thủ lĩnh Trần Lập.

Không sinh trưởng từ cái nôi của văn hóa âm nhạc bản xứ như Kaiser Kuo (ở California) để rồi trở lại quê hương gầy dựng cộng đồng rock ở Trung Quốc, Trần Lập hấp thu một nền tảng rock chất, nhưng thiếu lượng, và cái thiếu nhất chính là, làm thế nào để xây dựng một cộng đồng khi có quá nhiều luồng ý kiến đối lập, khi khoảng cách tuổi tác không đồng nghĩa với lượng tri thức văn hóa (hay vốn văn hóa - cultural capital) có được, mà thực tế, điều ngược lại dường như hợp lý hơn, ở vào một mốc thời gian nhất định.

Việc tự quay lưng (hoặc bắt tay thương hiệu) với cộng đồng sản sinh ra mình không phải điều mới mẻ trong cộng đồng khép như Rock, như nhóm Microwave, như nhóm Unlimited đã làm, nhưng hãy nhớ rằng, rock trong khái niệm của thế hệ tiếp thu ấy không khác xa với pop, bởi tính đại chúng và sự hưởng ứng mạnh mẽ.

Sự tự quay lưng với cộng đồng còn có thể là một bước đi tất yếu, thể hiện cho sự khảng khái, phóng khoáng của người nghệ sĩ chỉ phục tùng sở thích của mình. Và cũng trong thời điểm ấy, những khuôn rập ướm gọn vào những người đang thực sự làm cái gì đó cho âm nhạc độc lập, như rock sánh đôi với bộ phận sinh viên Kiến trúc, Mỹ thuật, vốn dĩ phải tự tiếp xúc và cởi mở hơn cả với những sản phẩm văn hóa mới mẻ với cả xã hội.

Cộng với sự thức thời và tài năng sáng tác ca từ và giai điệu đơn giản, thành công của Bức Tường ở từng nấc thang không thể phủ nhận tài năng và tầm nhìn.

Gia tài lớn nhất của Bức Tường nói chung và Trần Lập nói riêng chính là truyền cảm hứng cho những người trẻ hơn và thật sự dám làm những điều mà họ đã không thể, hay không muốn, hay chưa bao giờ nghĩ tới về nó đủ nghiêm túc.


Nhóm Bức Tường năm 1996. Từ trái qua: Trần Tuấn Hùng, Nhật Hoàng, Trần Lập, Nguyễn Hoàng, Đức Hiệp

Bức tường che chắn

Lối nghĩ dùng show diễn, bất kể quy mô và tính chất, làm tâm điểm của một cộng đồng là một sự lợi bất cập hại. Bức Tường có nhiều cái mở đầu và sự mở đầu lớn nhất và cũng là quan trọng nhất cho họ và cả rock Việt, là việc bắt tay với các thương hiệu.

Ở các sân khấu không bán vé đã xảy ra những cuộc thỏa hiệp, hoặc bài xích, giữa tư tưởng chính thống và underground, phân luồng các nhóm nhạc và đối tượng tiếp xúc rõ rệt cho mỗi bên. Ở đó, lợi ích duy nhất chỉ nằm ở tài chính nhất thời, là thứ mà cộng đồng đã từ lâu và chưa bao giờ có thể cung cấp được cho nghệ sỹ. Một vòng luẩn quẩn giữa đam mê và thỏa hiệp, thỏa hiệp để theo đuổi đam mê, nhưng đam mê không thể bị thỏa hiệp.

Những trang có nguồn tin trong cộng đồng rock Việt như Hehemetal cũng không thể duy trì một lượng nội dung mới đủ đều đặn và cập nhật, để duy trì niềm ham thích và kiến thức cho một tập thể sức ì và ỷ lại quá lớn. Ngoài ra, không một thiết chế nào khác, như bản quyền, băng đĩa gốc, hệ thống xuất bản độc lập mạnh mẽ hơn, được các thương hiệu ngó đến và xây dựng bởi đó nào có phải là việc của họ. Và không một nghệ sĩ nào theo hướng đại chúng thật sự đoái hoài đến nó.

Có thể khẳng định, hầu như không một buổi diễn có nghệ sĩ quốc tế nào diễn ra ngoài vòng xoáy thương hiệu nhận được một sự ủng hộ từ những cá nhân chơi nhạc rock nhánh đại chúng. Đó là một thế giới hoàn toàn khác, mà từ thời điểm bắt tay với các thương hiệu, họ đã không còn hay không thật để tâm tới nó, hoặc không còn được chào đón nữa.

Thành công 10 năm hay 20 năm của một nhóm nhạc chỉ quanh quẩn ở các sự kiện của nhãn hàng miễn phí, hay xuất hiện cá nhân tại gameshow truyền hình âm nhạc để tạo đối trọng, và chưa một show diễn ngoài nước đúng nghĩa khai phá thị trường nào, khó lòng gọi được là thành công đáng kể trong bối cảnh âm nhạc ngày càng mở rộng mà nghệ sỹ trẻ hơn đang cố thu ngắn khoảng cách đã quá xa.

Việc vươn ra biển lớn bằng thực lực, và tiềm lực tài chính trong và ngoài âm nhạc, là một tuyên ngôn thiết thực với bối cảnh hiện nay. Sự ra đi của Trần Lập, bằng tất cả sự kính trọng dành cho anh, nên là thời điểm tháo dỡ những mảnh gạch cuối cùng ra khỏi bức tường khép.

Bài tiếp theo: Rock Việt tạm vắng… 'bão'

Du Lê
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.