Tùng Sơn 'Công chúa Thủy Tề' là sản phẩm của ai?

Nhân vật quái gở Tùng Sơn "Công chúa Thủy Tề" đang gây sốt trên mạng xã hội với hàng triệu người theo dõi. Sau những câu chuyện của Lệ Rơi, Thánh Củ Tỏi, Công chúa Happy Polla... thì ai cũng biết, đằng sau họ là một bàn tay nào đó nhào nặn.
14/10/2016 20:31

(Thethaovanhoa.vn) – Nhân vật quái gở Tùng Sơn "Công chúa Thủy Tề" đang gây sốt trên mạng xã hội với hàng triệu người theo dõi. Sau những câu chuyện của Lệ Rơi, Thánh Củ Tỏi, Công chúa Happy Polla... thì ai cũng biết, đằng sau họ là một bàn tay nào đó nhào nặn. 

Fanpage của Công chúa Thủy Tề đã đổi thành TungSonOffical như một sự khẳng định chính thức của người nổi tiếng. Có điện thoại, email liên hệ quảng cáo, lịch làm việc qua người quản lý vô cùng bài bản.

Trên Facebook có rất nhiều trào lưu khó cắt nghĩa theo lối suy nghĩ thông thường. Có một câu nói kinh điển để biện minh cho những điều dị biệt rằng "cái gì tồn tại cũng có lý do của nó", vậy trường hợp này phải nghĩ làm sao?


Tùng Sơn "Công chúa Thủy Tề" trên mạng xã hội

Về thị trường, nó được tạo ra sau 1 quá trình phát triển. Facebook giờ là đại gia lớn nhất của thị trường quảng cáo trực tuyến, với sức mạnh đánh trúng tâm lý người dùng. Thị trường này phát triển trên nền tảng thuật toán phức tạp mà facebook tạo ra, thực chất nó là trí tuệ nhân tạo. Có nghĩa, nó được đưa ra để phát triển, hoàn thiện dần dựa trên quá trình của người sử dụng. 

Facebook "Công chúa Thủy Tề" hàng triệu thành viên, mỗi lần livestream thì cả triệu view. Những facebooker hay những "thánh chế" trên mạng xã hội xem công chúa như bảo bối phục vụ cho thói quen comment bằng hình ảnh hài hước của mình. Chính trong lúc đó, "công chúa" đang biến họ thành thị trường của mình. Việc vô tình chế ảnh, ấn like và share cho "Công chúa thủy tề" thì tức là cũng đang giúp Tùng Sơn và đội quản lý hoàn thiện cả một kế hoạch hoàn toàn chuyên nghiệp để thu tiền bán quảng cáo. 

Ngoài bàn tay nhào nặn của e kíp nào đó, Tùng Sơn còn là một sản phẩm của cái mà các nhà đạo đức học quen gọi là "cộng đồng mạng". 

Tôi không thoải mái lắm với việc một số người khi thiếu mục tiêu để chĩa mũi dùi thì lại phiếm chỉ là "cộng đồng mạng". Kiểu như, cộng đồng mạng độc ác, cộng đồng mạng vô tâm... Trên mạng luôn nhan nhản các nhà đạo đức học túc trực sẵn sàng nhốt chung tất cả cộng đồng mạng vào một rọ đạo đức. Họ luôn dằn vặt, tại sao anh có thể du lịch nước ngoài, up hình cười đùa khi một thần tượng âm nhạc vừa qua đời vì bệnh tật. Tại sao bạn có thể chơi đùa trên tuyết mà không biết xót xa hàng trăm đứa trẻ ở Mèo Vạc hay Lũng Cú gì đó đang run lên vì rét... 

Những cái mà họ hay gọi là "cộng đồng mạng" ấy chưa bao giờ đại diện cho cộng đồng mạng Việt Nam cả.

Trên mạng, đã có rất nhiều người gọi Tùng Sơn là quái thai, là mất dạy, ghê tởm. Diễn giải một sự thật luôn là việc cực khó, nhưng rõ ràng Tùng Sơn hay Công chúa Thủy Tề cũng là 1 phần là sản phẩm mà "cộng đồng mạng" tạo ra với quán tính bầy đàn kiểu mình thích thì mình like thôi, mình thích thì mình chế thôi, share  thôi, chửi thôi... 

Tùng Sơn 'Công chúa Thủy Tề' và showbiz 'lầy lội' của facebook

Tùng Sơn 'Công chúa Thủy Tề' và showbiz 'lầy lội' của facebook

1.000 like đốt trường, 40.000 like tự thiêu... chỉ là hai trong số vô vàn những hành động thuộc dạng mất trí của của những đứa trẻ trong trào lưu mạng 'Việt Nam, nói là làm'.

Nhưng "cơn sốt" Tùng Sơn cũng sẽ trôi qua nhanh thôi, như ai còn nhớ Lệ Rơi bây giờ ở đâu, kiếm được bao nhiêu. Tôi không phải loại người ưa cổ vũ hay dìm hàng cho trào lưu, dù sức ảnh hưởng của nó tới cộng đồng là lớn hay nhỏ. Tôi chỉ tìm hiểu, quan sát, ngẫm nghĩ để biết được mạng xã hội đang diễn ra cái gì, vận động thế nào, sinh diệt mau hay lâu. Chắc hẳn nó cũng như Lệ rơi hay Thánh củ tỏi, chẳng thể lâu hay bền bỉ như trào lưu ăn chay hay tập yoga của người đời.

Nhưng ngẫm từ chuyện Tùng Sơn "Công chúa Thủy Tề", cuộc sống cũng lắm chuyện "lầy lội".

Theo Tri thức trẻ, ekip quản lý của Tùng Sơn là một fanpage về đàn ông ngôn tình, từng khá nổi trong giới fanpage Việt Nam. Tuy nhiên đã bị đánh sập sau một cuộc "tấn công" từ Voz - diễn đàn công nghệ đình đám của cư dân mạng Việt Nam.


Thảo Vy

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.