Từ sự ra đi của nhiều nhạc sĩ gạo cội: Tinh anh để lại cho đời

Các nhạc sĩ lớp trước đã ra đi gần hết. Nhưng bóng dáng của họ, 'hơi hám' của họ theo cách nói của Hàn Mặc Tử, tinh anh của họ vẫn còn ở lại.
05/05/2016 13:15

(Thethaovanhoa.vn) - Các nhạc sĩ lớp trước đã ra đi gần hết. Nhưng bóng dáng của họ, "hơi hám" của họ theo cách nói của Hàn Mặc Tử, tinh anh của họ vẫn còn ở lại cùng chúng ta và dù nhiều hay ít, vẫn làm tròn nhiệm vụ định danh những giá trị mỹ học cho thời đại mới của chúng ta vậy.

Mỹ học của sự giản dị

Thái độ nghệ thuật của các nhạc sĩ lớp trước là cố gắng tạo nên những điều đặc sắc nhưng không quái dị. Đặc sắc thì mới đáng gọi là sáng tạo, nhưng để cái mới mẻ ấy có thể trở thành giáo khoa, nó đòi hỏi những quy chuẩn mỹ học ổn định. Quái dị làm nên tên tuổi dễ dàng nhanh chóng, nhưng chẳng giúp ích được cho ai ngoài bản thân kẻ mưu cầu nổi tiếng.

Hãy lấy tác phẩm Thanh Tùng làm ví dụ. Ca khúc của ông đơn giản, các móc nối giai điệu lỏng, không đòi hỏi một nền hòa âm bắt buộc phải tuân thủ, nói cho dễ hiểu là tự do thể hiện. Nhưng ông độc đáo ở khúc thức: Lời tỏ tình của mùa Xuân thuộc vào loại hiếm trong những ca khúc nhạc pop Việt có cấu trúc ba đoạn đơn độc lập (phiên khúc, tiền điệp khúc, điệp khúc).

Hay là Phan Huỳnh Điểu, viết một giai điệu dựa vào thơ và tiết điệu Latin chậm với nhiều đảo phách (Thư tình cuối mùa Thu), ông không giống ai cả. Ông đặc sắc, có phong vị riêng, và phong vị này xứng đáng được học hỏi và kế thừa.


Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trao giải Nhạc sĩ của năm cho nhạc sĩ Quốc Trung tại Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2013

Phạm Duy cả đời chỉ khai thác làn điệu dân gian Việt, nhưng ông thấy được chỗ yếu của dân ca là hơi dài dòng lan man, câu cú khúc thức thiếu cân đối, nên ông bù đắp lại bằng sự chặt chẽ của kỹ thuật tác khúc Tây phương. Ông trở thành một cuốn sách giáo khoa, một "bí kíp" cho bất kỳ ai muốn trau dồi và soạn nhạc ngũ cung.

Còn Trịnh Công Sơn? Ông nổi danh là người hát thơ, truyền tải những thông điệp triết học dưới hình thức đoản ca. Trùng trùng lớp lớp ý tứ ngầm, mà bề mặt yên tĩnh như không có gì. Sự đặc sắc của ông còn nằm ở chỗ những ý tứ ấy tuy được diễn đạt có vẻ mơ hồ, thì đều có nghĩa lý và có thể biện giải logic. Nó chứa rất nhiều ẩn dụ, nhưng dù là ẩn dụ nhiều tầng thì mỗi ẩn dụ cũng đều có nguồn gốc. Nó rất khác với việc viết ra những điều quàng xiên vô nghĩa mà một vài tác giả trẻ cố làm để nổi bật.

Trịnh Công Sơn đặc sắc ở những chi tiết nhỏ. Hãy xem bài hát này, Tình khúc Ơ Bai.

Tôi đi bằng nhịp điệu

Một hai ba bốn năm

Em đi bằng nhịp điệu

Sáu bảy tám chín mười

Ta đi bằng nhịp điệu, nhịp điệu không giống nhau

Ta đi bằng nhịp điệu, nhịp điệu sao khác màu

Sông cạn, đá mòn, sông cạn, đá mòn

Làm sao ta gặp, làm sao ta gặp được nhau.

Đoản ca vui vẻ đó kể chuyện tác giả dự một vũ hội miền thượng du, và cố gắng mãi vẫn không sao bắt nhịp được bước nhảy của cô gái dân tộc. Bạn thử viết một bài hát ngắn như vậy xem, 99% bạn sẽ có một khúc ca... nhi đồng.

Mềm hóa các kỹ năng

Dù là người sáng tác ca khúc thuần túy hay kiêm cả vai trò dàn dựng, hòa âm cho tác phẩm của mình, các nhạc sĩ lớp xưa đều nghĩ-cho-người trước. Họ hiểu rõ trình độ kỹ thuật và khả năng cảm thụ âm nhạc của ca sĩ, của nhạc công Việt - tất nhiên hiểu không có nghĩa là đánh giá thấp, coi thường.

Biết được một cách tường tận đâu là ưu điểm (khả năng chơi nhạc ngẫu hứng), đâu là hạn chế (các cấu trúc hòa âm nhiều tầng, các tiết tấu quá phức tạp), thế hệ nhạc sĩ cựu trào chọn những cách thể hiện nhạc phẩm giản dị nhất, chịu hy sinh các kỹ xảo kinh viện (chẳng hạn vốn cổ điển của nhạc sĩ Thanh Tùng) để ban nhạc và ca sĩ không va vấp những thử thách không cần thiết, cốt yếu sao cho tác phẩm và công việc dàn dựng tác phẩm thành hình trong không khí nhàn nhã nhẩt.

Hy sinh vốn liếng học thuật chẳng hề là việc dễ dàng, hãy cứ nhìn các bạn viết trẻ mà xem: tổng phổ người được học hành chuyên nghiệp chi chít nốt nhạc, đầy những ghi chú kỹ thuật, dù họ thừa hiểu nhạc công chẳng bao giờ thể hiện đủ những gì họ viết.

Trong khi đó, các tổng phổ dàn nhạc của Y Vân, Phạm Trọng Cầu, Thanh Tùng đều thưa thớt, gần như chỉ có sườn bài, bởi vì những ý tứ thâm sâu có thể được truyền đạt trong khi làm việc cùng nhau, vả lại còn để dành đất cho nhạc công ngẫu hứng. Ta tạm gọi cách làm việc này là sự mềm hóa các kỹ năng, hay là nắm được thuật dùng người.

Tinh thần cộng đồng

Mỗi nghệ sĩ đều là những cá nhân kiêu ngạo. Vì muốn làm nên sự khác biệt, vì không thích sống một cuộc đời bình thường, người ta mới chọn nghệ thuật. Nhưng những nhạc sĩ cựu trào không hề hướng đến sự nổi tiếng. Đối với họ, được làm ra những điều khác biệt đã thỏa mãn tâm lý sống rồi, vậy nên họ tạo được cho mình một tâm thế sống điềm tĩnh ngay từ khi còn trẻ.

Họ kiêu ngạo ngầm, kiêu hãnh vì bản thân là một chủ thể sáng tạo (nghệ sĩ là Thượng đế khi sáng tạo nghệ thuật), chứ không vênh váo vì mình trở thành người nổi bật trong đám đông. Trừ một vài người sống như ẩn sĩ, viết nhạc chỉ để cho mình, thì các nhạc sĩ đều phổ biến tác phẩm đến cộng đồng, đóng góp tài năng vào đời sống cộng đồng, ít nhất trong thời đại của họ.

Họ làm nhạc như người trồng hoa, ý thức mục đích rất rõ ràng: góp vào mảnh đất đời những đóa hoa mới. Những đóa hoa đó, dù hương sắc nhẹ nhàng hay rực rỡ, đều được trồng bằng thái độ tôn kính đối với nghệ thuật và với người thưởng thức. Thành thử, dù trên kia ta đã nói về sự giản dị nhưng chớ nên hiểu giản dị đồng nghĩa với tầm thường. Làm ra sự tầm thường là do thiếu tôn kính. Làm ra sự giản dị cần rất nhiều thiện tâm, sự cung kính và niềm khao khát cống hiến.

Ba lẽ đó, thiết tưởng đủ giải thích cho sức ảnh hưởng và tính trường tồn của thế hệ cựu trào trong thời đương đại.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trao giải Nhạc sĩ của năm cho nhạc sĩ Quốc Trung tại Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2013. Một hình ảnh cảm động khi một người thuộc thế hệ sáng tác lớp trước trao giải cho thế hệ sau và phát triển nhạc Việt. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời mới đây một lần nữa làm trống vắng những cây đại thụ. Các nhạc sĩ lớp trước đã ra đi gần hết. Nhưng bóng dáng của họ vẫn còn ở lại cùng chúng ta.

Nhạc sĩ Quốc Bảo
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.