Từ quả cà chua đến chiếc ô tô
(Thethaovanhoa.vn) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nổi tiếng là người khiêm tốn, rất ít khi xuất hiện trước công chúng nhưng lần nào xuất hiện cũng rất gây ấn tượng. Một trong những dịp tôi chứng kiến, Phạm Nhật Vượng đã nói về nông nghiệp.
- Xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ
- Thủ tướng dự hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam
Người đàn ông ăn mặc giản dị đó chia sẻ, một hecta cà chua ở Việt Nam bình thường chỉ đạt khoảng 30 tấn, nếu được mùa cũng chỉ 50-60 tấn, còn ở Israel bình thường là 300 tấn/ha, nếu được mùa có thể lên đến 700 tấn. Cà chua có thể ăn sống tại vườn. Ông nói rằng Vingroup sẽ làm nông sản sạch cho người Việt như thế. Và hẹn ngày ăn rau của Vingroup.
Như đa phần những người "được đi học" ở Việt Nam, tôi không quan tâm đến nông nghiệp lắm, và cũng chẳng thể phân biệt được giữa vụ chiêm và vụ mùa, nên tôi nghe vậy cũng để biết vậy. Chẳng hiểu đại gia vốn được biết đến trên thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng này sẽ "làm ruộng" như thế nào?
Thế rồi Vinmart+ sầm sập chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Hà Nội chỉ sau mấy tháng kể từ khi tôi nghe được thông tin trên. Siêu thị Vinmart+ có nông sản sạch (VinEco). Sản phẩm không phong phú như ngoài chợ đầu mối, nên thỉnh thoảng tôi mới ghé vào mua.
Nhưng nhìn quả cà chua VinEco, tôi tin là sạch. Tôi tin vì đó là lời hứa của ông Vượng. Tôi cũng tin là một tập đoàn to như thế chắc không để mất uy tín chỉ vì một mớ rau, quả cà. Và tôi tin hơn nữa khi triết lý của họ là làm những thứ thật tử tế để chinh phục người Việt vốn còn khá ít niềm tin trong một thị trường đầy hỗn loạn, nhiều chộp giật này. Vì sao bất động sản của họ giá cao như thế mà người ta vẫn đổ xô vào mua? Vì sao trường học, bệnh viện của họ trở thành một thứ đẳng cấp đối với người dùng, và đại đa số những người sử dụng sản phẩm của họ đều tự hào về đẳng cấp của mình?
Từ thập kỷ 1980 khi phim Chuyện tử tế của đạo diễn Trần Văn Thuỷ ra đời, chúng ta đã nghĩ nhiều về mấy chữ này. Và khoảng dăm bảy năm trở lại đây, sự tử tế lại là điều được nói đến nhiều nhất. Nhưng nói hai chữ đó thì dễ, thực hiện mới khó. Đối với người kinh doanh, tử tế không chỉ là phẩm chất đạo đức cá nhân, (ví như là lương tâm), mà còn là chiến lược, là khát vọng.
Khát vọng muốn đem lại những giá trị tử tế cho cộng đồng, dân tộc - những thứ mà mọi người xứng đáng được hưởng thụ và lẽ ra phải được hưởng thụ từ lâu.
Tôi luôn nghĩ rằng "thương vụ" nông sản sạch của Vingroup được nhen nhóm từ quả cà chua. Chính khi so sánh tương quan giữa quả cà chua Việt Nam và Israel, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có khát vọng muốn san bằng khoảng cách, và từ đó VinEco hình thành. Nhiều người trong chúng ta có thể không phân biệt được vụ chiêm với vụ mùa nhưng ai cũng biết là mình cần cà chua sạch, và các loại rau quả sạch khác. Và vì thế khát vọng đó đã được mọi người ủng hộ.
Giờ Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô, và thậm chí cả những thứ cao hơn như... máy bay nữa, nghe điều này chắc hẳn ai cũng choáng váng.
Công ty Vinfast của Vingroup được cấp phép hoạt động trong 108 ngành nghề kinh doanh. Một số ngành nghề đáng chú ý là: Sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe...".
Chưa biết sau thành công với bất động sản, bán lẻ, y tế, giáo dục, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ bắt đầu với việc sản xuất ô tô như thế nào? Chưa rõ là mục tiêu nội địa hóa là bao nhiêu phần trăm, bao giờ và sẽ có hay không chiếc ô tô thực sự "Made in Vietnam" theo đúng nghĩa của từ này: chiếc ô tô của người Việt và cho người Việt.
Tôi chưa nghe ông Phạm Nhật Vượng trực tiếp chia sẻ về "động cơ" lập nhà máy sản xuất ô tô ở Hải Phòng, nhưng có lẽ nó cũng sẽ từa tựa như khát vọng của ông khi so sánh quả cà chua Việt và Israel. Người Israel làm được, tại sao chúng ta không làm được? Trình độ cơ khí của chúng ta có thể, như mọi người vẫn nói vui, là mới chỉ ở mức... sản xuất công nông thôi, nhưng nếu không có khát vọng thì sẽ không bao giờ có được chiếc ô tô "Made in Vietnam".
Hầu như tất cả mọi người đều không thực sự biết cách sản xuất chiếc ô tô như thế nào, nhưng ai cũng biết rằng chiếc ô tô bền, đẹp, giá cả phải chăng là ước mơ của tất cả mọi người. Ước mơ đó cũng căn bản như là ước mơ được ăn cà chua sạch. Ước mơ đó xứng đáng được đáp ứng.
Thực hiện ước mơ đó, gặt hái thành công hay phải trả giá đắt là việc của ông Vượng và Vingroup. Nhưng tôi cũng hy vọng rằng họ sẽ sớm đưa ra lời hứa và thực hiện được "lời hứa" của mình cũng như lời hứa về rau sạch.
Anh Bảo
Thể thao & Văn hóa