Từ huyền thoại 'We Are The World', nghệ sĩ hãy xem lại cái tôi của mình

Tờ Entertainment Tonight đã viết: “Chẳng ai đánh cược được với tương lai nhưng với We Are The World, 30 năm hay nhiều thập niên sau nữa, đây vẫn sẽ là bài hát được nhắc đến nhiều nhất mọi thời”.
08/04/2015 17:43
(Thethaovanhoa.vn) - Tờ Entertainment Tonight số đặc biệt kỷ niệm 30 năm ngày ra đời ca khúc We Are The World đã viết: “Chẳng ai đánh cược được với tương lai nhưng với We Are The World, 30 năm hay nhiều thập niên sau nữa, đây vẫn sẽ là bài hát được nhắc đến nhiều nhất mọi thời”. Hôm 7/3 vừa qua, We Are The World tròn 30 tuổi.

“Đừng quên thế giới thứ ba”


Nhạc sĩ/ca sĩ/nhà hoạt động xã hội huyền thoại Harry Bellafonte chính là cha đẻ của ý tưởng We Are The World. Ý tưởng này bắt nguồn khi siêu nhóm, gồm những nghệ sĩ nổi tiếng của Anh, chung tay nhau hát Do They Know It’s Christmas? để gây quỹ giúp đỡ những nạn nhân của trận đói kéo dài 2 năm lịch sử tại Ethiopia. “Cần phải có một ý tưởng tương tự với các nghệ sĩ Mỹ”, Harry Bellafonte nhớ lại. “Nếu nạn đói ấy xảy ra ở châu Âu, có lẽ cả thế giới sẽ để mắt nhưng điều ấy lại không xảy ra tại châu Phi. Chúng ta đừng quên thế giới thứ ba, những quốc gia đang oằn mình trong hạn hán, chiến tranh, bệnh tật và đói khổ. Không giúp họ bây giờ, một ngày nào đó chính chúng ta sẽ phải trả giá”.

Ý tưởng lên khuôn, Harry Bellafonte cùng đồng sự, Ken Kragen (một người gây quỹ nổi tiếng trong làng giải trí) quyết định mời Lionel Richie và Kenny Rogers, 2 nhạc sĩ đang nổi nhất lúc ấy, tham gia cùng. Theo kế hoạch ban đầu, Richie sẽ có nhiệm vụ sáng tác và mời nghệ sĩ biểu diễn. Việc sản xuất được giao cho nhạc sĩ nổi tiếng của Hãng Motown, Quincy Jones.


Những nghệ sĩ tham gia vào dự án lịch sử năm 1985, We Are The World

Đúng ra nhiệm vụ sáng tác We Are The World lúc đầu thuộc về Lionel Richie và ca sĩ mù Stevie Wonder nhưng vì Wonder lúc đó quá bận rộn nên Richie mời Michael Jackson, người đang trở thành ngôi sao sáng nhất khi album ngoại hạng, Thriller, vừa được phát hành và thành công vang dội.

Sự kết hợp với Michael Jackson cuối cùng đã trở thành dấu ấn quan trọng nhất của We Are The World. Jackson cùng Richie bắt đầu sáng tác ca khúc ở Hayvenhurst, trong ngôi nhà của gia đình Jackson tại Encino (Mỹ). Trong suốt một tuần, cả hai người đêm nào cũng thức trắng. Họ ý thức rằng cần phải viết một ca khúc vừa dễ hát và dễ nhớ và quan trọng nhất phải có tính toàn cầu cho nên cả hai tìm cảm hứng từ những bản quốc ca của Mỹ, Anh, Đức và Nga.

Ngày 20/1/1985, 7 tuần sau khi Do They Know It’s Christmas? phát hành thì We Are The World chính thức ra đời, và ngay hôm sau, đêm 21/1/1985 Richie và Jackson bước vào phòng thu Lion Share của Kenny Rogers nằm trên đại lộ Beverly để thu bản demo đầu tiên. Sau khi thu xong, nhạc sĩ Quincy Jones đánh bản demo ra thành 46 băng cassette để gửi cho các nghệ sĩ tham gia vào dự án này tham khảo.

Thomas Bahler, người được giao nhiệm vụ kết nối các nghệ sĩ tham gia dự án nhớ lại rằng đây là công việc khó khăn trên đời mà ông từng làm. “Tôi đã hỏi rất kỹ Quincy Jones rằng làm sao có thể nhét 50 nghệ sĩ nổi tiếng nhất nước Mỹ vào chung một phòng thu âm mà không để điều gì xảy ra? Ai đứng ở đâu, ai hát đoạn nào, phối giọng ra sao? Việc này chẳng khác nào nhét quả dưa hấu vào một chai nước ngọt”, Thomas nhớ lại và ông không thể nghĩ rằng mọi thứ cuối cùng đều tốt đẹp mà không phải là cơn ác mộng như ông đã hình dung.

“Phải nhét được quả dưa vào lon nước ngọt”

Nhiệm vụ khó nhất của dự án này là làm sao để đưa cả 50 giọng ca nổi tiếng nhất nước Mỹ vào bài hát mà không làm ai phật lòng. Nhà sản xuất Quincy Jones cùng các đồng sự nghĩ nát óc. “Khó cũng phải làm, phải nhét được quả dưa vào lon nước ngọt đó”, Quincy nhấn mạnh. Tối hôm đó, Lionel Richie tổ chức một cuộc họp ngay tại phòng thu để đề ra các phương án, ai đứng chỗ nào, ai hát ra sao, người nào sẽ lĩnh xướng phần điệp khúc, ai mở đầu, ai hát đoạn lên tông… Cùng với đó, các nhân viên an ninh được căn dặn phải canh chừng tối đa vào tối 28/1 bởi những người như Prince, Michael Jackson hay Bob Dylan “lái xe tới và thấy một đám đông tập trung trước cửa phòng thu, họ sẽ chẳng bao giờ bước vào”, Quincy Jones nhấn mạnh.

Nhưng 50 người đã bước vào phòng thu A&M Recording vào tối 28/1, chỉ thiếu mỗi Prince mà sau này nhiều giai thoại nói rằng vì anh đòi hỏi phải nới thêm phần biểu diễn nên Quincy Jones đã từ chối. Cần nhấn mạnh rằng, những nghệ sĩ này cũng vừa tham dự lễ trao giải âm nhạc Mỹ tối hôm ấy và họ kéo hết về đây để ghi âm. Một dòng chữ nhỏ được dán ngay trước cửa phòng thu: “Xin hãy xem lại cái tôi của mình trước khi bước vào”. Các nghệ sĩ hiểu rằng, họ đến đây không phải vì danh tiếng hơn thua.

Lần lượt, từ Michael Jackson cho đến Ray Charles, Billy Joel, Diana Ross, Cyndi Lauper, Bruce Springsteen, Smokey Robinson... rồi Bob Dylan, Diana Ross…, tất cả sẽ hát điệp khúc trước và sau đó sẽ đến phần biểu diễn của những người solo. Không khí diễn ra rất vui vẻ. Các đoạn đơn ca của ca khúc được thu âm suôn sẻ mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Bản thu hoàn chỉnh của We Are The World được hoàn thành lúc 8 giờ sáng hôm sau.

Có rất nhiều câu chuyện phòng thu được kể lại sau này như Stevie Wonder đã hài hước ra sao, các nghệ sĩ đã tranh luận thế nào để cho ra được phần lời ý nghĩa nhất, tất cả cùng nhau truyền bản nhạc để cùng ký tên kỷ niệm… Và cuối cùng, quả dưa đã lọt vừa lon nước ngọt. Một dự án huyền thoại đã chính thức trình làng.

8h sáng hôm sau, khi mọi người đã về hết, chỉ còn lại mỗi Quincy Jones cùng Diana Ross và 2 cộng sự ra về sau cùng. Bỗng Quincy nghe tiếng Diana khóc nấc. “Trời đất, có chuyện gì thế bạn của tôi?”, Quincy hỏi với giọng đầy lo lắng “Tôi thật sự chẳng muốn khoảnh khắc này trôi qua tí nào”, Diana trả lời nghẹn ngào. Tất cả cùng đứng sững. Sau này Quincy kể lại, đối với ông, đó là khoảnh khắc xúc động nhất của dự án.


We Are The World chính thức phát hành vào ngày 7/3/1985 và nhanh chóng đứng đầu các bảng xếp hạng trên khắp thế giới và trở thành đĩa đơn pop của Mỹ bán nhanh nhất trong lịch sử. Ca khúc này nhận được rất nhiều giải thưởng, bao gồm ba giải Grammy, một giải thưởng âm nhạc Mỹ và một giải Sự lựa chọn của công chúng. Kèm theo nó là một MV cũng gây sốt không kém.

Tính đến nay We Are The World đã quyên góp được trên 63 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nhân đạo ở châu Phi và Mỹ và nó vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.