Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp

Cuối tuần qua, mỹ thuật Việt Nam đã có được hai sự kiện gần như cùng lúc, rất hiếm gặp và nhiều ý nghĩa.
25/09/2023 18:00
Văn Bảy

Cuối tuần qua, mỹ thuật Việt Nam đã có được hai sự kiện gần như cùng lúc, rất hiếm gặp và nhiều ý nghĩa. Một do nhà đấu giá Lynda Trouvé tổ chức tại Paris ngày 22/9, bán 19 bức tranh của vua Hàm Nghi (1871 - 1944). Một do nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn tổ chức tại TP.HCM ngày 23/9, bày 199 tác phẩm của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm (1919 - 2016). Dư âm đẹp của hai sự kiện này sẽ còn được nhắc lại lâu dài trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

1. Phiên đấu mà nhà Lynda Trouvé tổ chức có tên Indochine - Chapitre 16 (Đông Dương - Chương 16), giới thiệu 255 lô hàng, với gần 300 tác phẩm - vật phẩm, trong đó có 19 tranh của vua Hàm Nghi.

Những tác phẩm này được vẽ vào những năm 1909 - 1911, khi nhà vua đang tuổi trung niên và bị đày ở Algeria. Tất cả là tranh sơn dầu khổ nhỏ, từng thuộc sở hữu của Henri Aubé, một lính Pháp đóng quân ở Hà Nội từ năm 1907 đến năm 1909, sau khi về nước ít lâu thì được tặng.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 1.

Họa sĩ Hàm Nghi

Nhà Lynda Trouvé từ chối bán trước loạt tranh này, dù đã có vài nhà sưu tập ngỏ ý muốn mua. Lynda Trouvé cho biết muốn tạo ra một cơ hội công bằng cho các nhà sưu tập đến từ Việt Nam, những người vì lòng ngưỡng mộ vị vua yêu nước mà muốn sở hữu tranh. Lynda Trouvé còn "chơi sốc" bằng việc đưa giá khởi điểm không có bức nào vượt quá 5.000 EUR (khoảng 5.330 USD), thậm chí vài bức chỉ có khởi điểm 800 - 1.000 EUR. Rõ ràng mức khởi điểm này là để tạo sự thu hút và kịch tính cho phiên đấu, chứ không phải do lỗi định giá.

Kết quả thì 19/19 bức được đấu thành công, tăng giá bình quân hơn 10 lần mức khởi điểm.

Ví dụ như bức Sous-bois au soleil couchant (Bụi cây lúc mặt trời lặn, sơn dầu trên toan, 39x30 cm) có giá khởi điểm 1.500 - 2.000 EUR, kết quả đấu 38.000 EUR. Hoặc bức Champs de blé (Cánh đồng lúa mì, sơn dầu trên toan, 31x39 cm) khởi điểm 3.000 - 5.000 EUR, kết quả đấu 32.000 EUR. Hoặc bức Lac au crepuscule (Hồ lúc chạng vạng, sơn dầu trên các-tông, 24,5x32,5 cm) khởi điểm 1.500 - 2.000 EUR, kết quả đấu 32.000 EUR.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 2.

Bức “Cánh đồng lúa mì” của Hàm Nghi sẽ hồi hương Việt Nam

Giá này là chưa bao gồm thuế và phí khoảng 30%. Tin vui là cả 3 bức này sẽ hồi cố hương về Việt Nam. Theo thông tin chưa chính thức, thì khoảng 12/19 bức sẽ về Việt Nam, 7 bức còn lại đi sang Đức, Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc).

Hàm Nghi lên ngôi lúc 14 tuổi. Ông ban Chiếu Cần Vương ngày 13/7/1885, kêu gọi cả nước đánh giặc, chống Pháp. Tháng 11/1888, ông bị giặc Pháp bắt sống tại miền núi tỉnh Quảng Bình, đưa xuống tàu và đày đi biệt xứ.

Khi đi đày, Hàm Nghi bị hạn chế rất nhiều về thư từ với quê nhà. Nên có lẽ vì vậy mà ông chọn vẽ tranh phong cảnh để bày tỏ nỗi lòng mong nhớ cố hương, dù hiếm khi nào ông vẽ (hoặc được phép vẽ?!) phong cảnh cố hương. Trong các phong cảnh ấy, hiếm khi nào thấy ông vẽ người Tây phương/ Bắc Phi, mà chỉ một màu bảng lảng, lam chiều - một thị giác khá quen của xứ Trung bộ, Việt Nam.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 3.

Bức “Hồ lúc chạng vạng” của Hàm Nghi

Tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Hà Nội, trong hồ sơ tập 7, phông Nha kinh lược Bắc kỳ, có lưu hai bài thơ chữ Nôm tựa là Ngự bút tự trào quốc âm nhị thư ban Bắc kỳ chư thứ của Hàm Nghi. Dù thơ viết trong giai đoạn Cần Vương, nghĩa là lúc vua mới 14 - 15 tuổi, nhưng đã rất rõ khí khái. Xin trích lại đây bài 2 để hình dung về cốt cách của ông:

"Nhủ bảo quân dân cập lại quan

Thứ cho tội trẫm đã muôn vàn

Ngôi cao kịp tới liền lo nghĩ,

Tuổi trẻ nhưng nay luôn thở than

Vạch đất ra tay tề xã tắc

Xin trời mở mặt với giang san

Bốn phương đâu để theo dòng cũ

Trung nịnh rồi ra sẽ liệu bàn".

2. Từ ngày 23/9 đến 1/10 tại không gian của Trần Hậu Tuấn (357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, TP.HCM), giới thưởng lãm được chiêm ngưỡng cuộc trưng bày lớn nhất từ trước đến nay về Nguyễn Tư Nghiêm. Bao gồm 150 tranh bột màu, 38 tranh phác thảo được vẽ pastel, mực và khắc gỗ, 2 tranh sơn dầu, 8 tranh sơn mài và 1 sơn mài vẽ trên thớt gỗ.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 4.

Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (trái) và nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn, hình chụp năm 2007

Nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân (1934 - 1999) từng viết: "Nguyễn Tư Nghiêm ước định, tổng hợp và tích hợp, tất cả vào trực cảm mạnh mẽ và sâu lắng của cá nhân, không biện luận. Còn có thể nói là phi hệ thống, cũng được. Nó bác bỏ cái bề ngoài nguyên vẹn, nhưng hời hợt, của sự vật mà hướng về cái hỗn độn, phức tạp bên trong. […]. Nếu, Nguyễn Tư Nghiêm là một mệnh để đứng riêng trong nghệ thuật hiện đại Việt Nam, thì đó là bởi ông đã tự chối bỏ cả chính mình, để mặc cho sự cám dỗ bí mật và tôn thiêng của Cái Đẹp lôi cuốn đi".

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 5.

Nguyễn Tư Nghiêm rất đặc sắc về tranh bột màu

Vậy thì những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân? Đầu tiên, đó là các đề tài mang màu sắc từ văn hóa dân tộc, từ di sản nghệ thuật dân gian, từ điển tích hoặc văn chương Việt Nam. Tiếp đến là cách ông tiếp nhận kỹ thuật hội họa Tây phương, quan niệm sáng tạo Đông - Tây, để từ đó Việt hóa rốt ráo nhất có thể.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 6.

Không phải ngẫu nhiên 3 ba bộ tứ và khoảng 8 tên tuổi lớn khác, làm nên Top 20 danh họa thời kỳ đầu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam, thì đa số đã đi tận cùng, rốt ráo với tinh thần Việt hóa. Nếu chú ý riêng về vật liệu/chất liệu, thì nói như họa sĩ Nguyễn Như Huy: "… nếu Nguyễn Phan Chánh có lụa, Nguyễn Gia Trí có sơn mài, thì Nguyễn Tư Nghiêm có bột màu giấy dó".

Đây cũng là dịp ra mắt cuốn sách Nguyễn Tư Nghiêm (NXB Thông Tấn) do Trần Hậu Tuấn biên soạn, in màu, khá công phu. "Người ta có cảm giác Nguyễn Tư Nghiêm ảnh hưởng nghệ thuật lập thể. Tranh ông cấu trúc luôn được phát triển tự do. Hình thể bóp ngắn, kéo dài, đập vỡ, tổng hợp, bắt đầu và kết thúc đầy ngẫu hứng. Các hình tượng là tinh thần ngôn ngữ của điêu khắc đình và chùa Việt Nam thế kỷ 17. Họa sĩ đã bóc tách các đường nét trên bề mặt những bức phù điêu cổ, sau đó phân tích tính biến đổi trong không gian đa chiều, rồi sắp đặt lại trên mặt phẳng hai chiều. Ông đi lại tự do giữa bút pháp hiện thực và truyền thống rất thoải mái" - Trần Hậu Tuấn chia sẻ.

Từ hai sự kiện mỹ thuật rất hiếm gặp - Ảnh 8.

Bức “Điệu múa cổ” (1994) của Nguyễn Tư Nghiêm

Anh nói thêm: "Mặc dù ông không có ý định vẽ trừu tượng, nhưng nhiều bức họa do biến đổi nhiều lần trong quá trình sáng tạo đã gần đến trừu tượng. Những ký hiệu, dấu ấn thị giác của hình thể tan biến gần hết trong các tổ hợp nét và màu đầy âm hưởng dân gian nhưng lại mang tính triết lý bác học sâu sắc".

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.