Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đâu chỉ dạy vẽ

Mới đây, tại Salon Saigon (TP.HCM), trong buổi nói chuyện chuyên đề Những nhân duyên đưa đến việc thành lập Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi tiếp tục cập nhật, hiệu chỉnh những thông tin đã có lâu nay. Do trường này đào tạo ra nhiều danh họa nổi tiếng thế giới, nên trong suy nghĩ nhiều người, trường chỉ có dạy vẽ.
18/12/2019 07:10

(Thethaovanhoa.vn) - Mới đây, tại Salon Saigon (TP.HCM), trong buổi nói chuyện chuyên đề Những nhân duyên đưa đến việc thành lập Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi tiếp tục cập nhật, hiệu chỉnh những thông tin đã có lâu nay. Do trường này đào tạo ra nhiều danh họa nổi tiếng thế giới, nên trong suy nghĩ nhiều người, trường chỉ có dạy vẽ.

Hội họa đem 'âm thanh' đến cho người câm điếc

Hội họa đem 'âm thanh' đến cho người câm điếc

Sáng 19/9, Hội Mỹ thuật TP.HCM và CLB Mekong Art đã có buổi gặp mặt báo chí về triển lãm "Âm thanh hội họa" sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/9 tại Đường sách TP.HCM.

Tại buổi nói chuyện vừa qua, Ngô Kim Khôi đã công bố thêm một số tài liệu và hình ảnh tìm thấy tại Trung tâm lưu trữ tại Pháp, cũng như một số tài liệu riêng do gia đình Victor Tardieu (1870 - 1937, họa sĩ người Pháp, đồng sáng lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương), cung cấp. Những hình ảnh này củng cố thêm vào những tư liệu vốn dĩ đã hiếm hoi, làm giàu cho những ai yêu thích nghiên cứu về lịch sử hội họa Việt Nam nói chung và Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương nói riêng.

Ngôi trường không giống ai

Trong bài diễn văn của Victor Tardieu nhân dịp Hoàng đế Bảo Đại viếng thăm Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ngày 13/12/1933, chúng ta được biết ngoài các khoa hội họa, điêu khắc, sơn mài, kiến trúc, trường này còn có các khoa, các bộ môn nghiên cứu nghệ thuật trang trí ứng dụng cho đồ nội thất, chạm trổ, chạm khắc, vẽ vải, thêu, ren…

Có lẽ cũng vì sự đa dạng bộ môn bản xứ mà nhà phê bình nghệ thuật danh tiếng của nước Pháp là Waldemar George nhận định rằng Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương không giống với bất kỳ trường mỹ thuật nào khác trên thế giới.

Chú thích ảnh
Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi tại buổi nói chuyện chuyên đề “Những nhân duyên đưa đến việc thành lập Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương”

Victor Tardieu chủ trương lấy nghệ thuật truyền thống An Nam làm cơ bản, “theo phương pháp ngàn xưa, nhưng vẫn có khả năng thích ứng với nhu cầu hiện đại và các vật liệu mới”, lấy vai trò của người Việt làm chính, đào tạo “một đội ngũ giáo sư bản xứ, vì trong một quốc gia có truyền thống thủ công xuất sắc như đất nước An Nam, việc đào tạo thế hệ mới phụ thuộc vào sự giáo huấn của đội ngũ giáo sư này” - những chữ trong ngoặc kép là trích từ trang nhất của nhật báo Tương lai Bắc Kỳ (l'Avenir du Tonkin), số ra ngày 13/12/1933.

Tạp chí L'lllustration, số 4.608, ra ngày 27/6/1931, đã viết: “Người sáng lập trường và những cộng sự của ông cho rằng điều cần làm ngay là phải giúp đỡ các nghệ sĩ và nghệ nhân An Nam tìm lại được ý nghĩa sâu xa, nguồn cảm hứng cơ bản từ chính truyền thống của họ, và muốn thế thì phải đặt trước mắt các sinh viên càng nhiều càng tốt những mẫu của nghệ thuật An Nam truyền thống. Tuy nhiên, sự quay về với quá khứ này chỉ có thể trở nên hiệu quả hơn nếu nó được dùng làm điểm xuất phát cho những tìm kiếm mới, cho một diễn biến phù hợp với những đòi hỏi của thời bây giờ. Tóm lại, đó là thực hiện một diễn biến hiện đại trong sự kéo dài một nghệ thuật truyền thống”.

Ngoài những họa sĩ sáng danh chúng ta đã biết, phải kể đến những kiến trúc sư như Nguyễn Xuân Phương, Hoàng Như Tiếp, Nguyễn Ngọc Ngoạn… họ là những nhân vật đóng góp cho sự phát triển của nền mỹ thuật, kiến trúc và kiến thiết nước nhà, nhưng còn ít được nhắc đến.

Chỉ cần qua hai cuộc triển lãm chung của trường này tại Hà Nội năm 1929 và tại Paris năm 1931, với những tên tuổi như Nguyễn Nam Sơn, Nguyễn Phan Chánh, Lê Văn Đệ, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Tô Ngọc Vân, Lê Thị Lựu, Đỗ Đức Thuận, Vũ Cao Đàm… thế giới đã nhận thấy tại nước An Nam xa xôi đã khai hoa một trường phái “mỹ thuật mới”, không lẫn lộn với mỹ thuật Nhật Bản hoặc Trung Hoa. Và cho đến ngày nay, các thành tựu thời Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vẫn được xem là một đại diện tiêu biểu cho mỹ thuật Việt Nam trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh
Đặc biệt trong lần nói chuyện có bày hai tác phẩm của họa sĩ Nam Sơn, lần đầu tiên được công bố. Như chúng ta đã biết, các sáng tác của Nam Sơn rất hiếm hoi, muốn thưởng thức trực tiếp hầu như bất khả

Vai trò của người Việt

Sau khi nhận Giải thưởng Đông Dương (Prix de l'Indochine) năm 1920 và một học bổng nghiên cứu trong vòng một năm, ngày 5/1/1921, Victor Tardieu xuống tàu ở cảng Marseilles, ăn Tết tại Hà Nội vào ngày 2/2/1921. Sau khi Nam Sơn tạo ấn tượng bằng việc trang trí Hội quán sinh viên An Nam (Foyer des Étudiants Annamites) do Paul Monet thành lập, ông này đã nhờ Louis Marty (Chủ tịch danh dự của hội quán) giới thiệu với Victor Tardieu. Một thời gian ngắn sau cuộc hạnh ngộ này, Victor Tardieu và Nam Sơn đã xong đồ án thành lập một trường dạy mỹ thuật tại Đông Dương

Chúng ta phải công nhận rằng dưới chế độ thực dân Pháp, việc đóng góp quan trọng của người An Nam trong công cuộc xây dựng nền văn hóa mới không phải là điều dễ dàng được công nhận một cách chính thức. Họa sĩ Lương Xuân Nhị đã từng viết thư trả lời Ngô Kim Khôi, trong đó có đoạn: “... ta hiểu rằng dưới chế độ thuộc địa của thực dân, người Việt Nam chúng ta chẳng có quyền hành gì!” - thư viết ngày 23/11/1999.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, với lịch sử Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhất là vai trò cốt yếu của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn đối với việc thành lập trường, trong quá khứ, các nước và người ngoại quốc cũng đã công nhận khá minh bạch, hơn cả người Việt chúng ta. Trong những báo cáo (rapports) hàng năm của Victor Tardieu gởi về Pháp quốc, ông đều ghi rõ vai trò của Nguyễn Nam Sơn và các cộng sự người An Nam.

Chính nhờ những báo cáo này mà trong cuốn Những trường mỹ thuật Đông Dương (Les Écoles d’art de l’Indochine), do Nha học chính Toàn quyền Đông Dương xuất bản năm 1937, trang 16, có câu “M. Nam Son, qui est un des deux fondateurs de l'École…” (ông Nam Sơn, là một trong hai người sáng lập trường cao đẳng…).

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.