Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc Hyperloop, có thể 'bay trên mặt đất' với tốc độ 1000km/h

Các kỹ sư Trung Quốc đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công toàn hệ thống tàu đệm từ tốc độ siêu cao chạy trong đường ống chân không ít ma sát, theo SCMP.
20/01/2023 15:34
Anh Việt

Theo đó, đây cũng là lần đầu tiên hệ thống tàu siêu tốc sử dụng công nghệ hyperloop tại Trung Quốc được thử nghiệm thành công, vốn mang tới rất nhiều ưu điểm so với công nghệ tàu cao tốc thông thường. 

Cụ thể, công nghệ đệm từ sẽ giúp loại bỏ ma sát khi tàu di chuyển, giúp tàu vận hành trơn tru hơn. Trong khi đó, việc vận hành tàu trong đường ống chân không có lực ma sát thấp giúp hạn chế lực cản và tiếng ồn. Khi vận hành, các toa tàu chở hành khách và hàng hoá sẽ được đưa vào bên trong hệ thống làn ống. 

Bên trong ống, toàn bộ không khí được hút ra ngoài, cho phép tàu đi với tốc độ siêu nhanh mà mức tiêu thụ năng lượng thấp trong môi trường gần như chân không. Đây được coi là những điểm cộng của công nghệ hyperloop.

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc Hyperloop, "bay trên mặt đất" với tốc độ 1000km/h - Ảnh 1.

Mặc dù đi sau các công ty công nghệ của Mỹ về công nghệ Hyperloop, Trung Quốc có thể sẽ là quốc gia đầu tiên biến công nghệ này thành sự thực. Ảnh: Internet

Ở thời điểm hiện tại, nguyên mẫu tàu đệm từ đã thực hiện ba lần chạy thử nghiệm tại một đường ống thử nghiệm đệm từ siêu dẫn ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Kết quả thử nghiệm cho thấy, tàu đệm từ tốc độ siêu cao này đã hoạt động bình thường khi tốc độ tàu vượt quá 50km/h trên tuyến đường thử nghiệm.

Nó cũng kiểm chứng một số công nghệ quan trọng, song song với việc xác minh độ tin cậy, vận hành chính xác của hệ thống tàu đệm từ tốc độ siêu cao. Ở thời điểm hiện tại, đường ống chân không dùng để thử nghiệm chỉ dài 1,24 dặm (2 km). Nó dự kiến sẽ được mở rộng đến 37 dặm (60 km) trong vài năm tới, trong ba giai đoạn.

Nhóm nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) hy vọng, nếu được phát triển thành công, tàu siêu tốc sử dụng công nghệ hyperloop có thể chở hành khách và hàng hóa với tốc độ 621 dặm/h (1.000 km/h) hoặc nhanh hơn trong ống gần chân không. Với tốc độ này, tàu đệm từ chạy trong đường ống chân không "như bay trên mặt đất", ngang ngửa với tốc độ của máy bay.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc phát triển tàu đệm từ của Trung Quốc được hưởng lợi nhờ vào tốc độ phát triển nhanh chóng các loại vật liệu công nghiệp mới tại nước này. Đơn cử, các đường ray tàu đệm từ cần sử dụng loại thép có độ thấm từ tính thấp hay phản ứng chậm với từ trường nhằm tránh khả năng tạo ra dòng điện xoáy, vốn có thể gây thất thoát năng lượng trong quá trình vận hành.

So với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc hiện đang vận hành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài hơn 26.000 dặm (42.000 km). Chính phủ có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng tốc độ tối đa của các đoàn tàu lên 248 dặm/h (400 km/h) trong hai năm tới.

Do đó, nước này đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ hyperloop. Vào tháng 10 năm 2022, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Trung Quốc cũng đã hoàn thành thành công cuộc thử nghiệm hệ thống tàu giống Hyperloop trong bên trong một ống chân không.

Nhiều ưu điểm, nhưng vẫn còn nhiều rào cản

Cũng phải nói thêm rằng, ý tưởng về công nghệ Hyperloop không hề mới, khi nó đã được nhen nhóm từ năm 2012 bởi tỷ phú công nghệ Elon Musk, Vào thời điểm đó, người sáng lập SpaceX đã phát triển The Boring Company để biến ý tưởng này thành hiện thực. Sau đó, tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập của Virgin Galactic, cũng đã thành một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ hyperloop của riêng mình, mang tên Hyperloop One (sau này đổi tên thành Virgin Hyperloop)

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc Hyperloop, "bay trên mặt đất" với tốc độ 1000km/h - Ảnh 2.

Với tốc độ 1000km/h, tàu đệm từ chạy trong đường ống chân không "như bay trên mặt đất", ngang ngửa với tốc độ của máy bay. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, kể từ đó, cả hai công ty này đều phải đối mặt với những thách thức kỹ thuật và gánh nặng tài chính.

Theo đó, vấn đề chi phí khi vận hành Hyperloop chính là bài toán cần phải giải quyết đầu tiên. Năm 2013, CEO của SpaceX Elon Musk ước tính chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng (bao gồm đường ống, cầu, đường hầm, mua đất…) vào khoảng 19 triệu USD mỗi km cho tuyến Hyperloop dài 500km, nối giữa Los Angeles - San Francisco. 

Tuy nhiên sau đó, chi phí ước tính ngày càng đội giá. Theo tài liệu nội bộ của Virgin Hyperloop được tạp chí Forbes (Mỹ) có được vào năm 2016, chi phí để xây dựng 1km đường hầm hyperloop ngốn tới 100 triệu USD. Vào tháng 8-2020, nghiên cứu khả thi sơ bộ về tàu Hyperloop của Bộ Giao thông vận tải Canada kết luận chi phí 56 triệu USD trên mỗi km cho tuyến đường Calgary - Edmonton dài 300km.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác để công nghệ Hyperloop trở nên khả thi. Chẳng hạn, tốc độ khoảng 1.000km/h của tàu Hyperloop chỉ là tốc độ lý thuyết được tính toán dựa trên giả định tuyến đường thẳng không có cua gấp khúc. Với tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh, các khúc cua trong đường hầm chân không phải dài hàng trăm km mới có thể chịu được hiệu ứng ly tâm khi tàu di chuyển. 

Ngoài ra, vấn đề an toàn của hành khách khi tàu gặp sự cố cũng là điều cần tính tới, đơn cử như phương án sơ tán hành khách khỏi đường ống chân không, vốn không có không khí. Chưa kể đến, khi tàu Hyperloop chạy với tốc độ đến 1.000km/h, nếu xảy ra trường hợp cần phanh khẩn cấp, tàu sẽ thay đổi tốc độ như thế nào. 

Cuối cùng, số lượng hành khách mà tàu Hyperloop có thể chở ít hơn đáng kể so với tàu cao tốc thông thường.  Theo lý thuyết, tàu Hyperloop chở được 1.000 hành khách mỗi giờ,  thấp hơn 20 lần so với tàu cao tốc (đạt 20.000 hành khách mỗi giờ). Với số lượng khách có thể chở ít như vậy, rất khó để tàu Hyperloop có được giá vé cạnh tranh với hàng không, trong khi chi phí vận hành của loại tàu này quá tốn kém.

Tham khảo Interesting Engineering / Wikipedia

Tin cùng chuyên mục

Tổng hợp đầy đủ các dòng MacBook từ trước đến nay

Tổng hợp đầy đủ các dòng MacBook từ trước đến nay

Bạn đang tìm hiểu về các dòng MacBook và muốn có cái nhìn tổng quan về lịch sử phát triển của chúng?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.