Trúc Nhân vứt 'táo cắn dở' trong MV 'Thật bất ngờ' để làm gì?

Câu chuyện MV "Thật bất ngờ" trong khuôn viên chung cư cũ, gói gọn bộ mặt xã hội thường ngày. Từ cậu bán báo lém lỉnh đến thanh niên đa cấp mời mua hàng, cả chàng bán thịt béo ục ịch, đến ông già nóng tính chơi cờ đếm thời gian.
05/12/2015 16:27

(Thethaovanhoa.vn) - Ca khúc Thật bất ngờ đã là một cú hit của bộ đôi Trúc Nhân – Đức Hùng (giờ là Mew Amazing) từ hồi tháng 3 năm nay khi Trúc Nhân đem đi thi tại Singapore trong chương trình Music Matters. Nhưng MV vừa ra lò của họ, mới thật sự là một bất ngờ.

Bất ngờ đầu tiên là ý tưởng của MV đã đi rất xa với mô tuýp minh họa “đẹp một cách chán nản” của xu hướng làm MV hiện nay.

Trúc Nhân và cả ê kíp của mình đã tạo ra một nội dung kịch bản hài hước, thu hút, có điểm nhấn và khiến ai cũng muốn phải xem lại nhiều lần dù MV này kéo dài hơn 8 phút.

Câu chuyện MV thu nhỏ trong khuôn viên một góc của chung cư cũ, gói gọn cả một bộ mặt xã hội diễn ra thường ngày. Từ cậu chàng bán báo lém lỉnh (Trúc Nhân) đến những thanh niên đa cấp mời chào mua hàng, cả chàng bán thịt béo ục ịch, cho đến ông già nóng tính ngồi chơi cờ đếm thời gian trôi. Những mảng đời lướt qua, ghen tuông, hiếu kỳ, tọc mạch, rỗi hơi được nhấn nhá trong MV hết sức nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa nững thông điệp tích cực. Cả những sự kiện “hot” như vụ của cô giáo Lê Na cũng có chỗ đứng khá duyên trong MV này.


Trúc Nhân và quả táo cắn dở trong MV

Đạo diễn Nhu Đặng cùng đạo diễn hình ảnh Ứng Duy Kiên đã đưa nội dung kịch bản được viết bởi Trúc Nhân khá sát với nội dung của bài hát khi phơi bày những mặt trái của đời sống, của showbiz, của những hiếu kỳ scandal. Sự mỉa mai của MV này là một hình ảnh rất khác biệt với những MV hiện nay và nó hoàn toàn có thể nhận được những lời tán dương của công chúng.

Sau một ngày tung ra, MV này đã thu hút hàng trăm nghìn người xem. Sự xuất hiện của nó làm nhiều người thích thú và dẫn đến việc mở ra những dò xét, so sánh nội dung, bối cách, ý tưởng của MV này. Có người cho rằng, MV này vay mượn khá nhiều ý tưởng của Tuyệt đỉnh Kungfu, một bộ phim bom tấn của Châu Tinh Trì.

Nhưng vấn đề chính của MV này, chưa hẳn là chuyện vay mượn ý tưởng, mà là quan điểm thật sự của Trúc Nhân trong MV này là gì?

Những ai đã xem MV thì đều thấy rõ, đây là một sản phẩm thương mại, được đầu tư bởi một nhãn hàng điện thoại.

Chuyện ca sĩ thời nay làm MV và có gắn đến các thương hiệu, là chuyện hết sức bình thường. MV mới đây của Uyên Linh gắn với một thương hiệu sơn. Hay MV nhân ngày 20/10 của Hiền Thục cũng dính tới một thương hiệu điện tử...

Trong xu thế hiện nay, đó vừa là xu hướng mà cũng là cách để nghệ sỹ có thể đem tới cho công chúng những sản phẩm âm nhạc của mình khi họ không thể tự một mình sản xuất.

Trúc Nhân cùng MV Thật bất ngờ cũng vậy. Tuy nhiên, các khác của MV này là Trúc Nhân mạnh dạn hơn, dùng hình ảnh này để “tuyên bố” một thông điệp khác.


Hình ảnh đó là gì? Là ở giây thứ 59 của MV, Trúc Nhân xuất hiện với hình ảnh đang ăn một quả táo cắn dở. Ăn được vài miếng, “cậu bé bán báo” mạnh tay vứt luôn quả táo cắn dở ra xa. Có người đặt câu hỏi “đã nghèo phải đi bán báo mà sao ăn sang vậy, chưa hết đã vứt?”.

Vấn đề là, hình ảnh “quả táo cắn dở” ấy là hình ảnh đại diện thương hiệu của ai? Và chuyện “vứt quả táo” ấy có liên quan gì đến cảnh cuối của MV khi đang nằm trên giường, Trúc Nhân lấy điện thoại (của nhãn hàng tài trợ) ra xem lại và nói “các bạn cũng coi lại lần nữa đi”?

Tất nhiên không thể nói chắc chắn hình ảnh đó là thông điệp gửi gắm của Trúc Nhân nhưng nó sẽ vẫn tạo cho người xem những câu hỏi được gợi nên. Một bài hát có rất nhiều thông điệp hay như Thật bất ngờ sao lại phải “cài cắm” những thông điệp "ngoại tuyến" như thế?

Có thể Trúc Nhân không biết nhưng có một quy tắc mà các nhãn hàng lớn thường dùng khi yêu cầu các công ty quảng cáo viết thông cáo báo chí để gửi truyền thông: không dùng hình ảnh, câu chữ để hạ đổ đối thủ hoặc làm cho người đọc đoán ra được điều ấy.

Cách mà MV Thật bất ngờ, dù vô ý hay cố tình, đang làm cho công chúng hiểu theo nghĩa ấy.

Mà “thật bất ngờ”, tại sao Trúc Nhân lại “dính” vào chuyện này và khiến “chuyện ngày càng đi xa”? Bởi, khi thông điệp ấy bị gợi nên, hoặc hiểu sai, nó cũng vô tình làm giảm đi giá trị câu chuyện của toàn bộ nội dung MV và lớn hơn, nó làm giảm đi giá trị thông điệp mà một nghệ sỹ muốn gửi gắm.

Hay thông điệp “cài cắm” đó chính là một phần của bộ mặt xã hội mà MV “Thật bất ngờ” muốn đề cập?

Nguyên Minh

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.