Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng

Nghệ sĩ bị bệnh, nghệ sĩ thành chuyên gia sức khỏe... - một số người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan khiến công chúng hoang mang.
10/08/2023 08:51
Theo VTV

Nghệ sĩ bị bệnh, nghệ sĩ thành chuyên gia sức khỏe... - một số người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan khiến công chúng hoang mang.

Nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng

Ngày nay, khi bật máy tính, mở điện thoại, ở mọi lúc mọi nơi, người dùng đều có thể gặp các quảng cáo sản phẩm: từ mỹ phẩm, vật phẩm phong thủy đến các thực phẩm chức năng. Điều đáng nói là trong nhiều quảng cáo này có sự hiện diện của các nghệ sĩ, người nổi tiếng. Một số nghệ sĩ có lẽ phải được phong danh "nghệ sĩ nhiều truân chuyên, bất hạnh" bởi nay viêm khớp, mai thận hư, lúc tiểu đường, khi thì mất ngủ… Công chúng từ tin tưởng vào nghệ sĩ, chuyển sang hoang mang, nghi ngờ, thậm chí là tẩy chay, bởi đã nhận ra mình đặt niềm tin lầm chỗ.

Chỉ cần uống sữa mà công dụng như thuốc chữa bệnh xương khớp... - những lời quảng cáo như thế này vẫn tràn lan trên mạng xã hội. Và ưu đãi vô cùng hậu hĩnh như "Mua 3 tặng 1, mua 5 tặng 2...".

Bà Nguyễn Kim Thanh, 68 tuổi (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đang điều trị căn bệnh tiểu đường. Bà cùng rất nhiều bạn bè cũng đã từng vì nghe, vì tin vào những lời quảng cáo thái quá mà mua thực phẩm chức năng về dùng để điều trị bệnh.

Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo sữa

Một người đẹp quảng cáo quá đà sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân, một diễn viên quảng cáo sản phẩm triệt tiêu mọi u xơ không cần phẫu thuật, hay gây tranh cãi khi là đại diện của hàng chục nhãn hàng kem trộn… Sau khi bị phát hiện là quảng cáo thổi phồng, họ mới đăng bài xin lỗi.

Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi họ tham gia nhận những show quảng cáo đó và họ hoàn toàn coi đó là một công việc mà công việc này, chúng ta hiểu rằng họ tạo sự tin tưởng cho người khác, bán niềm tin đó mà niềm tin đó lại không có cơ sở. Còn những người tiêu dùng mua những niềm tin đó. Dẫn đến rất nhiều nguy cơ khác nhau nên tôi nghĩ rằng cần phải có những quy định rất cụ thể và thậm chí có những hình thức xử phạt nữa".

Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên hình ảnh và thương hiệu cá nhân là hợp pháp. Nhưng không ít người nổi tiếng có thể vì thiếu hiểu biết, dễ dãi hay vì lợi ích trước mắt mà không kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Cần quy định việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung quy định hoạt động của người có ảnh hưởng như nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo sản phẩm.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ thổi phồng công dụng của những sản phẩm quảng cáo có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng - Ảnh 2.

Hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo tràn lan trên mạng. Nguồn: Internet

Trước tình trạng nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng, không ít các đại biểu Quốc hội đã từng lên tiếng và cho rằng cần có quy định để chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Đặc biệt với các sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng.

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du Lịch - cho biết: "Chúng ta đang ở trong một xã hội thượng tôn pháp luật và không ai đứng ngoài luật pháp. Do vậy, tôi cho rằng xử lý bằng luật pháp là điều tốt nhất. Ngoài ra cũng có những quy tắc ứng xử của nghệ sĩ mà Bộ VH-TT&DL đã ban hành, họ cũng nên đáp ứng như vậy, và nghệ sĩ phải biết lựa chọn, tìm được cái tốt để mình quảng cáo. Từ đó vừa đem lại lợi ích cho mình, đem lại lợi ích cho cộng đồng, chính là đem lại thu nhập cho chính họ".

Những quy định mới được đưa ra hướng tới mục tiêu tăng thêm hiểu biết cho nghệ sĩ nói riêng và những người tham gia vào việc quảng cáo nói chung. Đặc biệt cụ thể hóa từng cá nhân, từng hành vi nếu vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, điều kiện tiên quyết để nghệ sĩ quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào là phải tìm hiểu kỹ thông tin và thẩm định sản phẩm theo chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ thể hiện được trách nhiệm của tất cả các bên: Nhà nước có trách nhiệm quản lý, doanh nghiệp có trách nhiệm đối với sản phẩm, các nghệ sĩ có trách nhiệm khi tham gia quảng cáo. Chỉ có như vậy mới tránh được những hệ lụy về sức khỏe, về kinh tế đối với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa ông Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao và Lâm Uyển Trân là một bản giao hưởng buồn, nơi tình yêu, sự phản bội và sự tha thứ đan xen nhau trong hơn nửa thế kỷ.

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Tin đồn về mối quan hệ giữa Song Min Ho (Mino của WINNER) và Park Ju Hyun đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Jennifer Lopez và Ben Affleck quyết định duy trì mối quan hệ sau ly hôn

Jennifer Lopez và Ben Affleck quyết định duy trì mối quan hệ sau ly hôn

Dù cuộc ly hôn của Jennifer Lopez và Ben Affleck đang chuẩn bị hoàn tất, nhưng cả hai vẫn không có ý định cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ.

Quỳnh Nga hé lộ trang phục dân tộc cực 'chất' sẽ diễn trong đêm thi Miss Charm 2024

Quỳnh Nga hé lộ trang phục dân tộc cực 'chất' sẽ diễn trong đêm thi Miss Charm 2024

Quỳnh Nga đem bộ trang phục dân tộc "Vũ điệu hoa ban" đến Miss Charm 2024 với mong muốn giới thiệu vẻ đẹp của người phụ nữ H’Mông và quảng bá nét đẹp giao thoa đặc sắc giữa các vùng miền Việt Nam.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.