Trải nghiệm chiếc SUV 7 chỗ mới nhất trên thị trường, Nissan Terra: Bất ngờ đằng sau những con số
(Thethaovanhoa.vn) - Trăm nghe không bằng một thấy, nhưng trăm thấy không bằng một thử. Thường thì các đại lý bán xe sẽ mời bạn đi thử vài vòng trong thành phố. May mắn hơn, bạn sẽ được trải nghiệm một số tính năng đặc biệt của chiếc xe mà nhà sản xuất muốn giới thiệu trong khu vực lái thử với các sa hình dựng sẵn… Nhưng chúng tôi phải nói là “trúng số độc đắc”…
Bởi vì lần thử xe này kéo dài tới 3 ngày, với chiếc SUV 7 chỗ mới ra mắt, trên những cung đường Việt Nam đa dạng và khắc nghiệt, có nơi gần như chưa chiếc SUV nào từng lăn bánh tới. “Ra đề bài” cho chiếc Nissan Terra này cũng là một nhân vật đặc biệt- anh Nguyễn Hồng Vinh, một trong những chuyên gia hàng đầu về offroad ở Việt Nam.
Mới nhìn qua thì cung đường đi qua các địa phận TP.HCM, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận và Bà Rịa- Vũng Tàu tưởng không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, đây thực sự là một lựa chọn thông minh của “cậu sửa xe khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn cả Ngô Bảo Châu”, vì gần 500 km nhưng gom gần như đầy đủ các loại địa hình thực tế ở Việt Nam dành cho dòng xe SUV : đường đô thị, cao tốc, tỉnh lộ, đường đất, đường rừng, đèo, ngầm nước cạn, phà – chỉ còn thiếu đường sình lầy trơn trượt, nhưng bù lại là một thử thách còn khó nhằn hơn: vượt đồi cát Bình Thuận, nơi hoàn toàn không có đường, chúng tôi thậm chí phải dùng cao rựa để phạt bớt một số cành cây gai trên đường đi để hạn chế xe bị trầy xước.
Phú Lý, chiến khu D, phà 107, Da Tẻh, thác Triệu Hải, hồ thuỷ điện Dambri, đồi cát Hoà Thắng và điểm cao Tanobi giữa biển trời Bình Thuận – những địa danh và những cung đường không nhiều tay lái dám trải nghiệm và chinh phục, đặc biệt như Tanobi vốn chỉ là điểm đến của những “phượt thủ cào cào” chuyên nghiệp. Thật bất ngờ với chúng tôi khi chiếc Nissan Terra chỉ trang bị động cơ xăng 2.5L lấy khí tự nhiên (không tăng áp) cùng hộp số tự động 7 cấp lại có thể hoá giải bài toán thử thách này “ngon” như vậy mà không có bất cứ “ngắc ngứ” nào.
Tương tự cung đường thử thách, chiếc Terra thoạt đầu không gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi, với thiết kế thiên về sự hài hoà của đường nét, cùng những trang thiết bị tiện ích thông minh có vẻ thời thượng hơn là thực dụng. Thế nhưng, với những cấp độ thử thách tăng dần trên hành trình trải nghiệm, Terra chinh phục chúng tôi bằng triết lý vừa đủ của người Nhật kết hợp với sự thực dụng của những công nghệ hiện đại.
Các tính năng cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù hay kiểm soát hành trình phát huy hiệu quả trên đường quốc lộ, cao tốc, trong khi camera 360o tích hợp trên màn hình trung tâm và gương chiếu hậu hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi khi leo đèo, dốc, tầm quan sát phía trước và sau bị hạn chế. Hệ thống đèn trần xe khá tinh tế, sang trọng kết hợp với hệ thống cửa gió tới cả ba hàng xe đảm bảo ánh sáng và nhiệt độ phù hợp tới các vị trí. Hơi tiếc khi các điểm sạc điện thoại còn khá ít và hoàn toàn không có cho hàng ghế thứ ba. Khung gầm dạng rời chia sẻ cùng chiếc bán tải Navara với khoảng sáng gầm xe 225mm kết hợp với góc thoát lớn, Terra không gặp trở ngại gì với các địa hình gập ghềnh offroad.
Trên cao tốc, khi thốc ga, động cơ xăng 2.5L khá ồn. Tuy nhiên, chiếc xe không có dấu hiệu hụt hơi khi vượt khó trên đồi cát kết hợp hệ thống hai cầu chậm với khoá vi sai. Hệ thống cảnh báo áp suất tới từng lốp xe cũng là một tính năng an toàn tuyệt vời giúp chúng tôi an tâm trong suốt hành trình, đặc biệt khi phải giảm áp suất lốp trên đường cát.
Cung đường trải nghiệm lần này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về những tính năng được trang bị trên dòng SUV 7 chỗ nói chung. Và Nissan Terra không chỉ là những con số.
Lựa chọn mới nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông Ra mắt chính thức cuối năm 2018, Nissan Terra nhập khẩu Thái Lan, là lựa chọn mới nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ. Terra có 3 phiên bản với 2 trang bị động cơ: động cơ xăng 2.5L bản 2 cầu và 1 cầu số tự động 7 cấp; động cơ diesel 2.5L một cầu số sàn. Giá bán của Terra định vị ở tầm trung trong phân khúc (rẻ hơn Fortuner và Everest) nhưng cao hơn Trailblazer và Mu-X. |
Phan Ka