Có gì hay ở chiếc Crossover Nissan X-Trail phiên bản Việt vừa ra mắt?
(Thethaovanhoa.vn) - Không lâu sau khi được trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018, chiếc Nissan X-Trail phiên bản Việt Nam - V-series cùng chúng tôi có chuyến khám phá thảo nguyên Bù Lạch- một trải nghiệm thực tế hữu ích để đánh giá chiếc xe được xem là có công nghệ “đỉnh” nhất trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ hiện nay.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2016, thời điểm bắt đầu “nóng” của phân khúc crossover (xe vừa sử dụng trong công việc hàng ngày lẫn các chuyến đi đã ngoại), X-Trail đã trở nên quen thuộc với nhiều người.
So với các đối thủ cùng phân khúc, X-Trail được đánh giá vượt trội ở công nghệ cùng khả năng vận hành đa dạng – những điểm mạnh chỉ được khám phá sau thời gian sử dụng. Ngược lại, X-Trail không thật sự gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Nissan Việt Nam có lẽ đã nhìn thấy điều này khi quyết định tung ra phiên bản V-series dành riêng cho thị trường Việt.
Bây giờ, trước mắt chúng tôi, X-Trail V-series có thể nói đã được lột xác khỏi vẻ trung tính ngày trước, để trở nên mới mẻ và cá tính hơn. Đó là nhờ các chi tiết mang tính “điểm nhấn”, thu hút ánh nhìn : ốp sườn xe, nẹp bước chân tích hợp đèn LED, kết hợp cùng cánh lướt gió khiến X-Trail nhìn từ hai bên chắc chắn hơn, sắc sảo hơn; các dải đèn LED chạy ban ngày tích hợp với đèn sương mù phía trước, đèn signal hai bên với dải LED chạy thời thượng.
Khi mở cửa xe, thêm một chi tiết nhỏ tinh tế khá bất ngờ nữa là đèn rọi logo Nissan tưởng chỉ có trên những chiếc sedan sang trọng…
Bước vào khoang lái, ấn tượng ngay với màn hình trung tâm cỡ lớn 10 inch. Màn hình cảm ứng kết nối USB, AUX, Bluetooth rất dễ dàng, tương thích FM, AM, MP3 để
nghe nhạc, nghe radio cũng như bản đồ định vị với smart phone. Màn hình cũng tích
hợp camera lùi và nhất là thêm camera 360 độ có thể quan sát trọn vẹn 4 hướng xe- nghe nói X-Trail V-series là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị công nghệ an toàn này. Vị trí cột A có thêm chi tiết cảnh báo điểm mù.
Ngoài ra, nội thất vẫn được bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phía trước chỉnh điện 4 hướng, điều hoà tự động 2 vùng cùng thiết kế không gian linh hoạt 5+2. Cho chuyến đi dã ngoại đường xa này, hai ghế sau được gập gọn, cho phép chúng tôi mang theo cả lều, ghế, bàn du lịch và vali đồ dùng của các thành viên. Một phát hiện thú vị khi cất đồ, là cửa thứ 5 của X-Trail V-series có thêm tính năng “đá chân mở cốp”. Như vậy, ngoài X-Trail V-series trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc cho phép mở cốp xe bằng 3 cách : bằng nút bấm truyền thống, cảm biến tay và cảm biến đá chân tự động.
Giờ thì đến lúc lên đường, để xem các công nghệ mới sẽ phát huy tác dụng của chúng ra sao…
Quãng đường hơn 180 km từ TP.HCM đến Sóc Bombo và Bù Lạch thuộc tỉnh Bình Phước, trải qua khá nhiều “địa hình” khác nhau: đường nội đô với mật độ các phương hiện di chuyển dày đặc, Quốc lộ 14 với nhiều phương tiện di chuyển tốc độ cao, đường đất đỏ luồn sâu trong bum sóc và đường-không-đường trên các trảng cỏ với vô vàn các hố nước, rãnh đất hoàn toàn ngẫu hứng. Màn hình lớn cùng hệ thống camera 360o hỗ trợ chúng tôi rất tốt trên đường trong thành phố. Trong khi tính năng cảnh báo điểm mù thật sự an toàn khi đi trên quốc lộ. Động cơ 2.5L cho công suất gần 170 mã lực đủ mạnh mẽ khi cần tăng tốc để vượt xe cùng chiều, kết hợp với hộp số tự động vô cấp tương đương hộp số tự động 7 cấp mang lại cảm giác mượt và chắc khi tăng tốc. Tay lái của X-Trail V-series khá nhỏ, cho cảm giác thể thao, linh hoạt rất thú vị với một chiếc xe gầm cao. Chúng tôi đặc biệt an tâm với độ cân bằng của xe khi vào cua, độ bám đường tốt với cảm giác trọng tâm thấp một điều đáng ngạc nhiên với một chiếc xe SUV cỡ trung.
Theo giải thích của nhà sản xuất thì điều này được tạo nên bởi hệ thống kiểm soát lái thông minh (IRC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ thông minh (IEB) và hệ thống kiểm soát vào cua thông minh (ITC) xuất hiện lần đầu tiên trong phân khúc crossover ở Việt Nam. Nissan X-Trail V-series cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc cho phép chúng tôi lựa chọn 3 chế độ lái : 1 cầu, 2 cầu tự động và 2 cầu visai, để có thể tự do và nhẹ nhàng chinh phục những cung đường off-road (không đường) ở Bù Lạch.
Có thể nói, vẫn tiếp tục là một chiếc crossover dẫn đầu phân khúc về công nghệ, X-Trail V-series còn nâng cấp để trở thành một chiếc crossover hấp dẫn về ngoại hình. Mức giá dưới 1 tỷ đồng là một cạnh tranh đáng giá trong phân khúc đang phát triển này.
Phan Ka