Trả lời những phê bình của Nguyễn Thanh Lợi đối với cuốn 'Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ'

Sau khi đăng bài “Cuốn sách Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ: Tái bản vẫn quá nhiều sai sót” (tác giả Nguyễn Thanh Lợi, số ra ngày 9/7/2014), TT&VH đã nhận được trả lời của GS-TSKH Trần Ngọc Thêm về những phê bình trong bài viết trên.
23/07/2014 14:03
(Thethaovanhoa.vn) - LTS: Sau khi đăng bài “Cuốn sách Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ: Tái bản vẫn quá nhiều sai sót” (tác giả Nguyễn Thanh Lợi, số ra ngày 9/7/2014), TT&VH đã nhận được trả lời của GS-TSKH Trần Ngọc Thêm về những phê bình trong bài viết trên. Nhằm giúp cho người đọc có cái nhìn hai chiều để hiểu đúng vấn đề, TT&VH đăng tải bài viết này của GS Thêm.

1. Về chuyện giường thờ, Nguyễn Thanh Lợi viết: “Giường thờ… được đóng riêng chỉ dùng cho mục đích ấy [mục đích thờ - TNT]... Bản thân giường ngủ đã bị xem là “ô uế” thì làm sao có thể đem ra thờ cúng ông bà được”.

Đúng là giường thờ ở Nam Bộ hiện nay (thường chính là cái bàn thờ) thường được đóng riêng cho mục đích thờ (nếu là bàn thờ thì càng đương nhiên). Nhưng trong lịch sử vốn không phải như thế. Khởi đầu, chính là do kính trọng ông bà mà sau khi các cụ mất đi, cái giường mà ông bà đã nằm được đem ra thờ chứ con cháu không sử dụng nữa. Phong tục này đã được nhà văn Sơn Nam xác nhận trong bài Lễ giỗ in trong tập Nói Về Miền Nam: “Ở miền quê, quen gọi “cái giường thờ”, vì như đã nói ở phần trước, lấy cái giường ngủ của người quá cố đem ra thờ (như khi còn sống)… Cái giường, vì nhu cầu thâu hẹp, lần hồi được thay thế với cái bàn thấp, đặt sát vách, khi làm đám giỗ, thức ăn trưng bày trên đó”.

Như vậy, với thời gian, giường thờ đã được thay thế bằng bàn thờ, nhưng hai thứ này có chức năng khác hẳn nhau: giường thờ (cũng như ảnh thờ, bài vị) là biểu tượng của người chết, do vậy nó chính là đối tượng thờ; còn bàn thờ chỉ thực hiện chức năng phụ của giường thờ (dùng làm chỗ để đồ cúng). Giường thờ thực sự (mà người chết đã nằm) ở Tây Nam Bộ hiện nay thường chỉ thấy ở một số ngôi nhà cổ (chiếc giường thờ trong ảnh ở hình II-10.1 ở trang 210 trong sách của chúng tôi chính là một chiếc giường cổ đã qua sử dụng như vậy).


Bìa cuốn Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ (năm 2014)

Thờ người chết qua biểu tượng cái giường không chỉ là phong tục riêng của Tây Nam Bộ mà có nguồn gốc sâu xa từ phong tục của miền Trung, miền Bắc. Về Huế, ta vẫn thấy những chiếc long sàng của vua chúa đã qua sử dụng được đặt thờ trong các khu lăng tẩm. Ở miền Bắc, cá biệt vẫn có những gia đình còn lấy chiếc giường mà ông bà đã nằm kê cao lên để làm bàn thờ.

2. Về bàn thờ Thiên, Nguyễn Thanh Lợi viết: “bàn thờ Thiên (bàn Thông Thiên) là “bàn thờ vuông đặt trên cây trụ tròn”, nhưng 4 tấm hình minh họa ở trang 213 lại cho thấy toàn là các cột vuông? Và sách còn cho biết thêm là có thể đặt mâm ngũ quả trên bàn Thiên để cúng dịp tất niên”.

Nếu nhìn kỹ một chút thì sẽ thấy rằng 4 tấm hình bàn thờ Thiên của chúng tôi ở trang 213 không phải là “toàn là các cột vuông”: Các hình số 1 và 3 có cột tròn, chỉ có hai hình số 2 và 4 là có cột vuông. Tại sao nguyên lý là bàn vuông đặt trên cột tròn, mà thực tế lại có cột tròn, cột vuông? Điều này thật dễ hiểu: Thứ nhất, vì người bình dân không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của các phong tục, bởi vậy mà có không ít phong tục gốc dần dần đã bị thực hành sai lạc. Thứ hai là tuy có thể thiếu hiểu biết, nhưng ngày xưa khi lập bàn Thiên, bàn thờ, các cụ thường phải kêu thầy, kêu thợ hướng dẫn, còn ngày nay con cháu đơn giản, đại khái nên dễ dẫn đến việc tiện thế nào thì làm thế ấy: xưa chủ yếu dùng chất liệu gỗ thì cột tròn dễ làm hơn; nay xây bằng gạch thì cột vuông mới dễ làm hơn.

Còn về đồ cúng thì người Tây Nam Bộ thường có gì cúng nấy, do vậy vào dịp Tất niên, tùy nhà, tùy vùng mà người ta có thể đặt lên bàn thờ Thiên từ hương hoa, xôi chè, cho đến mâm ngũ quả (gọi là “mâm”, nhưng để phù hợp với kích thước của bàn Thiên, chỉ cần một chiếc đĩa to với vài loại trái cây là được). Tục thờ Thông Thiên ở vùng đất Mũi cũng xác nhận: “Ngày Tất niên, gia đình nào cũng có mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ Thông Thiên, hoặc trái dưa hấu tròn đầy đặn để cúng Trời”.

3.Về hò, Nguyễn Thanh Lợi viết “Khái niệm “mái” trong hò ở đây nên hiểu là lớp mái, lớp trống chứ không phải là “mái chèo”, mỗi mái chính là 1 đoạn”. Tuy không giải thích kỹ, nhưng chúng tôi cũng chưa hề viết ở đâu rằng “mái” ở đây là “mái chèo”. Ngược lại, ở trang 140-141, chúng tôi đã nói rõ: “Trong hò Tây Nam Bộ, thường phải có một người xướng lên lời kể, gọi là “cái kể”, và nhiều người làm bè phụ họa gọi là các “con xô” (xướng - xô); cái kể (người xướng) được xem là thuộc lớp “mái” (âm), con xô được xem là thuộc lớp “trống” (dương)”.

Nguyễn Thanh Lợi còn phê bình việc chúng tôi xếp hò đưa linh vào loại “hò tôn giáo”. Theo tác giả: “Hò đưa linh là hò phong tục nghi lễ, dành cho các nhân quan và đạo tỳ”. Nhưng phong tục nghi lễ thì có phong tục nghi lễ mang tính tôn giáo và phong tục nghi lễ đời thường. Hò đưa linh do các nhân quan và đạo tỳ (ở miền Bắc thì do các bà vãi) thực hiện với ý nghĩa đưa linh hồn người chết về nơi chín suối thì chẳng phải là mang tính tôn giáo (theo nghĩa rộng, bao gồm mọi hình thức tin tưởng vào các thế lực siêu nhiên) hay sao?

4. Về Lý, Nguyễn Thanh Lợi viết: “các tác giả cuốn sách quả là bạo gan khi dám cắt nghĩa và diễn giải: “Lý” nghĩa là “làng”… (tr. 340). Đúng là trong tiếng Hán, “lý” còn có nghĩa là “làng” nhưng từ “lý” trong tiếng Nôm ở đây lại chỉ một thể loại âm nhạc dân gian không liên quan gì với nghĩa là “làng” cả.”

Trước hết, ta hãy bắt đầu từ cái mà Nguyễn Thanh Lợi gọi là “tiếng Nôm” (mặc dù thực ra chỉ có “tiếng Việt” và “chữ Nôm”, chứ không có cái gì gọi là “tiếng Nôm” cả): Từ “lý” được tiếng Việt vay mượn từ tiếng Hán (vốn có nghĩa là “làng, quê” hoặc “dặm”). Từ đây hình thành khái niệm “hát lý” với nghĩa gốc là lối hát làng quê. Trong chữ Nôm, chữ “lý” trong “hát lý” được ghi bằng hai cách: chữ lý Hán里ghép với bộ khẩu để thành 哩, hoặc ghép với bộ nhân đứng để thành俚 (chỉ nghĩa “chân quê, thô mộc”). Chính chữ Nôm thứ hai này đã được Huỳnh Tịnh Của dùng để giải thích khái niệm “hát lý” trong cuốn Đại Nam quốc âm tự vị xuất bản năm 1895: “俚 Lý: quê mùa. Hát lý: hát bắt nhịp, giọng cao giọng thấp, lặp đi lặp lại” (tập 1, trang 563).

Ngoài ra, tính chất gắn với làng quê của hát lý vẫn còn để lại dấu ấn rõ nét không thể nào phủ nhận trong những tên gọi chỉ địa danh như Lý Cái Mơn (Cái Mơn nay thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), Lý Ba Tri (Ba Tri nay là thị trấn của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), hoặc chỉ một vùng đất như Lý đất giồng.

5.Về múa bóng rỗi, Nguyễn Thanh Lợi viết: “sách còn dám cho là “hình thức diễn xướng vừa mang tính nghi lễ tôn giáo”, “gắn với tín ngưỡng thờ thần Thành Hoàng và được tổ chức trong dịp Lễ hội Kỳ yên diễn ra ở các đình - miếu Tây Nam Bộ” (tr.346-347). Múa bóng rỗi chỉ gắn với tín ngưỡng thờ nữ thần (năm bà Ngũ Hành, Chúa Xứ) và chỉ diễn ra ở miếu chứ không hề diễn ra trong đình làng thờ thần Thành Hoàng”.

Ở đây, Nguyễn Thanh Lợi đã cắt xén và lắp ghép ba vế từ những câu, đoạn khác nhau lại để phê phán. Ở đầu trang 346, chúng tôi viết: “Giống như hát sắc bùa, múa bóng rỗi là một hình thức diễn xướng vừa mang tính nghi lễ tôn giáo vừa mang tính sinh hoạt văn nghệ dân gian”. Cuối trang này, chúng tôi viết: “Vì là một loại múa hát nghi lễ - tôn giáo mang tính dân gian sâu sắc nên múa bóng rỗi Tây Nam Bộ là một bộ phận không thể thiếu được của tín ngưỡng thờ Bà và Lễ hội Bà Chúa Xứ…”. Sang trang 347, chúng tôi viết: “Ngoài ra, múa bóng rỗi cũng gắn với tín ngưỡng thờ thần Thành Hoàng và thường được tổ chức trong dịp Lễ hội Kỳ yên diễn ra ở các đình - miếu Tây Nam Bộ”. Điều thứ nhất và thứ hai là đúng. Trên nền của chúng và những hiểu biết về đình Nam Bộ, điều thứ ba cũng không có gì sai.

Sở dĩ nói như vậy là vì đình ở Nam Bộ là một thiết chế mang tính tổng hợp và tính mở thoáng rất cao. Ngoài việc thờ Thần hoàng bổn cảnh là chức năng chính, đình Nam Bộ nói chung và Tây Nam Bộ nói riêng còn tích hợp việc thờ các nữ thần, các bà cô ông cậu, các loại á thần, á thánh, các anh hùng dân tộc (nhiều đình thờ cả Bác Hồ). Các đối tượng này được phối thờ ngay trong nội cung của đình hoặc thờ riêng trong các miếu (hay miễu) đặt trong khuôn viên của đình. Một đình thường có thể chứa từ hai đến bốn miếu. Vì vậy việc lễ hội Kỳ yên không chỉ bao gồm các nghi thức cúng đình mà cả các nghi thức cúng miếu; trong đó nghi thức dâng hương múa bóng rỗi có thể được thực hiện vào đầu hoặc cuối kỳ lễ là chuyện quá bình thường. Đây là miêu tả của một người trong cuộc về lễ hội Kỳ yên năm 2012 tại Đình Xuân Lập (Long Khánh, Đồng Nai): “Lễ hội Kỳ Yên nơi xã tôi năm nay gồm các phần: Dâng hương múa bóng rỗi - cúng Năm Bà Ngũ hành, Lễ tế đằng yết, lễ Tế Tiền Hiền; Múa Địa Nàng hát chập; Múa Mâm vàng Lễ Năm Bà - Lễ tế Đàn Cả, Lễ tế Hậu Hiền, Lễ tế Hoàn mãn…”.

***

Trở lên là quan điểm của chúng tôi về những ý kiến của Nguyễn Thanh Lợi, hy vọng làm sáng tỏ những thắc mắc nảy sinh do trong sách, những người viết đã chưa giải thích đủ cặn kẽ, hoặc chủ quan cho rằng độc giả sẽ không nghĩ nhầm.

Trần Ngọc Thêm
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Những phát hiện khảo cổ học ở di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được công bố trong thời gian qua đã làm kinh ngạc giới nghiên cứu và công chúng.

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

Phóng viên TTXVN có cuộc phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long về công tác bảo vệ, phát huy giá trị mang tính toàn cầu, tiêu biểu về thẩm mỹ, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa của di sản này.

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Sáng 13/12, tại thành phố Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Những giá trị văn hóa cốt lõi để phát triển du lịch Khánh Hòa trong tình hình mới".

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Ngày 12/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán (chữ Kanji) của Nhật Bản đã chính thức công bố chữ Hán của năm 2024 là "kim". Đây là lần thứ năm trong tổng số 30 lần, chữ "kim" được bình chọn là chữ Hán của năm.

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

Bức tranh văn xuôi đương đại sau năm 1975 ghi nhận những bước chuyển mình mạnh mẽ của nhiều thể loại. Trong đó, tiểu thuyết và truyện ngắn được đánh giá có nhiều thành tựu hơn cả khi phản ánh những chiều hướng vận động phát triển mới của nền văn học Việt Nam.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.