Tôi mua Suzuki XL7 vì lái thích hơn Xpander, đi 45.000km xuyên Nam - Bắc thấy ồn và xóc nhưng mượt và sướng
Là người đam mê phượt bằng ô tô và thích cầm lái, Nguyễn Tiến Dũng (TP. HCM) đã chạy chiếc Suzuki XL7 tới khắp mọi miền Tổ quốc để trải nghiệm.
Như nhiều người khác, khi chuẩn bị mua một chiếc xe mới, Nguyễn Tiến Dũng (27 tuổi, TP. HCM) đứng giữa vài lựa chọn trong phân khúc. Hồi đầu năm 2022, Dũng phân vân giữa Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander và cả Toyota Rush (mẫu xe đã ngừng bán tại Việt Nam). Sau khi cân đối với nhu cầu và sở thích cá nhân, Dũng cho rằng XL7 là chiếc xe phù hợp hơn cả nên đã quyết định lấy chiếc xe này.
Theo Dũng, chọn một chiếc xe không cần tốt nhất mà là phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.
Dũng cho biết mình là người đam mê phượt bằng ô tô. Bởi vậy, chỉ sau hơn 1 năm lăn bánh, chiếc Suzuki XL7 của anh đã chạy được gần 45.000 km. Vợ chồng Dũng cùng chiếc XL7 đã đi khắp mọi miền Tổ quốc, từ các tỉnh Tây Nam Bộ đến Tây Nguyên, xuống cung đường duyên hải miền Trung, ra đồng bằng Bắc Bộ, qua các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Chỉ còn thiếu vùng núi cao Tây Bắc nữa thôi là hoàn thành dự định xuyên Việt của chủ xe 9X này nhưng phải hoãn lại đợt Tết vì có việc riêng.
Đã từng cầm lái khá nhiều dòng xe trước đây, từ xe phổ thông đến cao cấp, lại có thêm 45.000 km lên rừng xuống biển cùng chiếc Suzuki XL7, Dũng có những chia sẻ về trải nghiệm với chiếc MPV Nhật này trên nhiều khía cạnh.
Trải nghiệm lái
Vô-lăng
Là một người thích lái xe, Dũng cho rằng XL7 có vô-lăng đầm chắc, cho cảm giác lái hay trong tầm giá và phân khúc. Anh cho biết rằng chọn XL7 thay vì Xpander hay Rush cũng vì vô-lăng.
Cụ thể hơn, Dũng đánh giá vô-lăng XL7 trợ lực điện nhưng cho cảm giác chân thực, phản hồi nhanh, từng đi tới tốc độ tối đa trên cao tốc mà vẫn cảm thấy chắc, không hề rung lắc.
Chân ga, chân phanh, động cơ, hộp số
Theo Dũng, ưu điểm của XL7 là khá bốc dù động cơ chỉ 1.5L, có chế độ O/D vượt xe rất tự tin ở dải tốc độ 50-60 km/h, còn ở tốc độ thấp hơn thì chỉ cần về số 2. Trên đường trường, nếu đã quen với động cơ thì cỗ máy 1.5L này cũng đủ để so kè với nhiều xe khác trong phân khúc/tầm giá.
Ngoài ra, động cơ của xe cũng được cho là khá bền bỉ và hệ thống làm mát tốt. Trong chuyến đi từ TP. HCM đến Phú Thọ, chiếc XL7 này hoạt động gần như xuyên suốt, chỉ tắt khi mọi người nghỉ chân ăn cơm. Thậm chí, Dũng còn ngủ trên xe, bật máy lạnh (điều hoà) suốt đêm và sáng hôm sau khởi hành luôn mà không gặp vấn đề gì.
Tuy nhiên, chân ga XL7 được Dũng đánh giá là có độ trễ, hộp số cũng chưa có phản hồi nhạy bén nên khi muốn vượt xe phải bật O/D chứ xe không tự động về số thấp. Chân phanh có hành trình hơi dài, sẽ thiếu an toàn hơn khi cần phanh gấp.
Độ ồn và xóc
Dũng nhận xét XL7 khá ồn, đi 1 người thì rất xóc. Cách giảm bớt độ ồn là mở nhạc với âm lượng lớn hơn. Ngoài ra, chủ xe cũng đã chọn cách thay lốp Michelin mới và thấy đỡ ồn hơn hẳn. Về độ xóc của xe, anh cho rằng nếu đi 2 người cộng thêm hành lý phía sau là đủ đầm.
Trải nghiệm tiện nghi
Về tiện nghi bên trong, chủ xe 9X nhận thấy đủ dùng: điều hoà mát, loa ở mức chấp nhận được, màn hình to có cảm ứng nhạy… Dũng đánh giá cao không gian thoáng đãng, rộng rãi bên trong xe nhờ thiết kế các chi tiết gọn gàng. Anh cho rằng chỉ cần trang bị thêm cảm biến áp suất lốp là đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Chi phí sử dụng
Lượng xăng tiêu thụ trung bình mà chiếc xe báo là 6,8 lít/100 km. Dũng cho biết kể từ sau lần bảo dưỡng 1.000 km cho đến nay là 45.000 km anh không hề cài lại đồng hồ, do đó 6,8 lít/100 km gần như là con số trung bình kể từ khi mua xe đến nay.
Về mặt bảo dưỡng, Dũng cho rằng chi phí dao động 1,5 triệu đến 4,5 triệu đồng cho các mốc là ổn so với những gì mà chiếc xe mang lại trong suốt thời gian qua.
Tổng kết lại, Dũng cho biết mình khá hài lòng từ giá bán, khả năng vận hành của xe cũng như hậu mãi từ phía đại lý mà anh mua xe.