TOÀN CẢNH lộ trình, giá vé, thời gian hoạt động đường sắt đô thị Hà Nội
(Thethaovanhoa.vn) - Rạng sáng 21/2, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã cẩu lắp toa tàu đầu tiên trong 4 chiếc vừa về Hà Nội lên đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
- Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử vào tháng 10
- 'Những đêm trắng' trên công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông dịp nghỉ lễ
Đầu máy của toa tàu Cát Linh – Hà Đông trong đợt triển lãm tháng 10/2015 tại triển lãm Giảng Võ. Ảnh: TTXVN
Đầu máy của toa tàu Cát Linh – Hà Đông trong đợt triển lãm tháng 10/2015 tại triển lãm Giảng Võ. Ảnh: TTXVN
Phối cảnh đường sắt đô thị khi hoàn thành
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội là một bộ phận của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị và 1 tuyến nhánh.
Dự án sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2017 với tuyến đầu tiên là tuyến 2A - Cát Linh - Hà Đông, theo sau là các tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đường sắt đô thị Hà Nội- Cát Linh nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN
Về tiến độ, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để dự án vận hành thử từ tháng 10/2016; đầu quý 2/2018 khai thác chính thức.
Xe tải đầu kéo với hàng chục bánh, dài vài chục mét chở 4 toa tàu từ cảng Hải Phòng về Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Về thời gian hoạt động, tuyến 2A: Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5h - 22h hàng ngày, kể cả ngày lễ.
Lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Giá vé chưa được công bố, tuy nhiên, người dân có thể tham khảo giá vé tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM, được đơn vị tư vấn đề xuất là 15.000 đồng. Đây cũng có thể là mức mà các cơ quan chức năng ngành giao thông và TP Hà Nội có thể xem xét.
Về lộ trình, đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ di chuyển qua quận Đống Đa, quận Thanh Xuân và thành phố Hà Đông (xem hình)
Toa tàu đầu tiên đã vào ray đường sắt an toàn tại ga La Khê
Về vận tốc, tàu sử dụng động cơ điện DC 750V với phương thức cấp điện từ ray thứ 3. Đoàn tàu này có tốc độ tối đa vào khoảng 80 km/h. Một đoàn tàu với 4 toa có thể chở trên 1.300 người.
Mai Thảo (Tổng hợp)