Hiệu quả chuyển đổi số trong một năm đầy biến động
(Thethaovanhoa.vn) - Được biết đến là một trong những doanh nghiệp logistics tiên phong chuyển đổi số, Viettel Post là minh chứng cho thấy hiệu quả chuyển đổi số đem lại tới hoạt động sản xuất kinh doanh dù trải qua một năm đầy biến động.
Với những nỗ lực không ngừng trong hành trình chuyển đổi số (CĐS), tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021, Viettel Post đã vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp CĐS xuất sắc 2021” và nền tảng TMĐT Vỏ Sò là 1 trong 6 giải pháp được trao giải thưởng ở hạng mục Thu hẹp khoảng cách số.
Hiện nay, bằng việc áp dụng những công nghệ mới nhất trong vận hành dịch vụ logistics, sở hữu hạ tầng phân tích và lưu trữ dữ liệu lớn cũng như thừa hưởng công nghệ tối tân của Tập đoàn Viettel, chỉ sau những cú nhấp chuột, Viettel Post có thể theo dõi toàn trình bưu gửi, nắm bắt chu kỳ thay đổi thị trường cũng như hiểu rõ nhu cầu khách hàng tại từng địa phương. Những dữ liệu này đã giúp Viettel Post đưa ra các chiến lược kinh doanh thích hợp, ứng phó với nhiều kịch bản của thị trường.
Đối với Viettel Post, CĐS không đơn thuần dừng ở đầu tư công nghệ và thiết bị. Công nghệ chỉ là công cụ để thực hiện CĐS. Đối với doanh nghiệp này, CĐS là sự thay đổi, đột phá trong tư duy với những chiến lược kinh doanh phù hợp được đưa ra từ những kết quả và dữ liệu trong quá trình ứng dụng công nghệ.
Với tầm nhìn đến năm 2025, Viettel Post trở thành Công ty Logistics số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao và với sứ mệnh góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm Logistics của khu vực Đông Nam Á, CĐS là con đường tất yếu với Viettel Post.
Quay trở lại năm 2019, Viettel Post hoàn thành 14 dự án công nghệ. Song tính đến nay, con số này lên tới khoảng 100 dự án, có thể nhắc tới như: Hệ thống quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale, hệ thống quản lý kho Fulfillment, hệ thống vận chuyển đa phương thức MyGo… Riêng năm 2021, Viettel Post đã ứng dụng triệt để công nghệ số nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từ khối gián tiếp là cán bộ công nhân viên văn phòng nhằm bảo đảm chất lượng làm việc từ xa cho đến khối nhân sự lao động trực tiếp làm việc tại trung tâm chia chọn hoặc nhân viên đi giao hàng. Sự đầu tư hệ thống kho bãi hiện đại trải dài 63 tỉnh thành, ứng dụng nhiều công nghệ thông minh trong kho như giám sát, cảnh báo tự động đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh.
Viettel Post đã hoàn thành và liên tục nâng cấp hệ sinh thái số cung cấp dịch vụ tới khách hàng, bao gồm: ứng dụng chuyển phát ViettelPost, sàn TMĐT Vỏ Sò, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale và sàn vận chuyển đa phương thức MyGo.
Giữa những khó khăn bủa vây bởi đại dịch, trong năm 2021, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nông dân Việt Nam tiến hành CĐS thông qua hình thức bán hàng trên sàn TMĐT. Những lớp tập huấn về công nghệ thông tin, những buổi hướng dẫn quy cách đóng gói hàng hoá,… diễn ra xuyên suốt khắp các địa phương.
Đặc biệt, khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội tại tỉnh thành phía Nam, sàn Vỏ Sò cùng Viettel Post lập tức vào cuộc đưa nông sản, đặc sản địa phương lên sàn và kết nối tiêu thụ trên khắp cả nước, giải quyết bài toán “cung-cầu” giữa các tỉnh thành.
Những con số như 18.600 tấn nông sản được tiêu thụ tính đến hết tháng 11, 4 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang cùng hàng nghìn tấn nông sản tại 19 tỉnh thành phía Nam được tiêu thụ thông qua Vỏ Sò… sẽ là tiền đề để người nông dân Việt Nam tin tưởng vào tương lai tốt đẹp nhờ CĐS.
Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CĐS, Phó tổng giám đốc Viettel Post Nguyễn Hoàng Long cho biết: “CĐS tại VTP không diễn ra một sớm một chiều mà là một quá trình liên tục và xuyên suốt. Chúng tôi chia CĐS làm nhiều bước, lần lượt bao gồm: tin học hoá, ứng dụng các phần mềm riêng lẻ rồi số hoá, kết nối mạng trên phạm vi nhỏ và sau đó kết nối hệ thống trên diện rộng, đồng bộ dữ liệu để các hệ thống, phần mềm có thể tương tác, tích hợp với nhau”.
Với lộ trình CĐS toàn diện, Viettel Post tiến hành đo mức độ Trưởng thành số trên 6 lĩnh vực, gồm: Chiến lược, khách hàng, công nghệ, vận hành, văn hóa, dữ liệu. Đây là căn cứ để Viettel Post lập kế hoạch CĐS toàn diện hơn. Theo kết quả này, điểm trưởng thành số của Viettel Post hiện đạt 3/5 điểm. Chia sẻ thêm về điểm trưởng thành số của doanh nghiệp, Phó tổng giám đốc Viettel Post Nguyễn Hoàng Long nói rõ : “Viettel Post đã chuyển đổi số và đang trong quá trình hoàn thiện hơn để liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi biết điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu và tương lai cần làm gì khắc phục. CĐS là một hành trình vất vả, đòi hỏi nỗ lực rất lớn bởi CĐS không thể chỉ diễn ra thành công tại vài bộ phận phòng, ban mà đòi hỏi toàn bộ 22.000 người lao động tại Tổng công ty”.
- Hà Nội giãn cách xã hội, Viettel Post vẫn duy trì hoạt động xuyên dịch
- Viettel Post tiêu thụ gần 100 tấn rau củ quả tươi trong 4 ngày tại TP.HCM
Từ đầu năm 2021, Viettel Post đã thành lập bộ phận chuyên trách CĐS để “cùng ăn, cùng nói” về CĐS với 22.000 cán bộ nhân viên, người lao động. Từ đó, đổi mới tư duy nhận thức của người lao động và giúp mỗi người hiểu được bản thân mình, đơn vị mình cần làm gì trong kế hoạch CĐS của Tập đoàn nói chung và Viettel Post nói riêng.
“Sứ mệnh của Tập đoàn Viettel là phụng sự Tổ quốc, tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số. Chúng tôi là thành viên của Tập đoàn Viettel do đó, đối với chúng tôi, CĐS không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là trách nhiệm đối với Tổ quốc. Những nền tảng số của chúng tôi như Vỏ Sò, MyGo, Viettel Sale đang từng bước chinh phục câu chuyện Make in Vietnam và sẽ tạo thành hệ sinh thái số đáp ứng nhu cầu của xã hội”, Phó tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Long khẳng định.
2 năm qua, Covid-19 đã tạo ra rất nhiều khó khăn và thách thức. Song đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp trở mình nhờ CĐS, doanh nghiệp nào tận dụng được cơ hội mà Covid-19 mang lại sẽ vượt lên với sức sống mạnh mẽ hơn. Và Viettel Post rõ ràng đã cho thấy điều đó.
Thảo Nhi. Ảnh: Viettel Post