Tìm giải pháp an toàn và bền vững đón khách du lịch Trung Quốc
Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức "Hội nghị giải pháp thu hút khách Trung Quốc đến Việt Nam" tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) với sự tham gia của khoảng 200 đơn vị lữ hành của 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Nhằm đón đầu lượng khách Trung Quốc sau khi đất nước này mở các cửa khẩu (từ ngày 8/1 vừa qua), Hội nghị đưa ra những giải pháp thiết thực để thu hút lượng khách Trung Quốc, vốn là thị trường số 1 của du lịch Việt Nam một cách an toàn, hiệu quả.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong giai đoạn trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Với riêng Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh nhận định: Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành.
"Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước", ông Nguyễn Trùng Khánh phân tích.
Ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định, 3 năm đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thay đổi nội tại ngành du lịch.
Khách du lịch Trung Quốc đã thay đổi thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận.
"Chúng ta cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh", ông Nguyễn Trùng Khánh nói thêm.
Ông Cao Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nêu quan điểm: "Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng các nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để phục vụ các đối tượng khách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phối hợp đồng bộ công tác xúc tiến thị trường, truyền thông khách Trung Quốc đến Việt Nam".
Còn theo đại diện hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), để đón được lượng khách Trung Quốc một cách sớm và hiệu quả nhất, Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh ở tất cả cửa khẩu đường bộ, hàng không và sớm có thông báo chính sách nhập cảnh với khách du lịch Trung Quốc; kiểm soát giá dịch vụ.
Tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) cho doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam để khảo sát lại địa điểm; tổ chức các gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại hội chợ Expo Quảng Châu trong năm 2023…
Tại hội nghị, rất nhiều doanh nghiệp lữ hành ở những địa phương có thị trường lớn từ Trung Quốc như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh, Hải Phòng… cũng đề xuất các giải pháp cần phải thực hiện ngay như: Sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…