Thương mại điện tử: Bùng nổ xu hướng người dùng tự quyết giá?
(Thethaovanhoa.vn) - Cơ chế tự do cạnh tranh giờ đây đã trở thành lựa chọn chính của mọi hoạt động giao dịch trong thị trường hàng hóa. Đây là lý do để mảng thương mại điện tử không ngừng xuất hiện những giải pháp ứng dụng công nghệ hữu hiệu làm rút ngắn khoảng cách cung cầu, cân đối chênh lệch giá cả bán mua. Hago.me chính là một giải pháp ứng dụng công nghệ như vậy.
Thậm chí với tinh thần kêu gọi “mua bán online, ngại gì chả giá”, Hago.me hứa hẹn sẽ là công cụ hữu hiệu giúp giải quyết nhiều bài toán trong giao dịch, khi tạo xu hướng người dùng tự quyết định lấy giá cần mua.
Giá – không chỉ một phía
Nhận xét về thị trường thương mại tự do, nhiều người lớn tuổi đã trải qua cơ chế kinh tế bao cấp cũ cho rằng, ấn tượng nhất đối với họ, chính là giá cả hàng hóa kinh doanh không chỉ thuộc về người bán nữa. Trong quá khứ, người dùng chỉ có vài kênh cung ứng hàng hóa, đó là thời điểm “huy hoàng” của những người làm mậu dịch quốc doanh, người dùng phải chấp nhận mọi mức giá mà người bán đưa ra, không hề được mặc cả.
Đến khi mở cửa thị trường, quan hệ mua bán thay đổi, người bán dần phải công khai niêm yết giá và người mua có quyền chọn sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tương ứng với mức giá mình có thể mua. Cạnh tranh thị trường tiếp tục cải thiện việc này, khi nguồn cung ngày càng tăng còn nguồn cầu tiết giảm. Người dùng có quyền chọn các mức giá mình muốn, kể cả những giá đối chứng với người bán. Bởi áp lực cạnh tranh, người bán phải đổi cách phục vụ, với các chương trình giảm giá, khuyến mãi kích cầu... ngày càng đa dạng.
Đến nay, khi cánh cửa thương mại điện tử mở ra, quan hệ mua bán càng thay đổi. Người bán phải liên tục chào mời, cổ súy người mua với các chính sách giá hàng hóa dịch vụ ngày càng rẻ, có cả thời điểm giảm giá mạnh. Vấn đề giá cả, vì thế không còn nằm ở một phía người bán nữa.
Người dùng – thông minh hơn
Tuy nhiên, cộng đồng tiêu dùng vẫn đặt câu hỏi, với một món hàng, mức giá đưa ra của người bán liệu đã là hợp lý nhất? Đây là lý do những công cụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử được thiết lập, theo xu hướng tăng quyền hạn định đoạt giá mua từ người dùng.
Mới đây, Hago.me đã chính thức ra mắt, với hơn 7 ngành hàng như nhà đất , ô tô xe tải, xe máy, đồ thiết bị gia dụng, điện thoại… Đây là dịch vụ thương mại điện tử hoàn toàn mới, lần đầu tiên giúp người tiêu dùng nắm quyền trả giá khi giao dịch thương mại điện tử.
Với Hago.me, người dùng có cửa số chat trực tuyến để trả giá mua hàng với nhiều cửa hàng cùng lúc, bởi tiêu chí “5 không”. Đó là sẽ không bao giờ phải mua hớ giá món hàng; không phải lo về chất lượng hàng hóa được giới thiệu; không nhàm chán khi mua bán; không tốn thời gian tìm giao dịch; và nhất là do ẩn danh khi chat, sẽ không sợ “bị quê” với người bán.
Đại diện Hago.me, cho biết, việc chat mua hàng với các cửa hàng của người mua qua phần mềm sẽ diễn ra đồng thời, người mua có quyền đưa ra những mức giá mình thích mà không cần quan tâm sắc mặt của người bán. Như thế, với Hago.me, giá là do người mua quyết định và thương lượng.
Điều này cũng tạo thuận lợi cho người bán hàng, nhất là với cửa hàng nhỏ khi mà không có chuyện cửa hàng lớn hút nhiều khách hơn, vì tất cả là cửa hàng trực tuyến, chỉ cần phục vụ tốt, có mức giá tốt sẽ được người mua chọn. Kênh bán hàng qua chat cũng giúp các cửa hàng thuận tiện giao dịch với khách hàng qua mạng, như đang nói chuyện ở cửa hàng. Đặc biệt với Hago.me, người bán cũng được ẩn danh và không tốn công niêm yết bảng giá nữa. Khi người mua đưa ra giá mua một món hàng ở mức chấp nhận được, cửa hàng có thể bán ngay mà không ngại va chạm với ai.
Rõ ràng trong xu thế phát triển thương mại điện tử hiện nay, quyền chọn lựa mức chi tiêu tốt nhất đang được mở ra với những người dùng thông minh hơn. Người dùng không còn phải dè dặt khi đặt mua một món hàng do không nắm chắc mức giá hợp lý, bởi với xu hướng mới của thương mại điện tử, chỉ cần họ thẳng thắn đưa ra giá muốn mua là xong.
Phước Ngọc
Thể thao & Văn hóa