Thương hiệu - 'lời hứa văn hóa' của quốc gia

Nhắc đến Lamborghini, dù chưa từng sở hữu một chiếc xe sang này người ta cũng có thể liên tưởng tới sự chuyển động độc đáo của cánh cửa xe mà chỉ riêng thương hiệu này mới có được. Còn anh chàng phá cách Harley Davidson sẽ được nhắc đến với tiếng nổ máy xe đầy hào sảng thể hiện sự can trường, phóng khoáng, tự do, vượt ngoài khuôn khổ.
13/02/2018 08:00

(Thethaovanhoa.vn) - Nhắc đến Lamborghini, dù chưa từng sở hữu một chiếc xe sang này người ta cũng có thể liên tưởng tới sự chuyển động độc đáo của cánh cửa xe mà chỉ riêng thương hiệu này mới có được. Còn anh chàng phá cách Harley Davidson sẽ được nhắc đến với tiếng nổ máy xe đầy hào sảng thể hiện sự can trường, phóng khoáng, tự do, vượt ngoài khuôn khổ.

Có sự liên tưởng như vậy bởi đây là những sản phẩm đã có thương hiệu, khách hàng đều đã biết về thương hiệu, được trải nghiệm hoặc nghe nói đến, các biểu tượng, câu chuyện thương hiệu đã được in sâu vào tâm trí. Các sản phẩm mới ra đời trên thị trường chưa có ngay được các cảm xúc, sự liên tưởng như vậy. Để có được điều này khách hàng phải được trải nghiệm trực tiếp hoặc thông qua các câu chuyện được kể.

The Washington Post có một thử nghiệm rất thú vị để đánh giá cảm nhận của con người về các hiện tượng xung quanh. Người đồng ý tham gia là Joshua Bell, nghệ sỹ vĩ cầm nổi tiếng nhất thế giới. Trong 45 phút chơi bản giao hưởng số 6 của Bach tại ga điện ngầm ở Washington DC, có hơn một nghìn người lướt qua ông, chỉ có 7 người dừng lại lắng nghe, trong số đó dừng lại lâu và lắng nghe một cách chăm chú nhất là một cậu bé chừng ba tuổi.

Hai ngày sau buổi trình diễn ở ga điện ngầm trên, Joshua Bell có buổi trình diễn tại nhà hát opera Boston, khán giả muốn được thưởng thức buổi biểu diễn này họ phải trả với giá trung bình 100 USD một vé.

Câu hỏi đặt ra là, liệu có bao nhiêu người sẽ dừng lại lắng nghe nếu biết người nghệ sỹ chơi vĩ cầm là Joshua Bell, “thương hiệu” vĩ cầm nổi tiếng thế giới? Và vì những người lớn có ý thức về thương hiệu không nhận ra, nên khách hàng trải nghiệm lâu nhất lại là cậu bé ba tuổi người chưa có nhận thức về thương hiệu, chưa bị các xúc cảm về thương hiệu chi phối.

Chú thích ảnh
Giá trị các thương hiệu nổi tiếng

Khi đã xây dựng thương hiệu ổn định, người sở hữu có nhiều cơ hội hơn để mở rộng sản xuất, kêu gọi đầu tư thông qua giá trị của tài sản này. Để thương hiệu tồn tại một cách bền vững trong tâm trí khách hàng, thương hiệu phải thực sự trở thành một lời hứa, một cam kết về chất lượng.

Lời hứa, cam kết của thương hiệu sẽ là “chất keo” gắn kết khách hàng với thương hiệu, bởi thương hiệu là những giá trị trừu tượng, là cảm xúc. Ngày nay, người tiêu dùng không mua sản phẩm, dịch vụ đơn thuần chỉ mang tính chức năng mà họ mua cả giá trị tinh thần khiến họ có thể tự hào do thương hiệu mang lại. Giá trị này càng mang tính văn hóa thì càng được dễ dàng chấp nhận và có tính bền vững. Bởi vậy, lời hứa thương hiệu phải thực sự là lời hứa có văn hóa của chủ thương hiệu với các khách hàng của mình nếu mong muốn được lựa chọn. Đặt trên lăng kính rộng hơn, lời hứa, cam kết này phải là “lời hứa văn hóa” của quốc gia.

Thương hiệu là văn hóa, linh hồn quốc gia

Mỗi một quốc gia đều có thế mạnh trong một lĩnh vực cụ thể. Theo đó, thương hiệu thuộc nhóm ngành nghề tiêu biểu của quốc gia hoặc thương hiệu dẫn đầu trong một nhóm ngành hàng tại quốc gia sẽ có cơ hội rất lớn trở thành một thương hiệu quốc gia bền vững.

Đức là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật máy móc, đặc biệt là ô tô, và họ có Audi, Mercedes, BMW. Hoa Kỳ là quốc gia số một về công nghệ thông tin, công nghiệp sáng tạo, và công nghiệp giải trí. Họ sở hữu Apple, Facebook, Google, Microsoft, Walt Disney,… Những thương hiệu này được xem là niềm tự hào của quốc gia, được cả thế giới biết đến. Và tất nhiên, để được cộng đồng quốc tế biết đến một cách rộng rãi, thương hiệu quốc gia trước tiên phải là niềm tự hào ngay tại quê hương của nó, mang lại những giá trị về tinh thần cho chính những khách hàng tại sân nhà.

Để có thương hiệu, chất lượng luôn luôn quan trọng thậm chí là quan trọng nhất trong thời kỳ đầu xây dựng. Tuy nhiên để trở thành thương hiệu quốc gia, thương hiệu cần phải có lịch sử phát triển và một giá trị tinh thần cao hơn gấp nhiều lần, nó phải là một biểu tượng văn hóa mang lại giá trị cảm xúc đặc biệt.

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola là một điển hình. Nhờ các phương thức quảng cáo và quan hệ công chúng trong Thế chiến thứ II, Coca Cola được nâng lên thành huyền thoại, những người lính Mỹ nơi chiến tuyến đã nêu cao tuyên ngôn “Nước Mỹ, Dân chủ và Coca Cola”.

Tuy nhiên, đến cuối những năm 1960, đầu những năm 1970, các xung đột về sắc tộc nổ ra khắp nơi đặc biệt là các cuộc biểu tình phải đối chiến tranh tại Việt Nam, những người trẻ ở Mỹ đã bắt đầu vỡ mộng về sự “bình đẳng, tự do, bác ái”, văn hóa cũ bị đứt gãy, để thích nghi giữ vững ngôi vị huyền thoại, Coca Cola phải thay đổi phương thức truyền tải thông điệp, họ đã sử dụng các quảng cáo để công chúng liên tưởng rằng, nhấp một ngụm Coca Cola với bạn bè hoặc người lạ là hành động biểu trưng cho việc hàn gắn những chia rẽ về chủng tộc, giải quyết các xung đột về chính trị và giới tính.

Coca Cola liên tục thay đổi các chiến dịch đi theo lịch sử nước Mỹ. Thương hiệu này được coi là biểu tượng, văn hóa và linh hồn nước Mỹ. Trước khi bị các thương hiệu công nghệ soán ngôi, Coca Cola trong nhiều năm liền là thương hiệu đắt giá số 1 thế giới theo định giá hằng năm của Interbrand. Và năm 2017, giá trị thương hiệu của Coca Cola là gần 70 tỷ đô la Mỹ.

Chú thích ảnh

Cơ hội nào cho thương hiệu Made in Vietnam?    

Các doanh nghiệp đã nhận thức được nhiều hơn về giá trị của thương hiệu, coi thương hiệu là một trong những tài sản có giá trị nhất trong các thương vụ mua bán và sáp nhập. Vì thế, trên thế giới việc định giá thương hiệu được diễn ra rất sôi động. Hằng năm, các tổ chức định giá uy tín như Interbrand, BrandFinance đều công bố các kết quả nghiên cứu và định giá giá trị các thương hiệu lớn trên thế giới dựa trên các tiêu chí theo chuẩn mực quốc tế.

Theo định giá của Interbrand, Apple trong năm năm liền đứng ở vị trí số 1 thế giới, năm 2017, giá trị thương hiệu này là hơn 184 tỷ đô la Mỹ và giá trị thương hiệu tăng 3% so với năm 2016.

Theo xu thế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam dần dần nhận thức sâu sắc hơn về giá trị của thương hiệu, song hành với đó là việc chú trọng xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Tuy nhiên, vì thiếu khung pháp lý việc định giá thương hiệu của nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ, chưa phản ánh đúng giá trị của tài sản. Trong quá trình mua bán, sáp nhập doanh nghiệp việc định giá thương hiệu đa phần mang tính tự phát, các bên tự thỏa thuận theo các tiêu chí tự định, điều này đã dẫn đến nhiều bất lợi cho bên sở hữu thương hiệu.

Trong bản công bố giá trị các thương hiệu nổi tiếng theo đánh giá của BrandFinance mới đây, không có bất kỳ thương hiệu nào xuất xứ từ Việt Nam trong top 500 thương hiệu lớn nhất thế giới. Điều đó có thể hình dung được các thương hiệu Việt Nam đang đứng ở đâu trên bức tranh toàn cảnh của các thương hiệu đi vào lịch sử kinh tế thế giới.

Tiệm cận nhiều hơn đến cách thức xây dựng thương hiệu, quản trị thương hiệu và các tiêu chí định giá thương hiệu được công nhận trên toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút đầu tư với giá trị thực cao hơn, các sản phẩm dịch vụ có xuất xứ Việt Nam sớm thoát khỏi thân phận hàng hóa, có chỗ đứng trong cộng đồng quốc tế, mang niềm tự hào và văn hóa của Việt Nam.

Cán cân về sự cân bằng giá trị tài sản giữa tài sản cố định và tài sản vô hình của doanh nghiệp trong đó có thương hiệu đã dịch chuyển cơ bản trong những năm trở lại đây. Theo đó, giá trị về thương hiệu được đánh giá cao hơn thậm chí chiếm đến 70% tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp.
Vẻ đẹp thương hiệu: Phạm Hương bức xúc khi học trò Kỳ Duyên chiến thắng

Vẻ đẹp thương hiệu: Phạm Hương bức xúc khi học trò Kỳ Duyên chiến thắng

Vũ Ngọc Châm của đội HLV Kỳ Duyên giành Quán quân The Look – Vẻ đẹp thương hiệu khiến HLV Phạm Hương cùng thí sinh tỏ ra khá bức xúc.

Tuệ Lâm
Thể thao & Văn hóa Xuân Mậu Tuất

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.