Thổi hồn mới cho 'Truyền kỳ mạn lục'

Đây là một “kỳ bút” của văn học Việt Nam trung đại, được sáng tác cách nay 5 thế kỷ, vào khoảng những năm 1520 - 1530. Kể từ khi ra đời, tác phẩm này đã có một lịch sử tiếp nhận khá sôi động.
07/09/2022 18:33

Đây là một “kỳ bút” của văn học Việt Nam trung đại, được sáng tác cách nay 5 thế kỷ, vào khoảng những năm 1520 - 1530. Kể từ khi ra đời, tác phẩm này đã có một lịch sử tiếp nhận khá sôi động: Được văn nhân, thi sĩ bình giá, được giải âm sang chữ Nôm, được dịch và xuất bản nhiều lần, được giới nghiên cứu khu vực và quốc tế đặc biệt quan tâm.

Văn học Việt Nam năm 2021 nhìn lại: Từ 'đại tự sự' Covid-19 đến văn học thiếu nhi

Văn học Việt Nam năm 2021 nhìn lại: Từ 'đại tự sự' Covid-19 đến văn học thiếu nhi

Khác với các ngành nghệ thuật cơ bản, tình trạng giãn cách do Covid-19 có lẽ ít ngăn trở việc sáng tác của văn học và hội họa, vốn là những hoạt động cá nhân. Chính vì vậy mà năm 2021, văn học Việt Nam có những tín hiệu đáng ghi nhận.

Trên cơ sở bản dịch của Trúc Khê Ngô Văn Triện, nhà Hán học - chuyên gia văn học Việt Nam trung đại Trần Thị Băng Thanh đã chỉnh lý để bản dịch được gần với nguyên tác hơn. Trong dịp kỷ niệm 65 năm thành lập, NXB Kim Đồng đã cho in bản dịch có chỉnh lý này, kèm theo phần minh họa công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.

Tác phẩm này là đỉnh cao của thể truyền kỳ, khiến cho có tác phẩm sau này phải nương theo mà đặt tên, ví dụ Truyền kỳ tân phả. Bị cạnh tranh bởi các “tiền bối” như Việt điện u linh, Lĩnh Nam chích quái… và “kế cận” là Truyền kỳ tân phả, Lan Trì kiến văn lục… nhưng vị thế của Truyền kỳ mạn lục vẫn lừng lững trên văn đàn.

Chú thích ảnh
Minh họa “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên”

Trong “mộng” có “thực”

Theo một số nguồn tài liệu, Nguyễn Dữ “người Gia Phúc, Hồng Châu, lúc nhỏ rất chăm lối học cử nghiệp, đọc rộng nhớ nhiều, lập chí ở việc lấy văn chương truyền nghiệp nhà. Được bổ làm Tri huyện Thanh Tuyền. Được một năm ông từ quan về nuôi mẹ cho tròn đạo hiếu.

Sống trong giai đoạn nhà Lê sơ lâm vào khủng hoảng, nhà Mạc thay nhà Lê, xã hội loạn lạc, nên “thông qua các nhân vật thần tiên, ma quái, tinh loài vật, cây cỏ… tác phẩm muốn gửi gắm ý tưởng phê phán nền chính sự rối loạn, không còn kỷ cương, trật tự, vua chúa hôn ám, bề tôi thoán đoạt, bọn gian hiểm, nịnh hót đầy triều đình; những kẻ quan cao chức trọng thả sức vơ vét của cải, sách nhiễu dân lành, thậm chí đến chiếm đoạt vợ người, bức hại chồng người” (theo Trần Thị Băng Thanh).

Chú thích ảnh

Dẫu là tác phẩm “truyền kỳ”, nhưng Nguyễn Dữ như muốn người đọc tin vào tính chân thực trong những câu chuyện mà ông kể. Truyện của ông thường gắn với những nhân vật lịch sử và những sự kiện lịch sử. Đây đó trong tác phẩm, ông khẳng định thêm về sự chân thực này: “Đến nay, ở Khoái Châu hiện còn con cháu”, “Hà Nhân, người học trò quê ở Thiên Trường, khoảng năm Thiệu Bình ngụ ở Kinh sư để tòng học trường cụ Ức Trai (Nguyễn Trãi)”, “Cuối đời họ Hồ, quân Ngô sang lấn cướp”, “Cuối đời Khai Đại nhà Hồ, quân Minh mượn tiếng đưa Trần Thiêm Bình về nước”…Chính vì vậy mà phần lời bình của Chuyện cây gạo đã nói: “Không nên lấy cớ huyễn thuật mà cho là chuyện nhảm, bảo rằng dị đoan mà dìm mất cái hay, ngõ hầu mới hợp với cái ý nghĩa người quân tử trung hậu đối với người khác”.

Thực tại xã hội ảm đạm, nhưng là một nhà nho, Nguyễn Dữ phải thể hiện thái độ một cách khéo léo, giữ mình trước sự kiểm duyệt của chế độ quân chủ chuyên chế. Những trang viết về cõi âm, về cõi khác của ông cũng chính là viết về cõi người. Sự chán nản trước thời cuộc khiến ông phải nhìn lại những chuẩn mực, những giá trị mà ông và nhiều người từng tin theo, thậm chí từng “nói theo”.

Lật lại giá trị Nho gia và bênh vực phụ nữ

Tinh thần hoài nghi, phản biện đây đó đã xuất hiện trong Truyền kỳ mạn lục, dù chưa hệ thống, như:“Sở đã đành trái với nhân nghĩa nhưng Hán cũng chỉ là giống với nhân nghĩa” (Chuyện ở đền Hạng vương). Từ những tác phẩm của ông, phần lời bình (mà cho đến nay chưa ai biết tác giả của nó), đã cất lên tiếng nói lật lại những thiên kinh địa nghĩa từng tồn tại, như: “Than ôi, người con gái có ba đạo theo, theo chồng là một. […]. Chết hợp với nghĩa, có hại gì cho cái đạo theo. Theo nghĩa tức là theo chồng đó” (Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu). Hoặc đứng về phía phụ nữ: “Làm người đàn ông, tưởng đừng nên để cho giai nhân oan uổng thế này” (Chuyện người con gái Nam Xương).Thậm chí coi kẻ như Trọng Quỳ (Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu) là “tuồng chó lợn”.

Phần lời bình cuối Chuyện nghiệp oan của Đào thị, có lẽ không phải ngẫu nhiên, chỉ phê phán Vô Kỷ “là một kẻ gian dâm, buông thói tà dục”, chê bai Nguỵ Nhược Chân “làm quan mà như thế, còn gì gọi là chính gia được nữa”, chứ không có một lời nào trách cứ Đào Hàn Than, thậm chí ngay tên truyện đã xác định đó là “nghiệp oan” của người con gái họ Đào.

Trước thực trạng xã hội như vậy, con người trở nên thiếu phương hướng. Họ quay về với những lựa chọn mà trước đó từng bị cấm đoán, đặc biệt là trong đời sống tình cảm, chuyện nam nữ. Những mối tình trong Truyền kỳ mạn lục về cơ bản đều đi ngược lại những rào giậu của Nho giáo, nơi người tuyên ngôn về lẽ sống thường là nữ giới, thậm chí là… ma nữ. Những tiếng nói của ma quỷ ở đây sẽ là bệ phóng cho những tiếng nói giải phóng cảm xúc cá nhân, giải phóng phụ nữ, khám phá và phát hiện ra con người cá nhân. Giúp giải phóng con người trong văn học những giai đoạn sau. Bước chân “thoăn thoắt dạo ngay mé tường” và “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” của Thúy Kiều trong Truyện Kiều sau này, đã được chuẩn bị từ Truyền kỳ mạn lục.

Chú thích ảnh
Tập “Truyền kỳ mạn lục” có chỉnh lý và nhiều minh họa màu

Vững vàng thêm nhờ minh họa

Trong hơn nửa thế kỷ qua, ngoài bản dịch Truyền kỳ mạn lục của Trúc Khê Ngô Văn Triện, còn có bản dịch tiếng Việt của Thứ Lang Bùi Xuân Trang, được xuất bản tại Sài Gòn năm 1970. Trong lần xuất bản đó, mỗi truyện đều được Nguyễn Uyên minh họa bằng một bức tranh đen trắng.

Cho đến bản in năm 2022 của Nhà xuất bản Kim Đồng, mỗi truyện lại được minh họa bằng rất nhiều tranh vẽ màu, được thực hiện bởi bàn tay tài hoa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.

Những câu chuyện truyền kỳ, liêu trai lại sáng bừng lên trên mặt giấy nhờ những minh họa đó. Người đọc thấy đây đó là hình ảnh của trăng rọi trước nhà, gió luồn trước cửa; đền xiêu, miếu đổ; hàng cau, bụi chuối; bến nước bờ lau; sương tạnh sao khuya; linh cữu, quan tài, bát cơm quả trứng; con gà, thủ lợn; những cảnh quỷ sứ đầu trâu mặt ngựa gợi nhớ những bức họa thập điện Diêm Vương nơi chùa chiền; cảnh vua tôi ngồi thuyền trên hồ như gợi nhắc cảnh chèo thuyền trong nghệ thuật múa rối nước; cảnh người ẩn sĩ khuất xa sau núi, bóng hươu uống nước bên suối, tùng đổ bóng sườn non, bóng tà chênh chếch đỏ gợi lên ước vọng về một cuộc sống thoát tục, gần gũi với thiên nhiên, gạt sang một bên những ham muốn vật dục của con người…

Những nét vẽ tươi tắn, có đáng sợ mà không u ám, khiến cõi người và cõi khác như gần gụi hơn, tưởng như không còn khoảng cách. Khi xem trực tiếp triển lãm các bức minh họa chuẩn bị cho bản in, chúng ta càng hiểu thêm sự công phu mà Nguyễn Công Hoan dành cho kiệt tác này.

Đọc Truyền kỳ mạn lục chúng ta sẽ thấy mình đứng giữa cõi kỳ và cõi thực, giữa cõi thực và cõi mộng. Những bức minh họa này như giúp chất “kỳ” trở nên “thực” hơn, và khiến những chuyện đầy chất hiện thực sẽ chứa trong đó chất mơ mộng. Phải chăng Nguyễn Dữ cũng từng muốn một lần “mặc áo cừu nhẹ, đội nón lá ngắn, vào núi Hoàng Sơn” như Từ Thức, nhưng ước mơ tiên giới mãi còn dang dở?

Bồi đắp niềm tin về lẽ nhân quả

Không chỉ những giá trị của Nho giáo được đặt ra, lật lại, mà trong Truyền kỳ mạn lục, những niềm tin về lẽ nhân quả, báo ứng của nhà Phật cũng được nêu lên. Nhân vật Dương Thiên Tích thắc mắc: “Có người chăm học mà suốt đời không đỗ; có nhà xa hoa mà lũy thế vẫn giàu. Ai bảo rằng trao mận giả quỳnh, thế mà vẫn trồng dưa được đậu. Đó là những sự mà tôi rất nghi ngờ không hiểu” (Chuyện gã trà đồng giáng sinh); còn Phạm Tử Hư thì băn khoăn về “kiếp sau” của những kẻ xấu: “Bọn ấy sau khi chết có phải luận tội gì không, hay là cứ được hưởng tôn vinh mãi thế?” (Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi Thiên tào).

Nhân vật Diêm Vương, dẫu được coi là công bằng, cũng khiến người phẩm bình Chuyện đối tụng ở Long cung thắc mắc: “Thế thì cái tội của thần Thuồng Luồng chỉ phải bị đày thôi sao”, bởi thần Thuồng Luồng là kẻ “nhận sự thờ cúng lại còn đi làm tai làm họa cho người”.

Những khi mối hoài nghi gần như không có lời giải, tác giả lại đi tìm niềm an ủi trong thuyết nhân quả, nghiệp báo: Những con người như Nhị Khanh (Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu), Ngô Tử Văn (Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên), Văn Dĩ Thành (Chuyện tướng Dạ Xoa)… được “đền bù” bằng hương khói thiên thu, “bổ nhiệm” sau khi mất...

Tác giả mượn lời nhân vật để gieo mầm thiện nơi người đọc, như: “Điều thiện ác tích lâu sẽ rõ, sự báo ứng không sai chút nào. Cho nên luận số trước phải luận lý, tướng diện không bằng tướng tâm”, “Tích đức như mầm non rỏ một giọt nước, sẽ nảy nở lên; tích của như lửa đỏ, gieo một khối băng sẽ tàn lụi xuống”… Chính vì vậy nên Hà Thiện Hán cho rằng Nguyễn Dữ “viết ra tậplục này, để ngụ ý, […] có ý khuyên răn, có ý nêu quy củ, khuôn phép”.

Văn Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.