Thổi hồn dân gian vào sản phẩm hiện đại

Chất liệu dân gian là kho tư liệu bất tận cho những nhà sáng tạo, nhà thiết kế mong muốn làm đặc sắc thêm sản phẩm của mình. Nhưng vận dụng chất liệu ấy để sáng tạo ra những sản phẩm hiện đại, tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng đôi khi lại là thử thách lớn.
17/11/2024 09:13
Phúc Nam

Chất liệu dân gian là kho tư liệu bất tận cho những nhà sáng tạo, nhà thiết kế mong muốn làm đặc sắc thêm sản phẩm của mình. Nhưng vận dụng chất liệu ấy để sáng tạo ra những sản phẩm hiện đại, tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng đôi khi lại là thử thách lớn.

Vấn đề này vừa được bàn luận trong tọa đàm Sử dụng chất liệu dân gian trong sáng tạo trong khuôn khổ của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024.

Xu hướng trở về với truyền thống

Thổi hồn dân gian vào sản phẩm hiện đại - Ảnh 1.

Không gian một nhà hàng do KTS Lại Thành Tín thiết kế có sử dụng những bức tranh từ cuốn sách Technique du peuple Annamite của tác giả người Pháp Henri Oger. Ảnh: Lại Thành Tín

"Thẩm mỹ của người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại có xu hướng muốn quay về với những giá trị truyền thống". Quan niệm này đã được ThS-KTS Lại Thành Tín (giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội) chỉ ra và cho rằng nó có liên quan tới dịch Covid-19. Theo anh, trận đại dịch đã làm tổn thương tâm lý đám đông trên quy mô toàn cầu. Sau khi chịu tổn thương, trong quá trình hồi phục, người tiêu dùng thường có tâm lý lựa chọn thứ tạo khiến họ cảm thấy được vỗ về, tránh gây áp lực lên tâm lý thị giác. Giống như sau một chuyến đi xa, người ta muốn quay trở về nhà, để tìm kiếm cảm giác an toàn.

Một thương hiệu Việt Nam rất nhạy bén khi nắm bắt được tâm lý chung, theo anh Tín là chuỗi cửa hàng đồ uống Phê La. Mẫu cốc giấy của hãng đã lựa chọn tông màu vàng đất, gần gũi với màu sắc của những kiến trúc bản địa của đồng bằng Bắc Bộ. Gam màu này đem đến cho người trải nghiệm ẩm thực cảm giác trở về với một miền quê thanh bình, tránh xa những ồn ào, tấp nập thường nhật. Trong khi rõ ràng, họ đang thưởng thức ở quán có địa điểm giữa phố.

Anh Trần Đức Minh (Giám đốc sáng tạo Công ty Direction) nhìn nhận, sau đại dịch Covid-19, kinh tế nước ta ngày càng có nhiều khởi sắc. Thương hiệu Việt Nam dần định hình được chỗ đứng không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn cả ngoài nước. Chú trọng đến sản phẩm cốt lõi mang xuất xứ Việt Nam là một phần. Nhiều người để tâm hơn tới hình thức thể hiện ngoài vỏ sản phẩm cũng cần mang dấu ấn Việt Nam giống với sản phẩm bên trong. Đây chính là cơ hội rộng mở cho những nhà thiết kế trẻ muốn khai thác vốn văn hóa và đưa vào sản phẩm của mình.

Thổi hồn dân gian vào sản phẩm hiện đại - Ảnh 2.

Mẫu nhật bình được cách tân với tà áo và tay áo ngắn hơn hiện vật gốc, do thương hiệu Thủy Trung Nguyệt thực hiện. Ảnh: Thủy Trung Nguyệt

Sáng tạo từ dân gian, thay vì sao chép

Dù người tiêu dùng luôn hào hứng với những sản phẩm chứa đựng những yếu tố văn hóa truyền thống. Nhưng đôi khi việc khai thác những yếu tố dân gian không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thuận lợi đối với những người làm sáng tạo. KTS Lại Thành Tín nhận thấy, không ít lần "trình làng" sản phẩm dựa trên yếu tố truyền thống, nhà thiết kế nhận về không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Nghi vấn mà dư luận đưa ra về sản phẩm đó là có mang chất liệu thuần Việt hay không. Cùng với đó, sự sáng tạo ấy có phải phá hoại truyền thống hay không.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (người sáng lập thương hiệu trang phục cổ Thủy Trung Nguyệt) cũng thú nhận, bản thân chị trước đây khi "dấn thân" vào ngành thời trang, từng có suy nghĩ cứng nhắc trong việc phải giữ nguyên mẫu văn hóa trong thiết kế. Song, sau một thời gian vận hành doanh nghiệp, chị đã đưa ra những thiết kế mới cho trang phục cổ truyền. Tiêu biểu là thiết kế mới của nhật bình - trang phục phổ biến cho nữ giới hoàng tộc, quý tộc dưới triều Nguyễn. Những cách tân của Thủy Trung Nguyệt thể hiện qua tay áo, tà áo được điều chỉnh ngắn hơn, để dễ dàng kết hợp với những bộ đồ hiện đại. Đồng thời, màu sắc cũng được điều chỉnh  sang tông màu pastel, để thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của các bạn nữ hiện nay.

Thổi hồn dân gian vào sản phẩm hiện đại - Ảnh 3.

3 diễn giả gồm anh Trần Đức Minh, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga và KTS Lại Thành Tín chia sẻ trong tọa đàm. Ảnh: Phúc Nam

Từ kinh nghiệm của mình, anh Trần Đức Minh cho rằng, việc khai thác chất liệu truyền thống chỉ nên tập trung vào một góc cạnh, để kể đúng một câu chuyện. Không nên lan man với nhiều thông điệp, ý tưởng. Nhờ vậy, tạo điều kiện nhà thiết kế tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về yếu tố văn hóa mình muốn sử dụng, để tránh những sai lệch không đáng có trong thiết kế.

Đứng dưới góc độ của người mua hàng, anh Minh cho biết, bản thân mỗi người cũng chỉ ghi nhớ được một thứ trong sản phẩm đấy. Dĩ nhiên, thật khó thu nạp được quá nhiều kiến thức mới. Nhất là kiến thức về văn hóa truyền thống - thứ vốn không gần gũi với họ trong đời sống hiện đại. Khi thiết kế, anh Minh cùng các cộng sự luôn nghiên cứu tâm lý khách hàng, và đặt câu hỏi những thứ đưa ra đã đủ dễ hiểu để tiếp cận công chúng hay chưa.

Tiếp nối quan điểm trên, KTS Lại Thành Tín nhận định, nên đơn giản hóa những câu chuyện về mặt tạo hình truyền thống sao cho người dùng đủ nhận ra, đủ liên tưởng đến thành tố văn hóa gốc. Đây là cách dễ nhất để truyền tải truyền thống vào hiện đại. Hướng đi này được anh Tín gọi là tiếp cận công chúng bằng cách "chẻ nhỏ".

Giữ nguyên truyền thống trong phương pháp tạo hình, về ý nghĩa, theo đánh giá anh Tín, có thể nói là bảo lưu được đầy đủ văn hóa truyền thống. Nhưng anh cho rằng, sản phẩm ấy dễ bị thị trường từ chối. Bởi nó khiến cho khách hàng bị ngộp thở trong không gian của truyền thống. Đồng thời, chưa thể hiện được cá tính của nhà thiết kế.

Tuy nhiên, không nên đánh đồng các sản phẩm. Anh Tín dẫn ra ví dụ, đối với các sản phẩm văn hóa, như áo ngũ thân hay áo nhật bình mà Thủy Trung Nguyệt thiết kế, là một dạng sản phẩm lưu trữ thông tin. Tức là trên trang phục ấy, những hoa văn, đường nét được ông cha gửi gắm vào nhiều thông điệp có ý nghĩa. Điều này buộc người thực hiện phải đưa vào đầy đủ, chính xác những yếu tố ấy.

Không khó hiểu khi một sản phẩm có thiết kế tận dụng yếu tố dân gian thường bị khách hàng soi xét nhiều hơn. Đó là bởi không ít mẫu thiết kế đã sử dụng những yếu tố chưa chính xác. Từ đó, hình thành trong tâm lý thị trường những nghi kị đối với sản phẩm. Lời khuyên từ anh Trần Đức Minh (Giám đốc sáng tạo Công ty Direction) là nhà thiết kế không nên lệ thuộc quá nhiều vào những tư liệu tìm kiếm được trên Google hay trên mạng xã hội. Bởi đôi khi những tư liệu ấy thiếu tính kiểm chứng, xác thực.

"Gen Z kể chuyện văn hóa dân gian"

Nối tiếp thành công của tọa đàm này, Công ty Direction tiếp tục tổ chức tọa đàm Gen Z kể chuyện văn hóa dân gian vào 13h45 ngày 16/11, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ở đó, những nhà thiết kế, nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp tục chia sẻ sâu hơn những câu chuyện truyền cảm hứng của cá nhân về hành trình quảng bá văn hóa đến gần hơn với các bạn trẻ đồng trang lứa.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc "80 năm Quân đội Anh hùng"

48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc "80 năm Quân đội Anh hùng"

Sau quá trình làm việc công tâm và trách nhiệm, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao tổng cộng 48 giải thưởng, bao gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho mỗi thể loại ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật.

“Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”

“Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”

Cách đây 78 năm, hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội đã giương cao ngọn cờ “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, biến từng con phố, ngôi nhà thành chiến hào, chiến lũy triển khai thế trận chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.