Thờ 'Phụ' và thờ Mẫu trong văn hóa Việt (kỳ 3): Thờ Cha hài hòa trong tín ngưỡng thờ Mẹ

Dân gian xưa đã đưa hình tượng Cha vào thờ phụng trong tín ngưỡng về người Mẹ, cụ thể là việc thờ bốn vị Vua Cha cai quản bốn miền trong vũ trụ và phối thờ phủ của Đức Thánh Trần trong tín ngưỡng Tứ Phủ.
02/05/2023 08:00
Nguyễn Phúc Nam Dương

Dân gian xưa đã đưa hình tượng Cha vào thờ phụng trong tín ngưỡng về người Mẹ, cụ thể là việc thờ bốn vị Vua Cha cai quản bốn miền trong vũ trụ và phối thờ phủ của Đức Thánh Trần trong tín ngưỡng Tứ Phủ.

Như nhận xét của nhiều chuyên gia, điều này tạo sự cân bằng giữa âm và dương trong cùng hệ thống tín ngưỡng.

Hình tượng Vua Cha ngự trị trong Tứ Phủ

Vốn là tín ngưỡng phụng thờ Mẫu thần thuần Việt, Đạo Mẫu Tứ Phủ được làm cho phong phú thêm nhờ sự tiếp biến những yếu tố của Phật giáo và đậm nét hơn cả là Đạo giáo. Những vị thần của Đạo giáo được người xưa bản địa hóa để trở thành 4 người Cha trong tín ngưỡng thờ Mẹ. Các Ngài lần lượt là Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế của Thiên Phủ (miền trời), Vua Cha Bát Hải Động Đình dưới Thoải Phủ (miền nước), Vua Cha Địa Phủ Diêm La thuộc Địa Phủ (miền đất) và vị Vua Cha ngự ở Nhạc Phủ (miền rừng núi) có thần tích đồng nhất Ngài với Tản Viên Sơn Thánh.

Thờ 'Phụ' và thờ Mẫu trong văn hóa Việt (kỳ 3): Thờ Cha hài hòa trong tín ngưỡng thờ Mẹ - Ảnh 1.

Tranh Hàng Trống Công đồng Tứ Phủ, có các vị Vua Cha ngự ở hàng thứ hai từ trên xuống. Tranh: Họa sĩ Nam Chi

Vua Cha trong Tứ Phủ không được dân gian xây dựng trở thành đấng tối cao sáng tạo ra các nguyên tố trong vũ trụ như trời, sông nước, rừng núi hay đất, mà hiện diện như những vị Thánh đứng đầu từng miền. Đồng thời, một nghiên cứu của ThS Trần Quang Dũng nhấn mạnh, hình ảnh Vua Cha thể hiện ảnh hưởng của Đạo giáo Trung Hoa đối với tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ, tuy nhiên hoàn toàn không phải một sự sao chép.

Bởi, dẫu biết, tín ngưỡng này thờ Mẹ là chính yếu, cơ tầng nữ thần quan trọng hơn, thế nhưng dân gian ta vẫn dành cho Cha một vị trí "ưu tiên" hơn Mẹ. Kết cấu điện thần với Cha ở trên, Mẹ ở dưới đã phần nào nói lên lòng thành kính của người xưa đối với hình tượng người Cha. Qua đó, nó còn phản ánh tư tưởng "trọng nam khinh nữ" của Nho giáo vốn bao trùm lên bối cảnh xã hội đương thời, và ít nhiều có tác động đến tư duy của người xưa khi sáng tạo nên thần điện Tứ Phủ.

Kết cấu này được thể hiện rõ nét qua bức tranh thờ Công đồng Tứ Phủ trong dòng tranh Hàng Trống (ra đời vào khoảng thế kỉ XVI), trong đó ngự trên hàng Thánh Mẫu có Phật Bà Quan Âm ở vị trí tối cao (đại diện cho ảnh hưởng của đạo Phật) tiếp đến là bốn vị Cha cùng đồng thời xuất hiện tại hàng thứ hai.

Việc đưa hình tượng Vua Cha lên trên Thánh Mẫu còn cho thấy sự tương ứng với vị trí của trời và đất trong vũ trụ: Trời ở trên, đại diện cho nguyên tố dương và đất ở dưới, đại diện cho nguyên tố âm. Song, dân gian không tiếp thu những tín ngưỡng phụng thờ Phụ thần và Mẫu thần hình thành trước đó như hình tượng Lạc Long Quân - Âu Cơ trong tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, để xây dựng cho hình tượng Vua Cha và Thánh Mẫu có mối quan hệ phối ngẫu.

Thay vào đó, khi Đạo Mẫu Tứ Phủ phát triển đến độ hưng thịnh nhất định, để hoàn thiện hơn hệ thống thờ tự, dân gian đã đưa vào thần điện những vị nhân thần và thiên thần, những anh hùng vô danh và hữu danh từng có công lớn với dân, với nước, mà trong đó có những nam thần và nữ thần. Cùng với đó là sự bố trí thần điện với kết cấu cứ một hàng thờ nữ thần ở trên thì bên dưới là một hàng thờ nam thần. Hình tượng Cha và Mẹ, cơ tầng nam thần và nữ thần hài hòa, đan xen vào nhau trong cùng một hệ thống thờ tự của Tứ Phủ, cho thấy óc sáng tạo tài tình của dân gian khi đưa yếu tố dương vào bổ khuyết cho một tín ngưỡng mang đậm tính âm, để âm dương hòa hợp, vậy mới đạt đến sự toàn mỹ.

Phối thờ Hưng Đạo Đại Vương trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bên cạnh đó, dân gian từ nhiều đời nay đã phối thờ một phủ đặc biệt - Phủ Trần triều thờ Trần Hưng Đạo cùng Vương Phụ, Vương Mẫu - tức thân sinh của Ngài - và Vương Phi, các Vương Tử, Vương Cô, tức phu nhân và các con của Ngài, cùng các vị tướng dưới quyền Ngài. Không giống với những phủ khác đều dưới quyền cai quản của Thánh Mẫu, Phủ Trần triều là phủ duy nhất với thần chủ là nam thần và cũng là nhân thần - Hưng Đạo Đại Vương.

Thờ 'Phụ' và thờ Mẫu trong văn hóa Việt (kỳ 3): Thờ Cha hài hòa trong tín ngưỡng thờ Mẹ - Ảnh 2.

Tranh dân gian Hàng Trống Hưng Đạo Đại Vương cùng chư tướng. Tranh: Họa sĩ Nam Chi

Trên cơ sở quan niệm dân gian, cố GS Ngô Đức Thịnh còn cho rằng người ta còn phần nào đồng nhất hình tượng Vua Cha Bát Hải với Đức Thánh Trần. Bởi vì tích xưa truyền lại, Trần Hưng Đạo cùng các viên tướng từng tới ngôi đền thờ Long Vương Bát Hải để xin phù trợ diệt giặc Nguyên trên trận tuyến sông Bạch Đằng. Sau khi Hưng Đạo Vương mất, ngôi đền này cũng là nơi thờ Ngài. Chẳng những thế, vùng đất phát tích nhà Trần thuộc lưu vực sông Phổ Đà (tức sông Luộc) và nằm trên địa phận thôn Lưu Gia (thuộc huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình ngày nay). Vậy nên, không khó để lí giải việc dân gian đã suy tôn Đức Thánh Trần lên thành một vị thủy thần.

Tương truyền, ngày 20 tháng Tám là ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và ngày 28 cùng tháng là tiệc Vua Cha Bát Hải. Bởi thế, từ ngày 20 đến 28 tháng Tám âm lịch hàng năm diễn ra hội chính ở đền Đồng Bằng (Thái Bình), nơi thờ tự Đức Thánh Trần và Vua Cha Bát Hải.

Thờ 'Phụ' và thờ Mẫu trong văn hóa Việt (kỳ 3): Thờ Cha hài hòa trong tín ngưỡng thờ Mẹ - Ảnh 4.

Cổng tam quan tại đền Đồng Bằng (Thái Bình). Ảnh: Tư liệu

Kinh qua những năm tháng lịch sử hình thành và phát triển của Đạo Mẫu Tứ Phủ, câu tục ngữ "Tháng Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ" được lưu truyền đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Nó nhắc mỗi người chúng ta nhớ về tiệc giỗ hàng năm của Vua Cha Bát Hải và Hưng Đạo Vương vào tháng Tám và Liễu Hạnh Công chúa vào tháng Ba âm lịch. Đó là một nét đẹp văn hóa tín ngưỡng - nơi mà cả Mẹ và Cha, cả nữ thần và nam thần đều được dân gian thành tâm tôn kính.

Kết cấu đặc biệt

Dù Tam giáo có lưu lại trong Đạo Mẫu Tứ Phủ những ảnh hưởng nhất định, nhưng không thể chi phối thần điện của tín ngưỡng bản địa này. Và dù các Vua Cha ở vị trí cao hơn các Thánh Mẫu, nhưng chủ thể của cả tín ngưỡng vẫn là Thánh Mẫu. Hay nói cách khác, tín ngưỡng này là tín ngưỡng thuộc về Mẹ, tôn vinh những bà mẹ siêu nhiên của dân tộc.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.