Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm: Để không... xếp xó

Cuối tuần qua, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết: Sở Giao thông Vận tải của thành phố sẽ hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố. Thời hạn trình đề án là vào giữa tháng 1/2018.
26/12/2017 07:16

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tuần qua, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết: Sở Giao thông Vận tải của thành phố sẽ hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố. Thời hạn trình đề án là vào giữa tháng 1/2018.

Như các ý tưởng được giới thiệu (từ nhà cung cấp nước ngoài), đây sẽ là mô hình xe đạp công cộng được quản lý và vận hành thông minh,với hệ thống "bản đồ" các điểm có xe hiển thị trên điện thoại di động. Cộng cùng mã QR để mở khóa, người dùng có thể thuê xe, sử dụng và trả xe ở bất cứ "bãi xe đạp công cộng" nào trên thành phố, thay vì phải quay về điểm lấy xe ban đầu (mô hình vận hành đa điểm).

Chắc chắn, tất cả người Việt chúng ta không lạ gì với xe đạp. Và cũng không lạ gì với khái niệm "thuê xe đạp" ở thời điểm bây giờ - dù nó không còn chiếm tới 99%  các phương tiện giao thông đô thị như vài mươi năm trước.

Chú thích ảnh
Sở Giao thông Vận tải của thành phố sẽ hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng. Ảnh: Internet

Chỉ có điều, việc thuê xe đạp hiện nay chủ yếu diễn ra ở các điểm du lịch, và hướng tới việc phục vụ du khách. Còn với đề án xe đạp công cộng đang được nghiên cứu, bên cạnh mục đích... vãn cảnh, rõ ràng xe đạp đang được khuyến khích để sử dụng đúng với chức năng vốn có của mình: như một phương tiện giao thông.

Bởi, như đề án đang được TP HCM nghiên cứu, mô hình xe đạp công cộng được kỳ vọng sẽ giúp thành phố hạn chế xe cá nhân vào trung tâm, đặc biệt là ở các giờ cao điểm.

Ví dụ theo cách đơn giản nhất, thay vì sử dụng ô tô riêng hoặc xe máy, người dân có thể đi bằng xe bus công cộng tới các điểm trung tâm, sau đó lấy xe đạp từ các trạm liền kề (thường được bố trí gần trạm xe bus) để tiếp tục đi tới "mục tiêu". Khi trở về, nếu đi trên lộ trình khác với một tuyến xe bus khác, người ta cũng chỉ việc trả xe đạp ở một trong số các trạm xe gần nhất.

Ai cũng hiểu những tích cực mà việc sử dụng xe đạp mang lại – cả ở góc độ rèn luyện sức khỏe cá nhân lẫn bảo vệ môi trường. Và thực tế, mô hình xe đạp công cộng này cũng là mô hình đang phổ biến hơn 200 thành phố trên thế giới. Ở những thành phố ấy, xe đạp phổ biến đến mức như tại Thành Đô (Trung Quốc) có 8 triệu dân thì hàng ngày có tới 3 triệu lượt xe đạp công cộng được sử dụng.

Cũng cần nói thêm, ngoài TP.HCM, Hà Nội cũng đã nhiều lần nhắc tới ý tưởng thí điểm mô hình xe đạp công cộng này.

***

Thế nhưng, 2 chữ "công cộng" khi nói về đề án ấy cũng vẫn khiến người viết băn khoăn. Bởi, trước xe đạp, câu chuyện về những phương tiện giao thông công cộng khác cũng đang làm chúng ta đau đầu về tính khả thi của nó.

Bởi, ai cũng hiểu, về bản chất, bất cứ phương tiện giao thông công cộng nào cũng không thể tiện dụng bằng phương tiện cá nhân. Và, đó là lý do để nhìn vào một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, báo chí quốc tế gọi xe máy là đặc sản của những đô thị lớn, với những biển xe máy ngập trong tắc đường và khói bụi.

Chưa kể, để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi phương tiện giao thông công cộng cũng cần được tạo điều kiện tối ưu để vận hành. Và, khi mà diện tích đường giao thông trong các đô thị của chúng ta còn hạn chế, việc tối ưu hóa ấy cũng đồng nghĩa với yêu cầu giảm bớt diện tích giao thông dành cho xe cá nhân.

Câu chuyện về những tuyến xe bus tại Hà Nội và TP.HCM là một ví dụ. Khi không được ưu tiên về làn đường, cũng như phần diện tích vỉa hè để tiếp cận với các trạm xe, loại hình giao thông công cộng ấy lại trở thành... gánh nặng cho giao thông nội đô, và cả người dùng bởi những bất tiện mà nó mang về.

Xe bus phổ thông còn chưa thể được ưu tiên, việc sử dụng xe đạp công cộng sẽ đạt hiệu quả ra sao – khi mà ở các thành phố trên thế giới, người ta còn quy hoạch cả những làn đường hoặc phần vỉa hè để dành riêng cho người đi xe đạp?

Bởi thế, những giải pháp đồng bộ cho việc vận hành mô hình xe đạp công cộng, cũng như ý thức của người sử dụng, chính là các rào cản đang chờ đợi ý tưởng rất đẹp này.
Đã quyết tâm khuyến khích sử dụng xe đạp công cộng, chúng ta đừng để những chiếc xe ấy phải xếp xó – như cách mà nhiều gia đình đang làm với chiếc xe đạp còn lại trong nhà mình.

Hàng nghìn người đội mưa xem đua xe đạp ở Phú Quốc

Hàng nghìn người đội mưa xem đua xe đạp ở Phú Quốc

Lần đầu tiên một giải xe đạp đỉnh cao được đưa đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã khiến địa phương này thực sự trở thành một ngày hội. Hàng nghìn người dân đã nêm chật các ngả đường để cổ vũ cho đoàn đua.

Anh Bảo

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.