Thu phí không dừng: Tiện trăm bề

Liên danh TASCO -VETC phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ dán thẻ E-Tag và mở tài khoản giao thông dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) cho các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới - khu vực phía Bắc.
17/05/2016 09:11

(Thethaovanhoa.vn) - Chuẩn bị cho việc chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng vào tháng 7, Liên danh TASCO -VETC (liên danh trúng thầu thực hiện dự án thu phí không dừng của Bộ Giao thông-Vận tải) phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ dán thẻ E-Tag và mở tài khoản giao thông dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) cho các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới - khu vực phía Bắc. Ngay sau đợt này sẽ triển khai cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Đẩy nhanh triển khai thu phí không dừng

Dự kiến từ tháng 6-2016, tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ bắt đầu có hai làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-Tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí ETC để giao dịch (từ lần dán và tạo tài khoản thứ hai, chủ xe phải trả phí).

Thẻ E-Tag được thiết kế nhỏ gọn (có kích thước khoảng 1,5 cm x 3cm) được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô. Chủ xe có thể tra cứu và quản lý việc trả phí trên trang web của đơn vị cung cấp. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền trực tiếp hoặc nạp qua internet, qua ngân hàng, gửi tin nhắn SMS, thậm chí bằng thẻ cào điện thoại.


Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn-TTXVN

Hiện Cục Đăng kiểm đã thí điểm dán thẻ định danh tại 3 trạm đăng kiểm tại Hà Nội là 2903V, 2905V, 2906V. Các chủ xe sau khi khai thông tin phương tiện, lập tài khoản giao thông sẽ được dán một thẻ định danh E-Tag trên kính trước xe. Chủ xe nạp tiền qua tài khoản giao thông, phương tiện sẽ được trừ phí tự động khi qua các trạm mà không phải dừng xe mua vé. Số phí được báo về điện thoại của chủ xe.

Khi xe đã dán E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống tự động nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten phát tín hiệu để đọc thẻ E-Tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản.

Nếu đủ điều kiện, các thanh chắn barie sẽ mở tự động để xe qua. Đồng thời, tin nhắn SMS được gửi về số điện thoại của chủ phương tiện để thông báo. Kết quả thu phí chính xác tới 98%.

Lợi ích về kinh tế và ưu điểm vượt trội

Năm 2016, toàn quốc sẽ có khoảng 100 trạm thực hiện thu phí tại các tuyến quốc lộ, ước tính có khoảng 6.000 xe qua trạm/ngày.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy các lợi ích về kinh tế-xã hội.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông 4%-5% và tiêu tốn thêm 7%-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc.

Theo tính toán, mỗi năm mỗi trạm thu phí tiêu tốn khoảng từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tiền in vé. Với giả định áp dụng công nghệ ETC tại 100 trạm thu phí thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm.

ETC sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; tiết kiệm tiền lương lái xe và hành khách tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm; giúp tiết kiệm tiền lương cho Ngân sách nhà nước khi phải chi trả cho hoạt động của trạm cân tải trọng xe lưu động án khoảng 240 tỷ đồng/năm; tiết kiệm chi phí do tinh giản biên chế bộ máy hành chính khoảng 120 tỷ đồng/năm.

Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền mà hệ thống thu phí không dừng có thể giúp tiết kiệm được ít nhất khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ này cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường; giảm tình trạng giảm tốc độ dừng xe và tăng tốc trở lại nên tăng tuổi thọ động cơ; giúp kiểm soát tải trọng xe quá tải qua đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa; rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần vào thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt.

Đặc biệt, thông qua hệ thống thu phí tự động không dừng có thể giúp cho Nhà nước quản lý được các phương tiện tham giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại như quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm hoặc phục vụ điều tra của cơ quan chức năng…

Mặt khác, so với trạm thu phí cố định hiện nay thì chi phí đầu tư ETC thấp hơn, giảm cả về hạ tầng và nhân lực. Đây còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Về công nghệ ETC và hệ thống thu phí điện tử không dừng    

Công nghệ ETC là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID- Radio Frequency Identification) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Đây là hệ thống nhận dạng qua sóng Radio, hoạt động trên nguyên tắc: Dữ liệu được chứa trong Chip nhớ (Tag/MDS), dữ liệu này được truyền thông với PC/PLC thông qua các module bao gồm, module reader và module ASM (Adapter Module).

Trong đó Module reader cho phép trao đổi với Chip nhớ thông qua việc thu phát nhờ có antenna tích hợp sẵn trong nó hoặc liên lạc với antenna rời qua cáp; Module ASM là module trung gian có chức năng như một bộ chuyển đổi, cho phép trao đổi thông tin giữa module reader và PC/PLC.

Công nghệ này được đưa vào trạm thu phí để thực hiện những công việc sau: mỗi Chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC, sau đó mã số này sẽ được PC so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.

Sau đó toàn bộ thông tin về xe mang chip nhớ tương ứng sẽ được Visual Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI (human machine interface) - thiết bị giao diện giữa người và máy.

Chương trình lúc này sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các thông tin là hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng và đồng thời sẽ đưa tín hiệu điều khiển xuống PLC để điều khiển mở Barier cho phép xe qua trạm, ngoài ra chương trình cũng gửi số tài khoản còn lại đến PLC để hiển thị cho chủ xe biết đồng thời xuất hóa đơn in các thông tin cần thiết.

Ngược lại số tiền trong tài khoản không đủ cho chuyến đi hoặc các thông tin về xe không hợp lệ thì chương trình sẽ thông báo cho chủ xe biết thông qua bảng thông báo và xe đó không được phép qua trạm. Lúc này Barier ở cổng phụ sẽ được mở để xe vào bãi bên cạnh.

TTXVN/Tuấn Anh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ngày 10/2, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã phải nhập viện do chấn thương sau khi bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào xe chở bà tại thành phố Oswiecim ở miền Nam nước này.

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 9/2 cho biết cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố viên nước này tiến hành điều tra về nghi án gian lận khí thải liên quan các dòng xe trang bị động cơ diesel của hãng.

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

Nhà đấu giá dự Bonhams hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe nổi tiếng như chiếc Aston Martin sản xuất năm 1935 hay mẫu Mercedes-Benz sản xuất năm 1955 sẽ thu hút rất nhiều nhà sưu tập xe cổ thế giới.

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Khoảng 10 giờ ngày 8/2, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn Km 47+400, thuộc địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ cháy xe ô tô 16 chỗ ngồi.

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng khi hai dự án cầu vượt tại nút giao Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được đưa vào hoạt động.

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 19 giờ ngày 6/2, tại cột số 63/19 trên Cầu Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe container mang biển kiểm soát 51R - 01818 do tài xế Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1961, ở Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển.

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.