Tại sao lịch F1 mùa 2020 công bố chậm?
(Thethaovanhoa.vn) - Trừ khi bản dự thảo lịch thi đấu Công thức 1 (F1) năm 2020 được công bố vào nửa đêm thứ Bảy này, ngày công bố cũng sẽ là thời điểm muộn nhất trong lịch sử giải gần đây.
Năm 2016, bản dự thảo đầu tiên của lịch thi đấu năm 2017 đã được công bố vào tháng 4, trong khi trước đó, lịch thi đấu nhìn chung thường được công bố vào cuối tuần chặng Hungary Grand Prix (đầu tháng 8).
Lí do chậm trễ
Những người có ý định đi nghỉ và thậm chí kết hôn quanh những ngày cuối tuần đua đều háo hức muốn biết lý do của sự chậm trễ này và khi nào thì lịch đua năm 2020 sẽ công bố.
Một khi những tin đồn về ngày đua rò rỉ, các khách sạn, hãng hàng không và các cửa hàng cho thuê xe hơi sẽ tăng giá trên cơ sở những điều này có thể sẽ có rất ít xáo trộn nếu có thay đổi. Bởi vậy, lịch sơ thảo càng sớm được công bố sẽ càng tốt cho tất cả những người sống nhờ các chặng đua, những người chẳng liên quan đến thứ hạng của các tay đua ngoài việc kiếm lợi dựa trên chi phí của người hâm mộ.
Những gì diễn ra cho thấy, lịch năm nay được cho là phức tạp và khó khăn cho đối tác nắm giữ bản quyền thương mại thể thao, Liberty Media. Để thấy rõ thì F1 không chỉ có 2 chặng mới vào năm 2021, mà vì Tây Ban Nha bất ngờ tìm được khoảng 20 triệu euro để tổ chức một chặng đua mặc dù đã than vãn chỉ vài tháng trước.
Trong khi Liberty Media ban đầu lên kế hoạch cho 21 chặng, bây giờ họ cần phải sắp xếp vào một ngày khác, hoặc chịu mất 20 “Bernies”, nói theo ngôn ngữ F1 sau khi ông trùm cũ của môn thể thao này trước đây là Bernie Ecclestone từng tặng số tiền đó cho Công đảng của Anh vào những năm 1990.
Rồi còn đó mối đe dọa thực sự về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), làm gián đoạn sự di chuyển tự do của người dân và hàng hóa qua eo biển Manche. Với mỗi đội đua có ít nhất 15 xe tải di chuyển trong mùa ở châu Âu và triển khai lớn nhất tới 30 phương tiện, sẽ có hàng trăm xe tải cần phải làm thủ tục hải quan của Anh ở cả hai chiều trong một ngày cuối tuần. Đó là chưa kể các dịch vụ hỗ trợ và vận chuyển lốp xe, động cơ, nhiên liệu, dầu...
Theo một nguồn tin nội bộ, các nhà tổ chức British Grand Prix đã yêu cầu một số hình thức dịch vụ ưu tiên, nhưng được thông báo chỉ có “thực phẩm và thuốc men được ưu tiên, thay vì là F1…” Bởi vậy, British Grand Prix Anh rất khó được tổ chức trong thời gian tới với nguy cơ một vài chiếc xe tải có thể bị giữ lại, dẫn đến việc chặng đua chậm hoặc không diễn ra.
Thách thức cho Việt Nam
Là một thành viên mới, Việt Nam mang đến một thách thức khác: Sự phức tạp của việc giải phóng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay của F1 lúc ra và lúc vào khu vực tổ chức. Trung bình các đội có 20 tấn hàng, vì vậy, cần được tính đến năng lực vận chuyển của nước chủ nhà với hơn 200 tấn tất cả.
Ngoài ra còn có nhưng thỏa thuận hợp đồng cần được giải quyết. Khi các nhà quảng bá cuộc đua ký hoặc gia hạn hợp đồng hiện tại, họ sẽ quy định một số khung ngày nhất định: Ví dụ, ngày cuối tuần được ưu tiên của Monaco là thời kì Ascension Day (lễ Thăng thiên), trong khi Australia tổ chức chặng đầu và Abu Dhabi là chặng cuối. Zandvoort được cho muốn tổ chức chặng đầu mùa đua tại châu Âu.
Phía Montreal thì khẳng định ngày cuối tuần tháng 6 theo truyền thống đánh dấu sự khởi đầu của mùa hè tại địa phương. Sochi ưu tiên ngày cuối tuần cuối tháng 9 vì trùng với một lễ hội của Nga và phía Red Bull Ring muốn ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 7.
Để thấy rõ hơn sự phức tạp, hãy lập kế hoạch cho lịch đua năm 2021, sau đó cố định các ngày cuối tuần được nêu ở trên và tính đến ít nhất hai tuần trước/sau chặng British Grand Prix. Bây giờ hãy thử điều chỉnh 15 chặng đua còn lại trong khi vẫn tính đến thời gian chuẩn bị xe và các quy định thử nghiệm, nói chung là thời tiết khu vực, ngày lễ tôn giáo địa phương và (có khả năng) trùng với các sự kiện thể thao lớn hay đua xe khác...
Ví dụ, Điều 10,5 của Quy định thể thao F1 năm 2020 quy định rằng, việc thử nghiệm xe hiện tại (TCC) sẽ được giới hạn ở: “2 lần thử nghiệm, dành cho tất cả các đối thủ, không quá bốn ngày liên tục, được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 và mười ngày trước khi bắt đầu chặng đua đầu tiên của giải.”
Cũng không quên là xe và trang thiết bị sau đó cần phải được đưa trở lại đại bản doanh mỗi đội đua trước khi vận chuyển hàng không đến Australia, sau đó được làm thủ tục hải quan trước khi chuyển đến đường đua ở trung tâm thành phố Melbourne. Toàn bộ quá trình đó mất một tuần, và có thể nhiều hơn cho các đội đua của Anh sau Brexit.
Trên hết, giải đua xe đạp Tour de France 2020 mở đầu ở Nice vào tuần cuối của tháng 6, tức là trùng với lịch chặng French Grand Prix gần đây. Cả hai cuộc đua xe đạp và F1 đều diễn ra tại Le Castellet, được thành phố và vùng hỗ trợ. Bởi vậy, người ta mong muốn chuyển lịch thi đấu của F1 để hạn chế tắc nghẽn giao thông và tối đa hóa lợi ích du lịch. Câu hỏi đặt ra là tại sao không đổi lịch thi đấu French Grand Prix với Áo vào một tuần sau? Câu trả lời là vì Red Bull tài trợ cho một lễ hội âm nhạc vào cuối tuần đó và họ cần tối đa hóa các hoạt động quảng cáo.
Thế mới nói, bịt mắt quay Rubik còn dễ hơn và mất ít thời gian hơn so với việc nhồi nhét 22 chặng đua F1 vào năm 2020 và khiến cho tất cả đều vui vẻ.
Tuyển 1.000 tình nguyện viên F1 tại Việt Nam Hiệp hội Thể thao Xe động cơ Việt Nam (VMA) cho biết chặng đua xe Công thức 1 tại Hà Nội, Việt Nam sẽ có khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia điều hành chặng đua. Các tình nguyện viên sẽ được trực tiếp phụ trách 20 vị trí khác nhau trên đường đua như: Nhân viên phụ trách cờ hiệu, cân xe, dọn dẹp đường đua, nhân viên cứu hộ, cứu hỏa, y tế, hậu cần… Sau khi được tuyển chọn, 1.000 tình nguyện viên sẽ được tham gia 2 khóa đào tạo trong nước diễn ra vào tháng 11-2019 và tháng 3-2020 dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Liên đoàn Xe động cơ Australia (CAMS). |
Mạnh Hào