loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Lewis Hamilton sánh ngang kỷ lục 7 lần vô địch thế giới của Michael Schumacher huyền thoại. Sebastian Vettel thi đấu mùa cuối cùng cho Ferrari, Covid-19 tấn công F1,... là những điểm nhấn đáng chú ý của mùa giải Công thức một 2020.
Chặng Abu Dhabi Grand Prix khép lại đêm Chủ nhật vừa qua cũng là thời điểm đánh dấu sự chia tay của các đội đua, các tay đua sau mùa đua 2020. Một số tay đua sẽ thay đổi đội, một số sẽ vắng bóng hoàn toàn. Thỏa thuận đội đua - động cơ cũng sẽ tan vỡ, khiến các đội đua buộc phải thay đổi tên.
Mùa giải Công thức một 2020 đã chính thức khép lại sau chặng đua vào đêm Chủ nhật ở Abu Dhabi. Và nó chắc chắn là một trong những mùa giải kỳ lạ nhất trong ký ức của chúng ta.
Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý nhất của mùa giải vừa rồi, và cả những câu hỏi lớn cho mùa giải tới.
Covid-19 không thể ngăn được F1
Bất chấp đại dịch Covid-19 càn quét khắp thế giới ảnh hưởng tới nhiều môn thể thao, F1 2020 vẫn diễn ra và kết thúc an toàn, với 17 chặng đua trong vòng 23 tuần.
Kế hoạch ban đầu, dĩ nhiên, đã bị thay đổi rất nhiều, với nhiều chặng đua ngoài châu Âu và Trung Đông bị hủy, chẳng hạn như Australian GP hay Việt Nam GP. Các đội đua, nhân viên kỹ thuật, truyền thông đều đã tới Melbourne để sẵn sàng cho chặng mở màn, nhưng rồi đều ngậm ngùi rời đi.
Ban tổ chức F1 đã đưa ra lịch thi đấu mới của F1 với các chặng đua được tổ chức ghép lại 2, 3 chặng với nhau, và toàn bộ bãi đua nằm trong "bong bóng" được kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan virus. Một số đường đua - như Spielberg và Silverstone – đã đăng cai những chặng đua liên tiếp, trong khi những tay lái và nhân viên của các đội đều phải kiểm tra Covid-19 ở trước, trong, và sau mỗi chặng đua.
Và sau khi kết thúc mùa giải, đã có 78 ca dương tính với Covid-19, trong đó có ba tay lái: Sergio Perez, Lance Stroll, và nhà vô địch thế giới Lewis Hamilton. Con số này mang đến tỷ lệ 1/1000 ca test, và được coi như một chiến thắng cho các giao thức nghiêm ngặt của môn thể thao này.
Thiên đường thứ 7 cho Hamilton
Hamilton khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương bằng việc kết thúc chặng mở màn tại Áo với vị trí thứ 4, trong khi đồng đội của anh là Valtteri Bottas thì lên ngôi nhất chặng. Không hề gì. Tay lái người Anh trở lại, vô địch 11/16 chặng đua còn lại, nâng tổng số lần nhất chặng của mình lên con số kỷ lục 95, vượt qua cột mốc cũ của Michael Schumacher (92).
Với 347 điểm, hơn người thứ nhì Bottas đến 124 điểm, Hamilton đã lần thứ 7 vô địch thế giới, sánh ngang kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher. Đây tiếp tục là một mùa giải thống trị và không hề mắc sai lầm gì của Hamilton. Và dĩ nhiên, Mercedes cũng thống trị ở nội dung đội đua với chức vô địch thế giới thứ 7, hơn đội thứ nhì Red Bull đến 254 điểm.
Nếu có điều gì không được vui vẻ lắm của Hamilton ở mùa giải này thì có lẽ là việc anh bị dương tính với Covid-19. Nhưng sự cố này chẳng tác động mấy đến chiến tích của Hamilton mà chỉ khiến anh phải nghỉ chặng đua Sakhir, và đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp, anh không thể góp mặt ở một chặng đua F1.
Ca thoát chết thần kỳ của Grosjean
Hơn 30 năm sau vụ tai nạn nổ xe gần nhất trên đường đua – khi Gerhard Berger và chiếc Ferrari của ông gặp tai nạn ở Imola năm 1989 – người hâm mộ F1 lại chứng kiến một khung cảnh kinh hoàng tương tự khi chiếc xe của Romain Grosjean biến thành một quả cầu lửa ở Grand Prix Bahrain.
Vụ tai nạn này diễn ra ngay vòng đua đầu tiên, ở góc cua thứ ba. Grosjean cố tìm cách vượt 3 chiếc xe đằng trước, và anh đã leo lên bánh trước chiếc Alpha Tauri của Daniil Kvyat. Chiếc Haas của Grosjean bị lật tung lên và đâm vào hàng rào chắn ở tốc độ 245 km/h, và bị tách làm đôi. Phần đầu xe nơi Grosjean ngồi phía trong ở khu vực rào chắn, còn phần đuôi xe bị văng ra ngoài. Grosjean đã bị “thiêu” trong ngọn lửa 30 giây mới thoát ra ngoài được.
Năm 1989, Gerhard Berger cũng thoát chết khi xe đâm vào rào chắn với tốc độ 290km/h, nhưng ông bị bỏng đôi bàn tay và gẫy vài xương sườn. Grosjean cũng bỏng tay, nhưng chấn thương thì nhẹ hơn nhiều. Thiết bị Halo, công nghệ để bảo vệ buồng lái được làm bằng titan và carbon đã bảo vệ Grosjean rất tốt và chính nó đã cứu mạng của tay đua F1 người Pháp.
Max Verstappen là ứng viên vô địch mùa 2021?
Với chức vô địch đầy thuyết phục ở Abu Dhabi vừa qua, Max Verstappen đang chứng tỏ cho tất cả mọi người thấy rằng anh đã sẵn sàng dẫn dắt Red Bull chấm dứt sự thống trị của Lewis Hamilton và Mercedes ở mùa giải tới.
Nhưng vấn đề quan trọng nằm ở việc liệu đội đua có trụ sở ở Milton Keynes có thể cung cấp cho Max Verstappen một chiếc xe đủ sức cạnh tranh, để có thể cân bằng, thậm chí là đánh bại Mercedes về tốc độ hay không. Đó là điều kiện căn bản để Max chứng tỏ rằng anh ở vị thế ứng viên vô địch.
Việc chia tay nhà cung cấp động cơ Honda là một trở ngại mà Red Bull có thể vượt qua, nhưng cách mà Mercedes tại ngân quỹ, tổ chức bộ máy và quy mô dưới sự hướng dẫn của ông bầu Toto Wolff sẽ là một trở ngại với bất cứ đội đua nào, chứ không chỉ Red Bull. Nên nhớ, bên cạnh sự thống trị của Hamilton, “Mũi tên bạc” còn vô địch đội đua 7 năm liên tiếp.
Nhưng dù gì thì Max Verstappen cũng có lợi thế nhất định về mặt tuổi tác so với Hamilton, tay lái sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 36 vào tháng Giêng tới. Và Max Verstappen bây giờ không còn là Max điên trẻ trung và bồng bột như 4, 5 năm về trước nữa, mà đã là Max trưởng thành. Trong phần còn lại của F1, ngoài Mercedes, anh là người đáng xem nhất, và việc kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba 2 mùa liên tiếp là một minh chứng.
Vettel có thể hồi sinh?
Sau 6 năm, 14 lần nhất chặng và hai lần về nhì trong cuộc đua vô địch, tay lái từng 4 lần VĐTG người Đức Sebastian Vettel đã rời Ferrari để gia nhập Aston Martin, tên gọi mới của Racing Point.
Vettel, một ông bố ba con và là một trong những tay lái được yêu thích nhất làng đua F1, chỉ vô địch đúng 1 chặng trong hai năm qua (Singapore Grand Prix 2019). Nhiều người cho rằng việc Vettel gia nhập Aston Martin một phần là vì đội đua này có trụ sở ở Silverstone, gần với “chốn cũ” Milton Keynes của Red Bull – nơi anh từng giành 4 chức VĐTG. Và việc hít thở không khí quen thuộc biết đâu có thể giúp anh hồi sinh.
Ở Aston Martin, hiển nhiên Vettel sẽ là tay lái số một nhờ kinh nghiệm và khả năng dẫn dắt của mình. Anh sẽ thay thế vị trí của Sergio Perez, tay lái vừa kết thúc mùa giải 2020 ở vị trí thứ 4. Vettel cũng hiểu rằng Aston Martin sẽ có nguồn tài chính khá dư dả nhờ sự hậu thuẫn của ông chủ tỷ phú Lawrence Stroll. Và nên nhớ, Lawrence Stroll chính là cha đẻ của Lance Stroll, đồng đội của Vettel ở mùa giải mới.
Bảng xếp hạng tay đua 2020
1.Lewis Hamilton 347
2.Valtteri Bottas 223
3.Max Verstappen 214
4.Sergio Perez 125
5.Daniel Ricciardo 119
Bảng xếp hạng đội đua
1.Mercedes 573
2.Red Bull 319
3.McLaren 202
4.Racing Point 195
5.Renault 181
* Điểm
|
Phương Chi
loading...