loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Chặng Abu Dhabi Grand Prix khép lại đêm Chủ nhật vừa qua cũng là thời điểm đánh dấu sự chia tay của các đội đua, các tay đua sau mùa đua 2020. Một số tay đua sẽ thay đổi đội, một số sẽ vắng bóng hoàn toàn. Thỏa thuận đội đua - động cơ cũng sẽ tan vỡ, khiến các đội đua buộc phải thay đổi tên.
Lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần sau (14/12). Hiện đã xác định được 12 đội bóng giành vé đi tiếp ở Champions League.
Ít nhất thì trong năm Covid-19, việc F1 có thể tổ chức được 17 so với 22 chặng đua ban đầu cũng là một thành công lớn, nếu không muốn nói đây là giải thế giới lớn duy nhất trong năm được chú ý.
Carlos Sainz Jr - McLaren
Năm cùng nhau: 2019-20
Sainz gia nhập McLaren chỉ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng các đội đua năm 2018 và chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm trong 9 chặng đua cuối. Tuy nhiên, tay đua người Tây Ban Nha cũng rời đây đi chỉ sau 2 năm anh có 2 lần đứng trên bục podium và dẫn đầu một số chặng đua. Dĩ nhiên, ở vị trí thay thế thần tượng Fernando Alonso và bên cạnh anh chỉ là gương mặt trẻ Lando Norris, Sainz đã làm rất tốt vai trò dẫn dắt McLaren. Nhờ đó, đội đua đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng năm 2019 và đang cạnh tranh vị trí thứ 3 với Racing Point ở mùa đua năm nay.
Sergio Perez - Racing Point
Năm cùng nhau: 2014-2020
Perez đúng là tay đua thích hợp cho Force India/Racing Point trong những năm qua, xét về mặt tài chính và thành tích khi có thời điểm đội đua này vật lộn để tồn tại. Và khi triều đại Lawrence Stroll xuất hiện, anh đã khép lại những nỗ lực không mệt mỏi của mình bằng chiến thắng đầu tiên ở một chặng đua trong sự nghiệp tại Bahrain.
Dĩ nhiên, sau mùa đua 2013 tồi tệ với McLaren, Force India đã cứu tay đua người Mexico nhưng cách đây 2 năm, anh cũng đã giúp họ không bị phá sản. Vay trả, trả vay.
Danill Kvyat
Năm với AlphaTauri: 2014/2016-2017/2019-2020
Năm ở F1: 2014-2017/2019-2020
Hơn 100 chặng đua và 3 lần đứng trên bục podium, thành tích của Kvyat so với nhiều tay đua trung bình khác là quá ổn. Có điều, những năm qua, sự nghiệp của tay đua người Nga không có bước đột phá nào, dù anh bước vào F1 năm 19 tuổi ở đội Toro Rosso và giờ chỉ mới 26 tuổi. Nói vậy bởi từ Toro Rosso đến Red Bull, rồi Toro Rosso lần thứ hai, Ferrari, Toro Rosso lần thứ ba và giờ là AlphaTauri, thành tích của Kyvat không có gì nổi bật. Thậm chí, ở AlphaTauri, đồng đội của anh là Pierre Gasly cũng ít nhất một lần thắng chặng ở mùa giải năm nay.
Liệu Kyvat có trở lại đường đua F1 sau năm nay, không ai biết chắc được.
Tên đội đua Racing Point
Năm ở F1: Giữa năm 2018-2020
Cái tên Racing Point luôn có cảm giác rất tạm thời, tuy nhiên, trong 2,5 năm trước khi đổi thành Aston Martin, đội đua này cũng có thành tích ổn định, trong đó đỉnh cao là chiến thắng mới đây của Sergio Perez ở chặng Sakhir Grand Prix.
Thế nên, dù Racing Point không phải là cái tên xuất sắc nhưng họ có một câu chuyện đẹp, một đội đua hiệu quả trong những năm qua.
McLaren - Renault
Năm cùng nhau: 2018-2020
Cuộc chia tay của đội đua McLaren với nhà cung cấp động cơ Honda tưởng sẽ mở ra cho họ một chương mới với nhà cung cấp động cơ Renault nhưng thực tế không như vậy. Không quá lời nếu nói rằng, vấn đề của Renault đã khiến McLaren có nguy cơ mất vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các đội đua ở mùa giải năm nay.
Giờ đây, đội đua của Anh đang hi vọng thỏa thuận hợp tác với nhà cung cấp động cơ Mercedes từ năm 2021 đến ít nhất 2024 sẽ giúp họ thành công hơn so với Honda và Renault. Ít nhất thì cũng nhìn vào đội đua Mercedes với Lewis Hamilton và Valtteri Bottas thì rõ.
Daniel Ricciardo - Renault
Năm cùng nhau: 2019-2020
Trong khi Daniel Ricciardo không được Renault xem là tay đua mang nhiều hi vọng trong tương lai, 2 mùa giải của anh cũng tương xứng với 25 triệu USD/năm mà họ đầu tư vào anh. Thậm chí, những gì tay đua người Australia làm được cho Renault sẽ giúp người thay thế Fernando Alonso giảm bớt được phần nào sức ép, trong khi McLaren cảm thấy họ sẽ thành công với Ricciardo trong năm 2021 tới.
Sebastian Vettel - Ferrari
Năm cùng nhau: 2015-2020
Không thể gọi là một thất bại khi họ 14 lần thắng chặng và 12 lần giành pole trong 6 mùa giải cùng nhau. Thậm chí có thời điểm tay đua người Đức đã có cơ hội giành chức vô địch thế giới. Thế nhưng, cũng không thể coi đó là đầy hứa hẹn và có một kết thúc có hậu. Đen cho tay đua người Đức là người tin tưởng anh, người đưa anh về Ferrari là Luca di Montezemolo đã ra đi vào thời điểm anh đến đội đua của Italy. Trong khi đó, giữa Sergio Marchionne/Maurizio Arrivabene và Vettel không có sự hiểu nhau cả về tính cách và triết lí. Anh không được tôn trọng và họ cũng không xem anh là đối tác để có thể sử dụng anh một cách hiệu quả.
Kevin Magnussen
Năm ở F1: 2013/2015-2020
Năm ở Haas: 2017-2020
Một cái tên không được biết đến nhiều nhưng anh cũng đã có hơn 100 chặng và năm 2018 từng đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng. Quan trọng hơn, anh là một phần câu chuyện của Haas khi đua 4 trong 5 năm cho đến nay, trước lúc chia tay F1 mãi mãi.
Tên đội đua Renault
Năm ở F1: 2016-2020
Renault có kế hoạch 5 năm khi trở lại F1 năm 2016 và dù chúng ta không biết rõ là gì, mùa đua 2021, cái tên Renault sẽ nhường chỗ cho Alpine. Đương nhiên, sẽ chẳng ai nhớ họ đã có 2 tay đua đứng trên bục podium ở mùa giải năm nay, vừa Daniel Ricciardo vừa Esteban Ocon.
Romain Grosjean
Năm với Haas: 2016-2020
Năm ở F1: 2009/2012-2020
Mặc dù không đua ở chặng Abu Dhabi nhưng xem như tay đua người Pháp đã có cuộc chia tay với Haas. Liệu anh sẽ khoác áo đội đua nào ở mùa giải tới nhưng trong những năm qua, Grosjean cũng được xem là trụ cột của Haas và mang đến nhiều kinh nghiệm cho đội đua non trẻ này.
Mạnh Hào
loading...