loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Bỏ qua nỗi lo về thời tiết và sự cố nổ lốp, Lewis Hamilton của đội đua Mercedes đã không cho Max Verstappen của Red Bull cơ hội thắng chặng lần thứ 2. Và chiến thắng ở Barcelona tiếp tục giúp tay đua người Anh nới rộng khoảng cách với đối thủ trên bảng xếp hạng.
Không có thêm một chiến thắng cho Lewis Hamilton ở đường đua Silverstone. Max Verstappen đã vượt lên để giành thắng lợi đầu tiên ở mùa F1 năm nay, qua đó duy trì tính hấp dẫn cho cuộc đua vô địch cá nhân.
Nỗi lo thời tiết và lốp
Sau hai chặng đua thú vị ở Anh, giải đua Công thức 1 (F1) giờ chuyển tới Tây Ban Nha. Chặng Spanish Grand Prix là chặng cuối cùng sau 3 chặng đua liên tiếp diễn ra bởi sau khi kết thúc chặng đua này, các tay đua và đội đua sẽ có 1 tuần nghỉ ngơi và hồi phục, trước khi lên đường sang Bỉ.
Xu hướng đã được chứng kiến trong 2 chặng đua vừa qua tại Silverstone (Anh) có vẻ như sẽ tiếp tục ở Tây Ban Nha. Như đã thấy, 2 chặng đua ở Silverstone diễn ra trong điều kiện thời tiết nóng nực và nhiệt độ đường đua cao. Điều này dẫn đến nhiều vụ nổ lốp Pirelli. Và nếu dự báo thời tiết cho ngày cuối tuần không có gì thay đổi, tất cả đều có thể dự đoán về những vụ nổ lốp tương tự có thể xảy ra.
Được biết thì các buổi luyện tập vào thứ Sáu vừa qua có nhiệt độ mát nhất (không thực sự), cao nhất là 30 độ C, ngày thứ Bảy lên 32 độ C và ngày đua xuống 30 độ C. Nhìn chung, khả năng xảy ra mưa là rất nhỏ, chính xác là dưới 20%. Chính vì thế, tất cả đều hi vọng sẽ một cơn gió nhẹ từ phương Nam có thể giúp các tay đua và các đội giải tỏa phần nào cái nóng của mùa hè Barcelona, khi mà họ bình thường chỉ đến đây vào cuối mùa giải trong điều kiện thời tiết mát mẻ.
Rõ ràng, với nhiệt độ như thế này, đây không phải là tin tốt cho đội Mercedes. Cho đến nay, điểm yếu duy nhất của đội đua có trụ sở tại Brackley là khả năng quản lý lốp của họ. Họ dường như gặp vấn đề này khi đua dưới trời nóng. Ngược lại, Max Verstappen và Red Bull đã khai thác điều đó một cách xuất sắc ở Silverstone sau khi thắng chặng 70th Grand Prix. Liệu họ có thành công một lần nữa tại Barcelona? Nếu vậy, cuộc đua cho chức vô địch có thể bắt đầu trở nên thực sự thú vị hơn.
Dù sao thì việc Lewis Hamilton giành pole ở Circuit de Barcelona -Catalunya cũng đâu quyết định nhà vô địch người Anh sẽ giành podium sau đó, như thực tế đã chứng minh tại Silverstone khi anh giành pole nhưng chỉ về thứ 2 sau Verstappen ở chặng 70th Grand Prix. Tuy nhiên, việc 2 tay đua của Mercedes giữ 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách xuất phát cũng cho thấy họ mạnh như thế nào trong những cuộc đua phân hạng, khi Hamilton chỉ nhanh hơn 0,059 giây so với người đồng đội Valtteri Bottas.
Đứng thứ 3 không ai khác là Verstappen và có vẻ như tay đua người Hà Lan sẽ là đối thủ chính có khả năng đe dọa Mercedes, đặc biệt nếu chiếc RB16 của anh tiếp tục sử dụng lốp hiệu quả hơn chiếc W11 của Hamilton và Bottas tại Barcelona.
Xếp lần lượt sau đó là 2 tay đua của Racing Point, với sự trở lại ấn tượng của Sergio Perez sau 2 chặng đua vắng mặt vì nhiễm Covid-19 khi anh nhanh hơn người đồng đội Lance Stroll 1/10 giây.
Ngược lại, cuộc đua phân hạng tiếp tục chứng kiến nỗi thất vọng từ đội đua Ferrari, khi Charles Leclerc chỉ đứng thứ 9 và Sebastian Vettel đứng thứ 11.
Hamilton thắng tuyệt đối
Việc Hamilton lần thứ 4 giành pole trong 6 mùa giải gần đây tại Barcelona giúp tay đua người Anh có cơ hội nới rộng khoảng cách 30 điểm trên bảng xếp hạng trước Verstappen của Red Bull. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chặng Spanish Grand Prix có tới 66 vòng, đủ mang lại nhiều thách thức cho Hamilton và đội Mercedes trong chiến thuật sử dụng lốp mềm, trung bình hay cứng ở các lần vào pits.
Lí thuyết là vậy, còn thì tất cả vẫn phải chờ xem ai sẽ về đích trước tiên sau khi bộ ba Hamilton, Verstappen và Bottas tiếp tục duy trì trật tự như ở những chặng đua gần đây. Cũng vì thế mà nếu thứ hạng trong tốp đầu chưa có gì đáng nói, trừ sự quan tâm được tập trung vào họ trong mỗi lần vào pits, căng thẳng có vẻ như nóng hơn ở tốp giữa, với những cái tên như Leclerc, Lando Norris, Esteban Ocon… Diễn biến như vậy được kéo dài đến vòng 39, trước khi Leclerc bị loại khỏi chặng đua do động cơ của chiếc Ferrari có vấn đề. Cùng với đó là sự kiện Kimi Raikkonen của Alfa Romeo Racing trở thành tay đua có quãng đường đua dài nhất trong lịch sử F1 ở vòng 37 với 53.099 dặm.
Thế là hết. Đặc biệt khi ở tốp đầu, Hamilton nhanh chóng nới rộng thời gian với Verstappen từ 2 giây, 3 giây lên hơn 12 giây, để rồi qua radio, đội Red Bull cho tay đua người Hà Lan biết rằng, anh nên quên việc chọn lốp gì với lốp gì để tập trung vào tốc độ. Cũng dễ hiểu nếu đội Red Bull đang lo lắng về việc Verstappen có thể bị Bottas vượt qua, và thực tế đúng như vậy trước lúc tay đua người Phần Lan để mất vị trí thứ 2 sau khi vào pits ở vòng 49.
Đến lượt Hamilton, với khoảng cách 30 giây, tay đua người Anh cũng vào pits và thông báo anh muốn tiếp tục sử dụng lốp trung bình, thay vì lốp mềm, trong 16 vòng đua còn lại khi trời không mưa như dự báo. Nên nói thêm là với lốp trung bình, Hamilton đã có vòng đua nhanh nhất để mang lại cho anh thêm 1 điểm thưởng.
Vào thời điểm tốp 3 không có gì để nói nữa thì ở vòng 54, tay đua Perez của Racing Point đã bị trừ 5 giây vì phớt lờ cờ xanh (dấu hiệu cho biết sau sự cố nào đó, đường đua đã được kiểm tra). Quyết định này mang lại lợi thế rất lớn cho Vettel khi tay đua của Ferrari lúc đó chỉ kém 5 giây ở vị trí thứ 5 so với tay đua người Mexico.
Đến vòng 60, có vẻ như trật tự của tốp 3 sẽ không thay đổi khi Bottas dù nỗ lực vẫn phải chạy sau Verstappen khoảng cách 7 giây và Hamilton dẫn 15 giây. Có vẻ như tay đua người Phần Lan đang trả giá cho việc anh xuất phát không tốt dù đứng thứ 2 ở cuộc đua phân hạng, còn Verstappen thì không hài lòng về chiến thuật của Red Bull. Điều an ủi cho Bottas là ở vòng 64, anh đạt thành tích vòng đua nhanh nhất với thời gian 1 phút 19,750 giây. Rõ ràng, khi mà không thể cạnh tranh với Verstappen cho vị trí thứ 2 thì 1 điểm thưởng cũng là quan trọng cho Bottas.
Và ở vòng 66, Hamilton đã về đích trước tiên, nhanh hơn 24 giây so với Verstappen của Red Bull. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, tay đua người Anh thắng chặng ở Barcelona và với 156 lần có mặt trên bục podium, trong đó có 88 lần thắng chặng, anh cũng vượt qua kỉ lục cũ của huyền thoại Michael Schumacher.
Xếp hạng ở chặng Spanish Grand Prix
1 Lewis Hamilton Mercedes Dẫn đầu
2 Max Verstappen Red Bull Racing +24,177
3 Valtteri Bottas Mercedes +44,752
4 Lance Stroll Racing Point 1 vòng
5 Sergio Perez Racing Point 1 vòng
Bảng xếp hạng hiện tại
1 Lewis Hamilton Mercedes 132
2 Max Verstappen Red Bull 95
3 Valtteri Bottas Mercedes 89
4 Charles Leclerc Ferrari 45
5 Alexander Albon Red Bull 40
|
Mạnh Hào
loading...