loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Không có thêm một chiến thắng cho Lewis Hamilton ở đường đua Silverstone. Max Verstappen đã vượt lên để giành thắng lợi đầu tiên ở mùa F1 năm nay, qua đó duy trì tính hấp dẫn cho cuộc đua vô địch cá nhân.
Bằng bản lĩnh và sự may mắn, Hamilton đã giành chiến thắng thứ 7 tại British GP. Tay đua của đội Mercedes cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 28 phút 01.283 giây ở chặng đua tối 2/8.
Những chặng đua tại Silverstone luôn diễn ra theo một kịch bản khó ai đoán định. Chặng đua thứ hai liên tiếp trong năm 2020 và là chặng đua đánh dấu cột mốc 70 năm F1 lần đầu tiên lăn bánh ở đường đua Silverstone cũng diễn ra theo quy luật ấy.
Lẽ thường, Hamilton vẫn luôn tự tin về khả năng giành chiến thắng trên sân nhà, sau khi đã giành chiến thắng trong chặng đua đầu tiên ở Silverstone cách đây một tuần. Rốt cuộc, không có chiến thắng thứ hai liên tiếp cho anh ngay trên quê hương. Max Verstappen mới là người thắng cuộc, qua đó chấm dứt thành tích giành chiến thắng tuyệt đối của đội đua Mercedes trong suốt bốn chặng đua đã qua.
Một lần nữa, vấn đề lốp làm hại Hamilton và Mercedes
Nếu những ai không thể theo dõi 90 phút chặng đua 70 năm Grand Prix, họ sẽ cảm thấy đôi chút bất ngờ. Nhưng nếu có những liên tưởng từ chặng đua British GP đến chặng đua đêm Chủ nhật vừa rồi, có thể chỉ ra đội đua Mercedes đã không thể tìm ra lời giải cho việc giải quyết tình trạng lốp trên chiếc xe của cả Hamilton lẫn Bottas. Vấn đề ấy từng khiến Bottas mất vị trí trong podium ngay ở những vòng cuối cùng, trong khi Hamilton đã phải điều khiển chiếc xe trong nỗi sợ hãi và về đích trong tình cảnh một lốp đã rách tả tơi. Hãng Pirelli sau đó giải thích rằng việc sử dụng một loại lốp trong thời gian quá dài ở một đường đua đòi hỏi cao như Silverstone khiến sự cố là không thể tránh khỏi.
Trong bối cảnh phần lớn các tay đua, bao gồm Verstappen, đã chuyển sang loại lốp cứng (Hard) nhằm thích ứng với thời tiết nắng nóng cũng như sau những cú sảy chân đáng tiếc ở chặng đua Anh do sử dụng loại lốp mềm (Soft), bộ đôi Hamilton-Bottas lại chọn bộ lốp trung bình (Medium) để bắt đầu cuộc đua. Mọi thứ không ủng hô đội đua Mercedes khi lần lượt Bottas và Hamilton gặp vấn đề ở lốp, dẫn đến việc họ phải vào pit lần lượt ở các vòng 14 và 15 để chuyển sang bộ lốp cứng nhằm cải thiện tình hình. Thật không may, đó lại là tin vui cho Verstappen, khi tay đua trẻ người Hà Lan được tưởng thưởng cho việc tin dùng loại lốp cứng ngay từ vạch xuất phát. Anh liên tiếp nới rộng khoảng cách với bộ đôi Bottas-Hamilton.
Phía Mercedes tất nhiên không bỏ cuộc. Họ chấp nhận việc Bottas đứng sau Verstappen, nhưng vẫn đặt cược Hamilton có thể vận dụng hết tài năng để giữ ngôi đầu bằng chiến thuật chỉ vào pit một lần duy nhất sau khi tay đua người Hà Lan vào pit lần hai. Rốt cuộc, tính toán đó của đội đua nước Đức không thành khi Hamilton buộc phải vào pit lần hai sau khi chứng kiến khoảng cách với Verstappen rút dần xuống ngưỡng 8 giây. Từ khoảnh khắc ấy, tay đua 35 tuổi này hiểu rằng một vị trí trong bục podium là điều anh có thể hướng tới, thay vì hướng đến chiến thắng thứ 5 trong 6 chặng gần nhất ở trường đua Silverstone.
Thất vọng Ferrari, Verstappen sẽ làm F1 hấp dẫn hơn?
Trong khi Hamilton và Bottas ít ra vẫn duy trì được hai vị trí thứ hai và ba, đội đua Ferrari đang phải tự hỏi liệu họ đang ở đâu trong mùa giải này. Sau khi gây thất vọng với phần đua phân hạng nhạt nhòa, Sebastian Vettel tiếp tục có một ngày đua tệ hại khi chiếc xe của anh bị trượt ngay sau khúc cua đầu tiên. Dù không gây hậu quả đến mức tay đua người Đức phải rời cuộc chơi, Vettel đã không tài nào tìm được con đường lên vị trí có điểm ở chặng 70 năm GP. Rõ ràng, Vettel đang xuống phong độ thấy rõ trong mùa giải được coi là cuối cùng của mình cùng đội đua Scuderia Ferrari. Chút an ủi hiếm hoi cho đội đua hình ngựa chồm khi Charles Leclerc đã nỗ lực để chen chân vào một vị trí trong Top 3, dù tay đua sinh ra ở Monaco không thể hoàn thành nhiệm vụ ấy. Đã đến lúc ban lãnh đạo Ferrari nên kỳ vọng nhiều hơn ở tay đua 22 tuổi này, thay vì một Vettel mất dần động lực và có lẽ đang nghĩ dần về tương lai nhiều hơn. Đáng chú ý, Vettel chỉ xếp thứ 12 và đứng ngay phía trên Carlos Sainz, người sẽ thay thế vị trí của anh ở Ferrari từ mùa sau.
Về phía Verstappen, chiến thắng đầu tiên ở đường đua Silverstone đã giúp anh chiếm lấy vị trí thứ hai của Bottas trên bảng xếp hạng cá nhân. Sự trưởng thành của tay đua người Hà Lan sau 5 năm gắn mình trên chiếc vô lăng không ai bàn cãi thêm. Chiến thắng ở GP 70 năm cũng là phần thưởng ngọt ngào cho tay đua này, người đã không thể tận dụng cơ hội Hamilton gặp trục trặc ở lốp xe để giành chiến thắng ở GP Anh trước đó một tuần.
Vẫn còn quá sớm để nói về khả năng Verstappen chiếm lấy ngôi vương của Hamilton, khi F1 mùa này mới đi qua chặng thứ 5. Tuy vậy, trong bối cảnh Ferrari suy yếu trông thấy, còn McLaren vẫn là bóng mờ của một kẻ thách thức cách đây hai thập kỷ, Verstappen và Red Bull được kỳ vọng sẽ ngăn cản Mercedes biến cuộc đua cá nhân và đội đua trở thành sân chơi một mình một cõi như mùa trước.
Cuối tuần này, Công thức 1 đua ở đường đua Barcelona, cho chặng Spanish Grand Prix.
Xếp hạng chung cuộc các tay đua trong Top 5
1.Verstappen (Red Bull) 1h 19' 41.993
2.Hamilton (Mercedes) + 11.326
3.Bottas (Mercedes) + 19.231
4.Leclerc (Ferrari) + 29.289
5.Albon (Red Bull) + 39.146
Bảng xếp hạng
1.Hamilton (Mercedes) 107 điểm
2.Verstappen (Red Bull) 77 điểm
3.Bottas (Mercedes) 73 điểm
4.Leclerc (Ferrari) 45 điểm
5.Norris (McLaren) 38 điểm
|
Linh Sam
loading...