Chặng Belgium Grand Prix: F1 áp dụng luật pitstop mới
(Thethaovanhoa.vn) - Kì nghỉ Hè kết thúc cũng là lúc chặng Belgium Grand Prix trở lại ở đường đua Spa-Francorchamps. Điều đáng nói là bên cạnh kết quả của chặng đua thì ở Belgium Grand Prix này, giải đua Công thức 1 (F1) chính thức áp dụng quy tắc pitstop mới.
Quy định mới này là gì và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đội đua?
Quy tắc pitstop mới là gì và sẽ như thế nào?
Quy tắc mới cho pitstop - được ban hành qua một chỉ thị kĩ thuật - nhằm mục đích làm chậm những lần vào pitstop của các đội đua. Nghĩa là, F1 đặt giới hạn về tốc độ hoàn thành các phần khác nhau của một lần vào pitstop.
Một số hành động nhất định trong pitstop giờ không còn được phép diễn ra nhanh hơn 0,15 giây, trong khi thời gian tối thiểu giữa khi súng bắn bánh xe được nhả ra và đèn giao thông trên giàn chuyển sang màu xanh bây giờ là 0,2 giây.
Quy tắc này đã được công bố hồi tháng 6 vừa qua và ban đầu được lên kế hoạch áp dụng từ chặng Hungarian Grand Prix trở đi, nhưng đã bị trì hoãn đến chặng Belgium Grand Prix này.
Tại sao quy định mới được giới thiệu?
Với việc vào pitstop ngày càng trở nên nhanh hơn, FIA đã đưa ra quy tắc để vừa thử vừa giảm rủi ro liên quan đến pitstop bị hỏng hoặc vào bánh xe lỏng lẻo, đồng thời ngăn các đội đua sử dụng hệ thống chủ động để kiểm soát các yếu tố của pitstop. Những chiếc xe có bánh xe lỏng lẻo là điều mà F1 đã từng thấy trước đây và trong khi các đội đua thường có thể dừng xe rời khỏi pits trước khi bánh xe được bảo đảm hoàn toàn, đã có thời điểm một bánh xe lỏng lẻo đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. Điều này thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của các tay đua.
Chẳng hạn như chặng Austrian Grand Prix năm 2020 đã chứng kiến tay đua Kimi Raikkonen phải rút lui bất ngờ khi bánh xe của anh rời khỏi xe trong quá trình xe an toàn bắt đầu xuất phát, trong khi cả hai chiếc xe của đội Haas đều rút lui khỏi chặng Australian Grand Prix năm 2018 sau các vấn đề về pitstop.
Một sự cố khác liên quan đến Raikkonen xảy ra tại Bahrain Grand Prix năm 2018. Một lỗi trong quá trình pitstop của tay đua người Phần Lan đồng nghĩa là anh đã được bật đèn xanh mặc dù có một người thợ máy đứng phía trước bánh sau bên trái của anh. Raikkonen xuất phát và chèn qua chân của người thợ máy, làm gãy chân của anh ta.
Rồi còn một sự cố liên quan đến một người nào đó không phải là nhân viên của đội đua đã xảy ra ở chặng German Grand Prix năm 2013. Năm đó, tay đua Mark Webber của Red Bull đã được phép xuất phát với một bánh xe lỏng lẻo và khi anh rời khỏi pitbox của mình, bánh xe bung ra. Nó lao xuống pitlane, trong gang tấc suýt lao vào những thợ máy từ các garage bên cạnh, rồi đâm vào một người quay phim ở phía sau. Lực của bánh xe đã hất ngã anh ta, khiến anh ta rơi xuống đất và gãy xương vai, nứt xương sườn.
Đội đua nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?
Vì luật chơi nhằm làm chậm pitstop nên đội nào có pitstop nhanh nhất sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Năm 2021 này, Red Bull là đội có những cú pitstop nhanh nhất, với 5 lần pitstop được ghi nhận dưới 2 giây cho đến nay. Họ cũng đã có những lần pitstop nhanh nhất ở 8 trong số 11 chặng đua vào năm 2021 (Mercedes, Aston Martin và Williams mỗi đội 1 lần).
Trong khi Mercedes có pitstop trung bình nhanh thứ hai, pitstop trung bình của họ chậm hơn gần 1/4 giây - điểm dừng trung bình của Red Bull là 2,57 giây, trong khi của Mercedes là 2,81 giây. Với việc Red Bull là đội duy nhất vượt qua được rào cản 2 giây, rất có thể họ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự thay đổi này.
Các đội đã phản ứng như thế nào?
Không có gì ngạc nhiên khi quản lí Christian Horner và Red Bull đã lên tiếng phản đối quy tắc mới. Horner nói rằng, “F1 là về đổi mới và cạnh tranh. Nhìn thấy pitstop dưới hai giây là một thành tích đáng chú ý và chúng ta nên khuyến khích nó, không cố gắng kiểm soát nó, nếu không nó sẽ dừng lại ở đâu?”. Trong khi đó, Helmut Marko cáo buộc rằng các đối thủ Mercedes đã đứng sau sự thay đổi. “Mercedes đang lo lắng và họ đang cố gắng để làm chậm chúng tôi,” ông nói. “Đầu tiên, chúng tôi có cánh sau và bây giờ họ cho rằng thiết bị pitstop của chúng tôi là bất hợp pháp".
Hồi tháng 6, ông chủ Toto Wolff của Mercedes nói rằng mặc dù họ không chủ động yêu cầu điều tra Red Bull, nhưng họ đã yêu cầu làm rõ xung quanh việc ra quy định pitstop mới. “Chúng tôi đã hỏi FIA về cơ chế an toàn, có liên quan đến hệ thống mà chúng tôi đang sử dụng và liệu điều đó có thể được tối ưu hóa hay không. Điều đó đã xảy ra, tôi sẽ nói như vậy từ cách đây 3 hoặc 4 tuần. Và đó là một câu hỏi về công nghệ".
“Vậy điều đó có kích hoạt bất cứ điều gì khác không? Có lẽ. Tôi không biết. Nhưng đây là câu hỏi mà chúng tôi đã đặt ra".
Mạnh Hào