Máy bay siêu thanh đời mới gấp đôi tốc độ của Concorde

Một chuyến bay tương lai từ London (Anh) tới Tokyo (Nhật Bản) sẽ chỉ mất 2 giờ đồng hồ. Đó là điều chiếc máy bay siêu thanh tương lai hoàn toàn có thể làm được.
21/06/2011 15:05

(TT&VH) - Một chuyến bay tương lai từ London (Anh) tới Tokyo (Nhật Bản) sẽ chỉ mất 2 giờ đồng hồ. Đó là điều chiếc máy bay siêu thanh tương lai hoàn toàn có thể làm được, nếu xét tới những thông tin kỹ thuật chi tiết về nó mà người ta mới hé lộ. Nhưng để chào đón sự ra đời của chiếc máy bay đặc biệt này, nhân loại phải chờ thêm tối thiểu 40 năm nữa.

Trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Paris, EADS, chủ sở hữu hãng sản xuất máy bay phản lực thương mại Airbus, đã cho dư luận biết đôi nét về tương lai của máy bay chở khách siêu thanh, vốn đã lặng sóng sau khi các máy bay Concorde bị các hãng hàng không loại bỏ.

Hậu duệ của Concorde

Chiếc máy bay mới được gọi với cái tên dài loằng ngoằng ZEHST, tức Phương tiện vận tải Siêu thanh Không khí thải độc hại. Nó được thiết kế để hoạt động ở tốc độ khoảng 5.029km/h, cao hơn 4 lần âm thanh (Mach 4), tức là nhanh gấp đôi tốc độ của máy bay Concorde (trung bình chỉ đạt Mach 2) và ở độ cao xấp xỉ 30km, tức tại tầng bình lưu. Đây là độ cao rất lớn, nếu so với việc máy bay thương mại thông thường chỉ hoạt động từ độ cao 10 - 12km.


Chiếc máy bay mới được đánh giá sẽ là hậu duệ xứng đáng
của máy bay chở khách siêu thanh Concorde


Nó được trang bị 3 loại động cơ, gồm động cơ phản lực thông thường, động cơ ramjet (động cơ dùng lực tiến cao tốc để nén luồng không khí đi vào mà không dùng máy nén khí) và động cơ tên lửa dùng nhiên liệu được làm lạnh. Chiếc máy bay sẽ cất cánh từ sân bay tiêu chuẩn, bằng động cơ phản lực thông thường. Khi lên tới độ cao khoảng 3km, động cơ tên lửa của nó sẽ được kích hoạt để đưa máy bay lên tầng bình lưu trong khoảng vài phút. Tới đây, đến lượt động cơ ramjet sẽ đi vào hoạt động để máy bay đạt tốc độ Mach 4. Cuối cùng, máy bay sẽ giảm dần độ cao và đi trở lại vào bầu khí quyển theo phương pháp hoạt động của tàu lượn. Các động cơ phản lực thông thường tiếp tục được dùng một lần nữa để giúp máy bay hạ cánh an toàn.

EADS nói rằng tất cả các động cơ được nêu ra đều đã tồn tại nên chiếc máy bay của họ không quá xa vời với thực tế. "Đây không phải một chiếc Concorde, nhưng nó giống như Concorde, cho thấy hình dáng khí động học của máy bay siêu thanh trong những năm 1960 đã rất thông minh" - Jean Botti, giám đốc công nghệ và sáng tạo ở EADS, cho biết - "Chúng tôi đã làm việc trên dự án này đủ lâu để hiểu rằng nó có thể thành hiện thực".

Ở tốc độ hành trình vô cùng cao đã nói ở trên, ZEHST, có thể bay từ London tới Malaga ở phía Nam Tây Ban Nha trong 20 phút, tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong 30 phút và tới phía Đông bờ biển Mỹ trong 1 giờ. Nó sẽ giảm bớt 9 tiếng trong thời gian bay từ London tới Tokyo, trong khi để đi từ London tới Sydney, Australia, sẽ chỉ mất vỏn vẹn 3 tiếng rưỡi đồng hồ.

Việc máy bay không ở trong bầu khí quyển sẽ khiến nó không tạo ra những tiếng nổ âm thanh lớn khó chịu như Concorde đã từng gây ra. Không giống máy bay thông thường, ZEHST sử dụng nhiên liệu sinh học làm từ tảo biển, khí hydro và oxy, khiến nó sẽ trở thành một trong những chiếc máy bay thân thiện với môi trường nhất. EADS tính toán rằng hành khách chỉ phải chịu lực tác động gia tốc khoảng 1,2G, nghĩa là không gây bất cứ sự khó chịu nào cho họ.

Tốc độ không nói lên tất cả

Chiếc máy bay có khả năng chở từ 50-100 khách, nhưng số lượng hành khách dao động lớn nhỏ sẽ phụ thuộc vào giới hạn công nghệ, thay vì ý kiến mang tính quyết định từ các hãng hàng không. Hiện tất cả ý tưởng về ZEHST mới chỉ dừng ở mức bản vẽ thiết kế. Nhưng EADS bày tỏ tham vọng sẽ có một phiên bản trưng bày mẫu vào năm 2020 và đưa chiếc máy bay vào hoạt động thương mại trong năm 2050.


Hình ảnh minh họa do EADS đưa ra về chiếc ZEHST tương lai


Tuy nhiên các chuyên gia đã lập tức tập trung vào sự hạn chế trong khả năng chở người của ZEHST để chỉ trích. David Kaminski-Morrow, biên tập viên vận tải hàng không tại báo Flight International, đánh giá: "Đây vẫn chỉ là một phương tiện bay thử nghiệm. Nhưng nó nằm trong khả năng của con người và công nghệ cũng đã sẵn sàng. Sự khó khăn duy nhất là khía cạnh kinh tế khi đưa một dạng máy bay hoàn toàn mới vào hoạt động. Sẽ phải mất tiền tỉ để đưa nó ra khỏi bản vẽ và nhiều tỉ khác để bay lên bầu trời. Nhưng liệu có ai muốn bỏ một đống tiền chỉ để cho ra đời một chiếc máy bay không có khả năng chở theo quá nhiều hành khách?"

Nhà bình luận Simon Calder của tờ Independent thì cho rằng tốc độ của ZEHST là thế mạnh, nhưng nó không phải yếu tố mang tính quyết định tất cả trong giao thông hàng không. "Con trai của Concorde à? Phải nói đây là chắt của Concorde mới đúng, nếu biết rằng chiếc máy bay siêu thanh chở khách đầu tiên dựa trên công nghệ của những năm 1950 và ZEHST thì chưa có kế hoạch bay lượn trên trời cho tới tận một thế kỷ sau" - ông nói -"Nhưng nếu chiếc máy bay này ra đời và bạn còn sống, đủ độ giàu có và thích bay mạo hiểm, cũng đừng vội khi bước lên nó. Tốc độ của ZEHST nghe rất quyến rũ. Nhưng người ta nên có các giải pháp mang thích thực dụng và rẻ tiền hơn để cải thiện chất lượng giao thông hàng không, như việc triển khai sóng Wifi trên máy bay hoặc đưa giường cỡ lớn lên khoang hạng nhất cho những hành khách có điều kiện. Đó mới là các cải tiến cần thiết trong hoạt động giao thông hàng không".

Gia Bảo

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.