Nhật Bản khai tử tạp chí khiêu dâm ở các cửa hàng tiện lợi: Hy sinh vì Olympic 2020

Sự phong phú của các tạp chí khiêu dâm ở các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có thể sớm đi vào quá khứ. Một phần do sự kiện thể thao tầm vóc quốc tế mà Nhật Bản sắp tổ chức, Thế vận hội mùa Hè 2020.
18/02/2019 06:19

(Thethaovanhoa.vn) - Sự phong phú của các tạp chí khiêu dâm ở các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có thể sớm đi vào quá khứ. Một phần do sự kiện thể thao tầm vóc quốc tế mà Nhật Bản sắp tổ chức, Thế vận hội mùa Hè 2020.

Cựu tiền đạo Lê Công Vinh: 'Tôi đã từng rất cô đơn tại Nhật Bản'

Cựu tiền đạo Lê Công Vinh: 'Tôi đã từng rất cô đơn tại Nhật Bản'

"Mọi thứ không hề dễ dàng, khi bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Tôi đã từng rất cô đơn, thậm chí là cô độc, không người thân, không ai giúp đỡ mình cả. Tôi phải tự bắt tàu điện đến sân tập, đói thì tự nấu ăn, dưới cái lạnh dưới không độ và bóng đêm, và sự cô đơn", cựu tiền đạo thủ quân đội tuyển Việt Nam nhớ lại những ngày ở Hokkaido Consadole Sapporo.

Ba nhà khai thác các chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Nhật Bản là Seven-Eleven Japan Co., Lawson Inc. và FamilyMart Co đã ra quyết định ngừng bán các tạp chí người lớn trên toàn quốc.

Các “ông lớn” cùng bắt tay

Lawson Inc là bên đi đầu trong chiến dịch này. Họ đã ngừng bán các tạp chí người lớn ở các cửa hàng thuộc tỉnh Okinawa vào tháng 11/2017. Đánh giá rằng động thái này nhận được sự hưởng ứng cao từ phần lớn khách hàng, Lawson quyết định mở rộng quy định này tới tất cả 14.000 cửa hàng trên toàn quốc.

FamilyMart Co. đi sau hơn. Quyết định của họ mới được công bố vào thứ Ba tuần này. Giống Lawson, FamilyMart Co. ban đầu chỉ dừng bán tạp chí người lớn tại 2.000 cửa hàng. Quy mô sẽ được mở rộng tới 16.000 cửa hàng nếu nhận được những phản hồi tích cực.

Seven-Eleven Japan Co., chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Nhật Bản cho biết tới tháng 8/2019, tạp chí khiêu dâm sẽ biến mất hoàn toàn khỏi hơn 20.000 cửa hàng của hãng trên toàn quốc.

Vốn là nhà phân phối trực tiếp và rộng lớn nhất các sản phẩm sách báo mang tính khiêu dâm tại Nhật Bản, việc 3 “ông lớn” trên bắt tay chấm dứt bán hàng đã gây nên sự chấn động ở quốc gia có nền công nghiệp tình dục phát triển này.

Lý do được tất cả viện dẫn là “vì hình ảnh một Nhật Bản lành mạnh hơn” trong mắt du khách tại 2 sự kiện thể thao quy mô lớn sắp diễn ra: World Cup bóng bầu dục vào cuối năm nay và Thế vận hội Olympic Hè 2020.

Thời thế đổi thay

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Văn phòng Công dân và Văn hóa Tokyo năm 1989 xác định hơn 92% các cửa hàng tiện lợi ở thủ đô Nhật Bản có bán các ấn phẩm mang tính khiêu dâm, bao gồm các tạp chí, truyện và truyện tranh. Điều này bắt nguồn từ văn hóa các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Trước đây, khách hàng của các cửa hàng kiểu này đa phần là đàn ông. Họ tới đây để mua đồ ăn nhanh, bia rượu. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng là nam giới, các cửa hàng tiện lợi phân phối tạp chí khiêu dâm.

Thời thế bây giờ đã đổi thay. Các cửa hàng tiện lợi ngày nay như một “shop” gia đình, ở đó phân phối đủ loại sản phẩm dành cho tiêu dùng cho mọi đối tượng khách hàng, tất nhiên có cả phụ nữ và trẻ em. Trưng bày tạp chí khiêu dâm ở độ cao mà một đứa trẻ 8 tuổi có thể nhìn thấy được giờ đây không còn phù hợp.

Nhiều năm qua, các cuộc vận động để loại bỏ tạp chí khiêu dâm khỏi cửa hàng tiện lợi đã được tiến hành. Ông Shintaro Ishihara, thị trưởng Tokyo từ năm 1999-2012, đã giới thiệu những sáng kiến nhằm ngăn chặn nền công nghiệp tình dục phổ biến ở thành phố. Phong trào do ông Ishihara phát động ngày càng phát triển khi số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản ngày càng tăng. Họ thừa nhận bị sốc trước sự sẵn có của nội dung khiêu dâm ở Nhật Bản, bao gồm cả khiêu dâm trẻ em.

Hiệp hội Phụ nữ Nhật Bản cũng đứng lên đấu tranh cho phong trào này. Một quan chức của Hiệp hội cho biết: “Các cửa hàng tiện lợi có trách nhiệm ngăn chặn định kiến về phụ nữ. Chúng tôi rất biết ơn rằng họ đã bắt đầu hành động”.

Vào tháng 12/2017, Hiệp hội kêu gọi Seven-Eleven Nhật Bản tạm dừng việc bán các tạp chí dành cho người lớn. Các thành viên của Hiệp hội đã tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp và liên tục với quản lý của các chuỗi cửa hàng trong thời gian dài để đi đến kết quả.

Một yếu tố khác đằng sau quyết định của các chuỗi cửa hàng tiện lợi về việc ngừng bán các tạp chí người lớn đó chính là internet. Sự phát triển của internet đã tạo nên một “kênh” mới để tiếp cận các nội dung mang tính khiêu dâm. Tạp chí người lớn bởi thế dần trở nên lỗi thời, doanh số bán ấn phẩm sụt giảm thê thảm.

Tại Seven-Eleven, doanh số của các tạp chí dành cho người lớn, chủ yếu được mua bởi những người đàn ông lớn tuổi, đã giảm xuống còn khoảng 1/3 so với 10 năm trước. Quan chức Seven-Eleven nói với Kyodo News rằng quyết định của họ “nhằm cải thiện hình ảnh thương hiệu và giúp phụ nữ và trẻ em tới cửa hàng của họ nhiều hơn”.

Khánh Đan

Tin cùng chuyên mục

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Mẹ của nạn nhân Reeva Steenkamp đã đưa ra lời cảnh báo cho bạn gái mới của Oscar Pistorius sau khi xuất hiện tin đồn cả hai đang hẹn hò.

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ huyền thoại bóng đá Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn tham gia chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" ở tuổi 54. Hành trình của anh là thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ về ý chí và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Đôi môi sưng phồng khác lạ của huấn luyện viên Carlo Ancelotti khi xuất hiện tại họp báo sau trận hòa 3-3 kịch tính giữa Real Madrid và Rayo Vallecano, đã gây xôn xao dư luận.

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Màn ra mắt thảm họa của đôi giày Puma Future 8, mà Marc Cucurella sử dụng trong trận Chelsea thắng Tottenham, tưởng chừng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu này. Nhưng thay vì chìm sâu trong khủng hoảng, Puma đã biến sự cố thành cơ hội để ghi điểm với người hâm mộ qua cách xử lý đầy sáng tạo.

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Trong số gần 2 vạn khán giả tại sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam đấu với Indonesia, có một số gương mặt rất đáng chú ý. Đó là dàn nghệ sĩ từ chương trình concert đình đám 'Anh trai vượt ngàn chông gai'.

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Eugenie Bouchard, cựu tay vợt nổi tiếng người Canada và từng vào chung kết Wimbledon, vừa phải nhập viện sau một tai nạn bất ngờ khi chơi pickleball.

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Ăn mừng kiểu run rẩy đã trở thành thương hiệu của ngôi sao sáng nhất tại sân Stamford Bridge thời điểm hiện tại. Mới đây, “Cold Palmer” đã được đăng kí thương hiệu và có thể đem về cho Cole hàng triệu đô la.

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Trên trang cá nhân Instagram, vệ sĩ riêng của Lionel Messi tung video ghi lại quá trình tập luyện, khiến người hâm mộ sợ hãi, từ bỏ ý định tiếp cận siêu sao người Argentina.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.