Andy Murray: Thi đấu hay, kinh doanh mát tay
(Thethaovanhoa.vn) - Không chỉ thi đấu lên tay từ đầu năm 2015, công việc kinh doanh khách sạn Cromlix House Hotel của Andy Murray cũng rất phát đạt.
Đầu óc kinh doanh của Murray
Đây là một khách sạn 15 phòng ngủ hạng sang, có giá thuê phòng là 250 bảng/đêm (tương đương khoảng 21 triệu VNĐ/đêm). Là khách sạn lâu đời tại Scotland, nó tọa lạc trên một diện tích rộng khoảng 50 hecta, 3 mặt được bao phủ bởi rừng và có một hồ câu cá hồi tương đối lớn.
Bên trong khách sạn bao gồm 15 dãy phòng, một nhà nguyện, một đại sảnh tiếp khách, hai phòng hội họa, một phòng hòa nhạc, một phòng ăn, một thư viện và một phòng hội nghị có sức chứa 200 người...
Chủ sở hữu trước của Cromlix House Hotel đã phải bán lại khách sạn này cho chính quyền địa phương vì kinh doanh ế ẩm. Nhưng từ khi rơi vào tay Murray, Cromlix House Hotel làm ăn rất phát đạt. Tên tuối của Murray chính là hấp lực lớn kéo du khách đến đây mỗi khi họ tới Dunblane.
Khách sạn này có ý nghĩa đặc biệt đối với Murray vì nó nằm gần thị trấn quê hương Dunblane của tay vợt số 1 Vương quốc Anh và là nơi vợ chồng anh trai Murray, Jamie và Alejandra đã tổ chức đám cưới năm 2010. Ông bà của Murray, Shirley và Roy Erskine, cũng tổ chức đám cưới vàng và bạc của họ ở đây.
Vợ chồng Murray cũng lấy đây làm nơi đón tiếp khách mời tới dự đám cưới của họ. Murray mua khách sạn này năm 2013 với giá 1,8 triệu bảng và sau khi đầu tư hơn 4 triệu bảng nữa để cải tạo, nâng cấp, đã cho khai trương lại khách sạn vào tháng 4/2014. Andy mua khách sạn Cromlix với ý định tổ chức đám cưới của anh ở đây. Chỉ vì nhà nguyện riêng của khách sạn chỉ có 28 chỗ ngồi nên Murray buộc phải chuyển qua tổ chức lễ cưới của anh ở nhà thờ lớn của thị trấn Dunblane.
Trở lại với hoạt động kinh doanh của khách sạn, trong khi Murray, sau khi đã bỏ ra một phần trong khoản thu nhập ròng của anh để đầu tư nâng cấp khách sạn, hy vọng danh tiếng của anh sẽ thu hút cả những người Anh có thu nhập trung bình tới Cromlix House vào cuối tuần để tổ chức các buổi lễ kỷ niệm thì người ta không khỏi nghĩ rằng khách hàng mục tiêu mà Cromlix house nhắm đến thuộc tầng lớp có thu nhập cao hơn thế, chẳng hạn như dân du lịch đến từ Chicago hay St Petersburg.
Không chỉ cho giới thượng lưu
Murray khẳng định dù giá thuê phòng ngủ ở Cromlix House có thể cao hơn so với khả năng tài chính của phần lớn người dân địa phương (giá thấp nhất khoảng 200 bảng/đêm) nhưng anh có ý định duy trì giá dịch vụ ăn uống tại khách sạn của mình ở mức phù hợp với túi tiền của thực khách.
Dĩ nhiên, khái niệm “phù hợp” ở đây chỉ mang tính tương đối. Bếp trưởng Albert Roux cho rằng giá dịch vụ ăn uống ở nhà hàng Chez Roux có nhiều mức khác nhau để đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chứ không giới hạn trong những khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu, có thu nhập cao.
Nhà hàng Chez Roux do bếp trưởng Albert Roux quản lí được trang trí với hai gam màu xanh rêu và xanh nước biển. Điểm đặc biệt của nhà hàng này là ở chỗ nó được bao quanh bằng kính nhìn ra vườn và như vậy, thực khách có thể vừa thưởng thức món ăn vừa xem các đầu bếp nấu nướng, chế biến.
Chính Donald MacInnes và vợ đã đến nhà hàng của Murray không chỉ để thẩm định chất lượng phòng ốc, các dịch vụ liên quan khác của khách sạn Cromlix House mà còn thưởng thức cả các món ăn ở Chez Roux. Vậy ông đánh giá thế nào về chất lượng ẩm thực ở đây?
“Tôi không phải là người thích đánh giá về chất lượng của nhà hàng nên tôi chỉ muốn nói ngắn gọn rằng vợ chồng tôi đã gọi 3 món cùng với rượu vang mà chỉ hết có 130 bảng. Đồ ăn khá ngon. Không phải là quá đặc biệt nhưng chắc chắn là không tệ. Và giá đồ ăn ở đây không vượt quá tầm tiền của người địa phương”.
Như vậy, chúng ta có thể nói Murray đã đạt mục tiêu phục vụ cả tầng lớp trung lưu của mình. Nếu đêm nào cũng nhắm đến những khách hàng triệu phú thì anh sẽ thất bại. Nhưng anh đã đa dạng hóa đối tượng phục vụ và vì thế mà anh kinh doanh có lời.
Trọng Tuệ
Thể thao & Văn hóa