Thế giới làm đẹp của K-pop đang thay đổi - bắt đầu với NewJeans
Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc NewJeans có thể chỉ mới ra mắt năm 2022 nhưng họ đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp tươi trẻ trong K-pop.
Nếu NewJeans đang tìm kiếm sự chú ý, thì chắc chắn họ đã có được sự chú ý của người hâm mộ.
Đi ngược với tiêu chuẩn vốn có trong K-pop
Hồi tháng 7/2022, nhóm nhạc K-pop tân binh - ra mắt dưới công ty con của Hybe là Ador - đã có màn "debut" gây được tiếng vang lớn với Attention và Hype Boy - những đĩa đơn hàng đầu trong EP đầu tiên của nhóm đã đưa họ lên vị trí dẫn đầu của nhiều bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu.
Phá vỡ kỷ lục là nhóm nhạc thần tượng có bài hát đầu tay đạt hơn 100.000 lượt phát trên Spotify nhanh nhất, 5 cô nàng của NewJeans bao gồm Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein gần đây cũng đã trở thành tâm điểm bàn tán vì những bước tiến của họ trong lĩnh vực thời trang - với Hanni vừa được công bố là đại sứ toàn cầu của Gucci.
Nhưng hãy nghiêng người lại gần hơn một chút và bạn có thể nhận thấy cách họ đang báo trước một sự thay đổi ở những nơi khác trong thế giới K-pop: tiêu chuẩn sắc đẹp.
Trong hơn một thập kỷ, các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc được biết đến là những người duy trì những lý tưởng về vẻ đẹp nhất định, một số ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân nhiều hơn những người khác.
Xem xét có bao nhiêu trong số những thần tượng này thường ăn mặc và trang điểm để phản ánh gu thẩm mỹ lý tưởng vào thời đại của họ, không có gì ngạc nhiên khi nhiều khái niệm hình ảnh được thể hiện này là chất xúc tác của các xu hướng làm đẹp mới cho giới trẻ bắt chước.
Người ta chỉ cần quay ngược dòng ký ức để chứng kiến các nhóm nhạc nữ kỳ cựu như Girls' Generation và Wonder Girls đã thiết lập tiêu chuẩn vẻ đẹp như thế nào.
Những lọn tóc xoăn mềm mại và lớp trang điểm màu khói thường xuất hiện trong các MV đầu tiên của họ sớm được biến thành những chiếc bờm lấy cảm hứng từ cầu vồng và những cái bĩu môi tươi sáng, mang vẻ tán tỉnh.
Điều này xuất hiện trước những kiểu móng tay bất chấp trọng lực và mí mắt đính đá quý - được phát hiện trên các nhóm nhạc thần tượng dẫn dắt thế hệ sau của K-pop như Red Velvet, Twice, ITZY và Aespa.
Những vẻ đẹp không ngừng phát triển này được các thần tượng thể hiện trong những năm gần đây đã trở thành nguồn cảm hứng cho các fan và những người đam mê làm đẹp Hàn Quốc, mỗi người có thẩm mỹ khao khát riêng để hướng tới.
Nhưng quan sát NewJeans. Ngay từ lần đầu tiên nhấn nút phát Attention, nhiều người đã bị thuyết phục rằng những gì các cô nàng tươi trẻ này muốn mang đến không chỉ là một âm thanh mới mẻ, mà là một thẩm mỹ mới đi ngược lại với vẻ đẹp vốn có tiêu chuẩn trong K-pop.
Thiết lập một tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp trong K-pop
Vuốt tung mái tóc đen, thẳng khi họ thả hồn theo nhịp điệu, chạy tự do trên đường phố với những bộ trang phục thiếu vải, các cô gái NewJeans đi một cách tự nhiên.
Thay vì những khuôn mặt trang điểm đậm - hoàn chỉnh với những chiếc bờm được tạo kiểu hoàn hảo và những bộ móng tay tinh xảo – MV Attention miêu tả các cô gái trong ánh sáng trẻ trung, hoạt bát được thấm nhuần qua trang phục "hở bạo" - hiện thân hoàn hảo của bản thân họ (thành viên lớn tuổi nhất Minji, mới 18 tuổi).
Trong khi móng tay của các cô nàng để trần hoặc màu nhẹ, khuôn mặt của họ có cách tiếp cận phù hợp với tông màu: trong đó màu má hồng của họ phù hợp với màu sắc nhẹ nhàng trên môi, tạo ra một vẻ ngoài hơi hồng mà vẫn vui tươi và tươi tắn.
Những sợi tóc lòa xòa xõa trên mặt họ khi họ vui vẻ nhảy múa, phản ánh sự năng động thể thao được truyền tải qua phong cách lấy cảm hứng từ Y2K của họ, tính thẩm mỹ cũng được thể hiện trong MV Hype Boy.
Đây không chỉ là một sự thay đổi hoàn toàn khỏi gu thẩm mỹ thường có chỉ số octan cao của các nhóm nhạc thần tượng, mà còn là một thứ dường như không chỉ giới hạn trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp của họ.
Mặc dù nó chắc chắn phù hợp với xu hướng làm đẹp sau đại dịch - nghĩ đến gu thẩm mỹ dành cho các cô gái có lối sống "healthy" thống trị TikTok - việc họ thể hiện vẻ ngoài vui vẻ, tươi mới đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp trong K-pop mà các cô gái khác có thể đạt được trên thực tế.
Vẻ đẹp này tập trung vào sự rực rỡ về tổng thể nhưng đánh vào cảm xúc về những điểm mạnh đang nở rộ của mỗi cá nhân thay vì cố gắng nhét tất cả chúng cùng một lúc.