Thế giới gương trong gương của nhà văn Huỳnh Trọng Khang

Từ "Phật trong hẻm nhỏ" (tập truyện ngắn, 2021) đến "Bể trăng côi" (tiểu thuyết, 2023), Huỳnh Trọng Khang tiếp tục mạch nguồn cảm thức tôn giáo và văn hóa phương Đông trong sáng tác.
15/03/2023 18:46
Thạch Lựu

Từ Phật trong hẻm nhỏ (tập truyện ngắn, 2021) đến Bể trăng côi (tiểu thuyết, 2023), Huỳnh Trọng Khang tiếp tục mạch nguồn cảm thức tôn giáo và văn hóa phương Đông trong sáng tác. Tuy nhiên, tôn giáo với anh là điểm nhìn gợi mở trong cuộc đối thoại không ngừng nghỉ để lý giải nhân sinh.

Trong Bể trăng côi, Huỳnh Trọng Khang đã kiến tạo nên một thế giới song trùng chiếu ứng, có những điểm đứt gãy, giao thoa, soi vào quá khứ thấy hiện tại, soi vào hiện tại mơ hồ tìm thấy bóng dáng tương lai. Đó là một thế giới được kiến tạo theo kiểu gương ở trong gương, mà mỗi số phận là một mảnh trăng lẻ loi soi vào nhau trong biển cả muôn trùng.

Khi ngôn ngữ không còn

Câu chuyện mở ra từ điểm nhìn của nhân vật chú - một chú tiểu tu hành ở một ngôi chùa nhỏ - vâng lời sư phụ đi tìm núi Sa Mạo, với lời hứa thực hành im lặng. Lẽ ra cuộc hành trình này có sư phụ cùng đi, nhưng rốt cuộc chú chỉ đi một mình, tìm một địa danh không hề có trên bản đồ. Sa Mạo trong bản chất là một ngọn núi thiêng, nên cuộc đi ấy là một hành trình tâm linh, chỉ chú, riêng mình chú. Khi ngôn ngữ đã không còn là công cụ giao tiếp, con người đi trong nỗi cô đơn được mặc định cho mình.

Thế giới gương trong gương của Huỳnh Trọng Khang - Ảnh 1.

Nhà văn Huỳnh Trọng Khang

Cái tên Sa Mạo trở đi trở lại như mạch liên kết toàn bộ tác phẩm, được giải thích là Núi Đội: "Trên đỉnh linh sơn, cụm mây trắng chụp lên như đội chiếc mũ làm bằng lụa". Tuyến truyện về Huyền Trang thỉnh kinh được viết trong điểm nhìn xen kẽ - chiếu ứng, cũng lấy Sa Mạo làm nơi gặp gỡ - nối kết, Sa Mạo nào Huyền Trang đã qua, Sa Mạo nào chú tiểu đang tới. "Cổ sư kỷ độ tác kim sư", nghìn xưa nghìn sau gặp nhau trong cuộc hành trình không có điểm dừng.

Trong tính chất đồng âm cho phép nhiều cách hiểu của từ Hán Việt, thì Sa Mạo còn gợi ra một ý nghĩa khác: Gương mặt cát. Cát trong đôi tay giỡn cát của chú tiểu mịn, sượt qua kẽ tay. Cát sa mạc vô cùng tận với hàng ức triệu hạt cát bị gió thổi bay làm bối cảnh cho cuộc gặp gỡ của chú tiểu với Huyền Trang lún dưới chân, đi một bước lại lùi một bước. Cát gợi nhớ sự tồn tại nhỏ bé mong manh của kiếp người. Cát vốn không có hình thù, hình thù của cát thay đổi theo từng cơn gió bước chân, vậy đâu mới là chân diện mục của cát?

Thế giới gương trong gương của Huỳnh Trọng Khang - Ảnh 2.

Tiểu thuyết "Bể trăng côi" vừa phát hành

Vậy là, hai tuyến truyện kết nối, đan vào nhau, soi chiếu cho nhau. Ở tuyến truyện về Huyền Trang, Huỳnh Trọng Khang thể hiện được vốn hiểu biết văn hóa cũng như trí tưởng tượng phong phú, trả lại cuộc hành trình thỉnh kinh, từng mang đậm tính kỳ ảo, sang hiện thực. Không có phép màu, thần thông quảng đại nào giúp sức, Huyền Trang mà chú tiểu gặp trong mơ xuất hiện trong dạng thức con ốc sên chậm chạp, mệt mỏi, nhưng kiên trì tới cùng với chuyến đi. Yếu tố kỳ ảo xuất hiện trong hành trình thỉnh kinh đều là gắn với lòng từ bi, dù là của con người hoặc muôn loài.

Nói cách khác, sức mạnh của lòng từ bi chính là phép màu đưa Huyền Trang vượt qua những kiếp nạn. Sự xuất hiện của sư phụ hồ ly ở đầu truyện về chú tiểu, cái chết của đại sư hồ ly ở cuối truyện về Huyền Trang, đóng vai trò như một bản lề hư - thực, khép mở hai thế giới hiện tại - cổ xưa.

Ở tuyến truyện về chú tiểu, người đọc cảm nhận được trải nghiệm đau khổ ám ảnh của Huỳnh Trọng Khang với cuộc sống trước mắt, như lời anh tự bạch, được viết ra trong những tháng dài dịch bệnh.

Thế giới gương trong gương của Huỳnh Trọng Khang - Ảnh 3.

Cuộc hành trình của bậc thánh tăng đầy những kiếp nạn, trong đó có kiếp nạn không được kể, không thể kể, đầy mất mát đớn đau, thì chuyến đi tìm về linh sơn của chú tiểu thực chất cũng là tìm về đến thấu suốt những nỗi khổ nhân sinh cùng lẽ từ bi. "Chỉ cần trái tim đủ từ bi, dũng cảm, đủ làm nứt toạc trái tim chai lì như đất đá, thì tức thời có thể đánh động, giải phóng vô lượng vị Bồ Tát trong mình".

Niềm thấu suốt ấy càng sáng tỏ khi chiếu ứng với câu nói của Huyền Trang: "Niết bàn không phải là đích, niết bàn đã sẵn trong lòng mỗi người". Cả hai đều không phải đi tìm linh sơn trong chốn rừng sâu núi thẳm, mà ngộ ra linh sơn ngay giữa cuộc đời.

Ấm nóng hơi thở đời sống

Tính ra, tôi thích tuyến truyện của thực tại hơn một chút, vì ở đó không quá nhiều những triết lý hoặc ký ức văn hóa xa xôi, mà phập phồng, ấm nóng hơi thở đời sống.

Viết về dịch bệnh, đầy những hoài nghi về sự tồn tại của con người, Huỳnh Trọng Khang chọn một cách kể giản dị, nhẹ thấm, mà đau đáu với những số phận nhỏ nhoi. Như cùng đi với nhau một chuyến xe, giúp nhau qua một chặng, như hạt cát bay qua nhau rồi mất hút không biết liệu có còn gặp.

Thế giới gương trong gương của Huỳnh Trọng Khang - Ảnh 4.

Chú tiểu được một gia đình ba thế hệ cưu mang, mỗi người một công việc, một thế giới, lần lượt rời đi, vì xung phong ra tuyến đầu, vì mang bệnh, vì cái chết… Chú chứng kiến hết thảy, đối mặt hết thảy. Đến tột cùng của khai ngộ chú không còn im lặng, vì đã tìm thấy sợi dây nối kết giữa những mảnh trăng côi, dù là một con mèo cũng mang lại một thông điệp ấm nồng khát vọng tồn sinh.

Người đọc có thể dễ dãi, tiếc nuối, chờ đợi một cái kết khác giữa chú và nhân vật Cẩm, nhưng rốt cuộc tác giả đã không dẫn dắt câu chuyện đi theo hướng ấy. Truyện kết thúc có hậu theo một hướng khác, xét cho cùng, ngay cả khi mỗi cá thể là một mảnh trăng côi cút, thì những mảnh trăng kia vẫn tìm cách sưởi ấm nhau để không quá lạnh giữa biển đời.

Thế giới gương trong gương của Huỳnh Trọng Khang - Ảnh 6.

Tiểu thuyết Bể trăng côi đã kiến tạo một thế giới trập trùng bóng ảnh, đan cài soi chiếu thực tại - quá khứ, tự ngã - tha nhân, hầu kiếm tìm chân diện mục sự tồn tại của con người. Truyện lôi cuốn người đọc với lối kể chuyện chậm rãi, giàu suy tư, đan cài những triết lý, chất vấn về các vấn đề lớn của nhân sinh và cả những điều nhỏ bé, vụn vặt, dễ bị bỏ qua.

Tác phẩm tiếp tục thể hiện bản lĩnh của một cây bút trẻ giàu nội lực, với nền tảng văn hóa phong phú, dày dặn.

Huỳnh Trọng Khang, tên cũng là bút danh, sinh năm 1994 ở An Giang. Hiện đang sống và làm việc ở TP.HCM. Kể từ tiểu thuyết đầu tay Mộ phần tuổi trẻ (2016), anh thử sức ở nhiều thể loại như thơ, truyện ngắn. Trong đó có các tiểu thuyết như Những vọng âm nằm ngủ (2018), tập truyện Phật trong hẻm nhỏ (2021)... cùng một số truyện tranh dành cho thiếu nhi.

Anh cũng là cộng tác viên thường xuyên mảng văn hóa, giải trí với một số báo.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.