Thấp thỏm chờ lịch đua mới của F1
(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ vài tháng trước thôi, đó là điều không tưởng nhưng rồi mùa giải Công thức 1 (F1) cuối cùng cũng đã diễn ra. Thậm chí, người hâm mộ đang chờ đợi F1 công bố lịch thi đấu đầy đủ sau khi 8 chặng đua được khẳng định trước đó.
Không có khán giả, một chương trình kiểm tra chặt chẽ, thành viên các đội đua đều được hạn chế tiếp xúc và thực hiện những biện pháp giãn cách xã hội nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của virus corona. Tuy nhiên, điều mà tất cả quan tâm là cuối cùng thì mùa giải cũng diễn ra, với chặng Austrian Grand Prix mở màn vào cuối tuần qua tại đường đua Red Bull Ring của Áo.
8 chặng đua mở màn
Theo lịch thi đấu ban đầu của F1 trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện có 22 chặng đua, trong đó bắt đầu ở Australia vào ngày 15/3, nhưng rồi cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới khiến một số chặng đua đầu tiên bị hoãn hoặc hủy. Thay vào đó, F1 hi vọng có thể tổ chức từ 15 đến 18 chặng và trước mắt, 8 chặng đầu tiên kéo dài từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 9 đã được công bố ở châu Âu.
Theo kế hoạch của F1 thì các chặng đua diễn ra ở châu Âu, châu Á rồi đến châu Mỹ. Vấn đề là khả năng tổ chức những sự kiện sau tháng 9 đang được đặt trước dấu hỏi lớn do quỹ thời gian eo hẹp, nhiều nước chưa nối lại vận tải hàng không. Thế mới nói, bằng việc công bố 8 chặng đua đầu tiên tại châu Âu thì khoan nói tới chuyện lỗ, lãi, F1 ít nhất đã bảo đảm rằng, họ đã có thể gọi đây là mùa giải 2020.
Như đã biết, chặng đua mở màn mùa giải tại Áo đã diễn ra cuối tuần qua. Theo lịch đua công bố trước đó, sẽ có 2 chặng đua liên tiếp ở cùng một đường đua, tại Red Bull Ring ở Áo và tại Silverstone ở Anh. Hiển nhiên thì F1 không gọi đây là 2 chặng Austrian Grand Prix và 2 chặng British Grand Prix. Chính xác thì có 2 chặng Grand Prix ở mỗi đường đua Red Bull Ring và Silverstone nhưng tên gọi hoàn toàn khác nhau. Theo đó, chặng đua tới đây ở Áo sẽ là Styrian Grand Prix, được đặt theo tên vùng có đường đua ở đó. Còn chặng đua thứ 2 tại Silverstone là 70th Anniversary Grand Prix, được đặt để kỉ niệm 70 năm giải đua F1 đầu tiên vào năm 1950.
Ngoài những chặng đua trên là 4 chặng đua khác ở Hungary vào ngày 19/7, Tây Ban Nha vào ngày 16/8, Bỉ vào ngày 30/8 và Italy vào ngày 6/9.
Lịch đua mới
Như đã nói ở trên, 8 chặng đua tối thiểu là đủ để gọi đây là mùa giải 2020. Đương nhiên, mục tiêu của F1 sẽ không dừng ở đây và họ đang thảo luận để xem hoàn tất mùa giải như thế nào. Nói như CEO Chase Carey thì họ sẽ thông báo lịch đua đầy đủ “trong những tuần tới” và tình hình hiện tại có vẻ rất lạc quan.
Mặc dù lịch đua của 8 chặng không có những chặng đua ban đầu như kế hoạch nhưng điều này không có nghĩa việc thay thế các chặng này không thể diễn ra. Trước mắt, khả năng để F1 tổ chức một chặng đua nữa sau 8 chặng có thể là tại Sochi của Nga (kế hoạch ban đầu là ngày 27/9).
Trong khi đó, do Singapore, Azerbaijan và Nhật Bản gần đây đều hủy các chặng đua của mình, điều này đồng nghĩa những đường đua khác ở châu Âu cần phải được công bố sớm. Chẳng hạn như Mugello và Imola, đều ở Italy, và Autodromo do Algarve ở Bồ Đào Nha có thể là một lựa chọn thay thế hoặc bổ sung tùy theo tình hình.
Gần như ngay lập tức, lãnh đạo đội đua Haas là Guenther Steiner tiết lộ, F1 có thể công bố nhóm chặng đua thứ 2 trong tuần tới. “Điều duy nhất tôi biết là cuối mùa giải chắc chắn sẽ kết thúc ở Trung Đông, với Abu Dhabi và Bahrain; phần còn lại, tôi không biết nhiều”, Steiner cho biết. “F1 đang cố gắng sắp xếp và tôi nghĩ rằng, ít nhất, chúng ta sẽ có thêm lịch đua nữa, có thể không hoàn chỉnh, trong tuần tới”.
Nhiều khả năng lịch đua sẽ có những điều chỉnh do số ca nhiễm và tử vong vì virus corona không có dấu hiệu giảm ở châu Mỹ, nơi các chặng đua dự kiến diễn ra tại Mỹ, Mexico và Brazil. Trong số này, Mỹ và Brazil đang chiếm hai vị trí dẫn đầu về số ca nhiễm virus corona.
Ngược lại, Trung Quốc đã được nhắc đến về việc tổ chức 2 chặng đua và Việt Nam chúng ta có thể tổ chức 1 chặng đua nữa vào cuối tháng 11 sau khi kế hoạch ban đầu vào ngày 5/4 bị hoãn do yêu cầu giãn cách xã hội. Đây là thời điểm theo dự kiến các chặng đua sẽ diễn ra ở Mexico và Brazil, tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát mạnh mẽ tại hai quốc gia này, F1 sẽ xem xét có đưa chặng đua về Hà Nội hay không bởi dù sao thì mùa giải nhiều khả năng sẽ kết thúc tại châu Á với những chặng đua ở Bahrain (có khả năng là 2 chặng nếu cần) và tại đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi.
Fernando Alonso trở lại Như thể làm mùa giải F1 sôi động thêm sau nhiều tháng bị hoãn, tay đua Fernando Alonso vừa thông báo sẽ trở lại đội đua Renault ở mùa giải tới. Quyết định của tay lái 38 tuổi người Tây Ban Nha là không thể xem nhẹ bởi anh đã giành 2 chức vô địch thế giới cùng đội đua Renault vào năm 2005 và 2006. Được biết, Alonso đã có 314 chặng đua trong sự nghiệp F1, thắng 32 chặng và 97 lần xuất hiện trên podium (anh đứng thứ 6 trong danh sách những tay đua thắng chặng và đứng ở podium nhiều nhất trong lịch sử) cùng với 3 đội đua Renault, McLaren và Ferrari. Thú vị là sự trở lại của anh sẽ đưa anh trở thành tay đua đầu tiên có 3 giai đoạn khác nhau với cùng một đội đua (2003-06, 2008-09 và từ 2021 sau này). Về phía Renault, tuy không khẳng định hợp đồng sẽ kéo dài hơn một mùa giải nhưng Alonso cho biết, sự trở lại của anh không phải là để khép lại sự nghiệp mà là mở ra một chương mới. Như vậy, tay đua người Tây Ban Nha sẽ thay thế Daniel Ricciardo sẽ chuyển sang McLaren và trở thành đồng đội của tài năng 23 tuổi Esteban Ocon. |
Mạnh Hào