Thành công của Tiên Hắc ám 'Maleficent': Vì sao khán giả mê vai phản diện?
Theo Los Angeles Times, Maleficent trong Công chúa ngủ trong rừng (Sleeping Beauty) là trường hợp tiêu biểu cho trào lưu “xét lại” nhân vật phản diện, dù chưa diễn ra nhưng đang manh nha gây chú ý.
Hấp dẫn vì luôn ẩn chứa một bí mật
Thời Angelina Jolie (diễn viên chính thủ vai Maleficent) còn bé, thế giới Disney chưa đa dạng như bây giờ và hoàn toàn do các công chúa thuộc phe thiện thống trị. Cô nói: “Với những cô bé như tôi, chúng tôi không có nhiều hình tượng Disney hiện đại cho lắm. Có rất nhiều công chúa và họ chẳng sở hữu chút sức mạnh nào. Họ chỉ ngọt ngào, không hề gợi cảm giác mạnh mẽ quyền lực”.
Còn Maleficent trong mắt Jolie thì sao? “Khi tôi còn nhỏ, được biết về Maleficent cũng giống như lần đầu thấy Marlene Dietrich (một minh tinh Mỹ thập niên 60). Cô ấy thật quý phái, thật mạnh mẽ và trông như đang thực sự hạnh phúc. Cô ấy như luôn ẩn chứa một bí mật, một điều gì đó cuộn trào bên trong mà nếu bạn không đến gần và khám phá, cô ấy sẽ mãi là một bí ẩn” - cô chia sẻ.
Trong phim, Maleficent hầu như không ác như chúng ta hình dung. Thay vào đó, phẩm chất ác độc lại tập trung ở các nhân vật con người. Với bộ phim này, một biến đổi văn hóa quan trọng đã diễn ra, khi lằn ranh giữa nhân vật phản diện và chính diện trong nghệ thuật đã bị lu mờ. Hiện tượng này giống với một số trường hợp “xét lại” khác như tiểu thuyết Phù thủy xứ Oz (Wizard of Oz), vở kịch Wicked của Broadway và phim truyền hình HBO The Sopranos.
“Chúng ta có một lối mòn trong suy nghĩ là các nhân vật quỷ quyệt sống ở những nơi tách biệt, rất khác mình” – Maria Tatar, chủ tịch chương trình nghệ thuật dân gian ở Đại học Harvard nói -“Nhưng trong 1 thập kỷ qua, xu hướng nổi trội là tìm ra con quỷ ở ngay chính con người, ở bên trong con người, và chúng ta phải đối mặt với nó, thay vì trốn chạy”.
Linda Woolverton, biên kịch của phim, bày tỏ: “Trong truyện có nhân vật Vua Stefan tốt bụng. Tôi nghĩ, ông ấy tốt vì lẽ gì? Có lẽ là không khi ông ấy chỉ ngồi yên nhìn mọi chuyện xoay chuyển. Điều người ta được gán cho, không hoàn toàn là phẩm chất của họ”.
“Chúng ta không phải lúc nào cũng tốt. Có những lúc chúng ta quỷ quyệt, và điều đó cũng ổn thôi. Bạn có thể rất quỷ quyệt và bạn cũng có lúc thánh thiện, đẹp đẽ, tràn đầy tình cảm. Ai cũng có những khoảnh khắc khác nhau trong đời” – Woolverton nói.
Sau Maleficent sẽ là nhân vật nào?
Disney không lạ gì sức hút của các nhân vật phản diện mà hãng tạo ra. Là một nhãn hàng nhỏ hơn so với Công chúa Disney (Disney Princess), nhưng Nhân vật phản diện Disney (Disney Villains) cũng khá hút khách với các mặt hàng đồ chơi và sách.
Nhóm nhân vật này gồm hoàng hậu quỷ quyệt trong Bạch Tuyết và 7 chú lùn, mụ Cruella de Vil trong 101 chú chó đốm, phù thủy Ursula trong Nàng tiên cá, con sư tử Scar trong Vua sư tử và Thuyền trưởng Hook trong Peter Pan.
Mary McGrath, 7 tuổi, ở bang New Jersey (Mỹ), mua con búp bê Maleficent đầu tiên khi cô bé 18 tháng tuổi. Hiện cô bé đã có 5 búp bê Maleficent, một chiếc mũ sừng, vài cuốn sách ảnh và một vòng cổ. Mary “gặp” Maleficent khoảng 20 lần tại công viên Disney World ở Orlando, bang Florida (Mỹ).
“Ngay từ đầu Maleficent đã là một trường hợp khác biệt” – chị Amy McGrath, mẹ của Mary, cho biết - “Những đứa trẻ khác đều mê mẩn các món đồ công chúa. Vào cửa hàng lưu niệm của Disney, bạn sẽ thấy rất nhiều bộ váy màu pastel lộng lẫy. Còn Mary thì khác, cháu thích sự tương phản giữa các công chúa và nhân vật mặc đồ đen này. Khi mọi người nhìn thấy những món đồ lưu niệm Maleficent của cháu và trầm trồ, cháu rất tự hào”.
Maleficent là nhân vật phản diện đầu tiên của Disney có phim riêng và hiện hãng vẫn chưa công bố thêm bất dự án tương tự, nói về một nhân vật phản diện khác. Nhưng có thể thấy Disney đang chuyển mình, làm phim theo phong cách "xét lại". Trong năm ngoái, họ đã có Frozen (Nữ hoàng băng giá) thành công vang dội, nhờ khai thác câu chuyện về Nữ hoàng tuyết lạnh lùng từ góc độ tình cảm chị em ấm áp.
“Disney rất khôn khéo” – Woolverton nói - “Nếu không thay đổi, họ sẽ không bắt kịp với thời đại”. Disney đang dần gột bỏ hình tượng công chúa lý tưởng để tìm kiếm những nhân vật đa chiều hơn, đúng gu khán giả ngày nay.
Maleficent ra mắt vào thời điểm không hẳn thuận lợi, vì dù thu hút sự chú ý lớn từ đối tượng khán giả nữ, phim vẫn vấp phải nhiều đối thủ lớn trong mùa hè này như X-Men phần mới (đã ra rạp), Bí kíp luyện rồng 2 (How to Train Your Dragon 2).
Nhưng Disney vẫn cần Maleficent thành công, giúp doanh thu cả trong lẫn ngoài Bắc Mỹ cất cánh, để bù lại kinh phí sản xuất dành cho bộ phim lên đến 180 triệu USD với nhiều kỹ xảo công phu. Bộ phim khởi đầu ấn tượng, nhưng việc nó có là một cú nổ lớn trong năm hay không thì phải chờ thời gian.
'Maleficent' có phù hợp với trẻ nhỏ? |
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa