Taylor Swift: ‘Nhạc đồng quê hấp dẫn vì sự chân thực’
Có vẻ như dòng nhạc này đang vào thời thịnh hành với lượng khán giả ngày càng tăng trên toàn cầu. Taylor vừa có cuộc trò chuyện với tạp chí Radar về tình yêu của cô với dòng nhạc đồng quê và mong muốn sức ảnh hưởng của dòng nhạc ngày càng lan rộng.
|
Theo Radar, Taylor Swift là tên tuổi mang dẫn đầu sự hồi sinh toàn cầu của dòng nhạc đồng quê, nếu xét về lượng công chúng và giải thưởng (đúng hơn, chất nhạc của cô là country-pop). Ở Anh cũng vậy, cô là ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng nhất. Hồi tháng 10 năm ngoái, Taylor lần đầu giành ngôi quán quân bảng xếp hạng âm nhạc Anh.
Nữ ca sĩ kể tên các ngôi sao nữ của dòng nhạc đồng quê đã truyền cảm hứng cho cô: Shania Twain (“cô ấy thật mạnh mẽ, độc lập và tự sáng tác tất cả bài hát của mình, là một trong những nghệ sĩ nhạc đồng quê thành công nhất”), Faith Hill (“sau khi xem chương trình về cô ấy trên kênh VH1 Special, tôi đã quyết định nhạc đồng quê là thứ mình sẽ theo đuổi”). Còn bài hát nhạc đồng quê đầu tiên mà Taylor học chơi guitar là Cowboy Take Me Away của nhóm nhạc nữ Dixie Chicks.
Taylor và gia đình chuyển từ Pennsylvania đến Nashville – xứ sở của nhạc đồng quê – vào năm cô 14 tuổi. Đến nay, 4 album của nữ ca sĩ 24 tuổi đã bán được 5 triệu bản, tài sản của cô vào khoảng 165 triệu USD. Với album mới nhất Red, Taylor có đĩa đơn đầu tiên đứng đầu Billboard – đĩa đơn chủ đạo We Are Never Ever Going To Get Back Together. Hiện nay, cô là gương mặt nổi bật trong giới ca sĩ nhạc đồng quê dù chất nhạc ngày càng có hơi hướng pop.
Với điều này, Taylor giải thích: “Tôi không muốn dán nhãn cho chính mình. Nếu tôi nghĩ quá nhiều về thể loại nhạc thì điều đó sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo”.
Và cũng không có gì khó hiểu, khi Taylor hiện cộng tác với nhà sản xuất Max Martin, người đã sáng tác các ca khúc pop, teenpop rất nổi tiếng như Baby One More Time của Britney Spears, I Want It That Way của Backstreet Boys, Since You Been Gone của Kelly Clarkson và I Kissed a Girl của Katy Perry. Max cũng là đồng sáng tác bài hit We Are Never Ever Getting Back Together với Taylor.
Công thức thành công “khét tiếng” của Taylor là hát về những mối tình đã qua với các chàng trai nổi tiếng. “Nhạc đồng quê là nơi người ta tìm thấy sự chân thực trong âm nhạc và ở cả những nghệ sĩ làm ra thứ âm nhạc đó” – cô nói.
“Những nghệ sĩ mà tôi ngưỡng mộ đều có lòng tốt và sự chân thành. Tôi luôn yêu quý Keith Urban (chồng của minh tinh Nicole Kidman), Shania Twain và Faith Hill. Họ là những người đáng tin cậy, tôi biết rõ con người họ. Khi đến lượt mình, tôi cũng muốn thể hiện rõ cho công chúng biết con người tôi”.
Chân thực đến mức nào?
Sức hút của nhạc đồng quê một phần nằm ở các ngôi sao nữ với hình ảnh và thông điệp âm nhạc tích cực: họ quyến rũ, tài năng và không bê bối. Shania Twain, Faith Hill, Carrie Underworld, Miranda Lambert… So với họ, những mối tình kiểu tuổi teen như trong âm nhạc của Taylor còn quá điệu đà.
Bên cạnh Taylor, vài tên tuổi nhạc đồng quê khác cũng được hâm mộ ở Anh. Tháng 6/2012, siêu sao Carrie Underworld từng có buổi biểu diễn hoành tráng cháy vé ở khán phòng Royal Albert trong vòng 90 phút. Ca khúc hit từng đoạt giải Grammy Need You Now của ban nhạc Lady Antebellum thu hút một lượng lớn người hâm mộ mới cho dòng nhạc này. Cũng từ thành công này, Anh trở thành trị trường màu mỡ mới của nhạc đồng quê Mỹ.
Tất nhiên nhận định “Nhạc đồng quê hấp dẫn vì sự chân thực” của Taylor không phải ai cũng đồng ý. Nhiều nhà báo đối chiếu với âm nhạc của nữ ca sĩ để phản bác cô. Cây bút Dodai Stewart của trang Jezebel viết: “Swift tự sáng tác các bài hát của mình, phần lớn nói về các chàng trai, tình yêu, chuyện yêu và chia tay. Trong khi đó, có những ca sĩ nữ ít tuổi hơn cô như Rye Rye và Azealia Banks đã thử viết những loại âm nhạc mới và lời ca trưởng thành hơn”.
“Swift bị mắc kẹt với một công thức và hình ảnh an toàn: thân thiện, trong sáng, nữ tính, xinh đẹp, tóc vàng – một hình mẫu Mỹ lý tưởng trong hàng thập kỷ qua”.
Cũng cây bút này từng bình luận khi Taylor đoạt 4 giải Grammy năm 2010: “Swift hát về những cô gái bình thường bị bỏ rơi, ngồi trên khán đài, chân đi giày thể thao. Còn ngoài đời thực, cô đi giày cao gót, có một gương mặt đẹp và mái tóc xoăn hoàn hảo”.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa