'Tàu anh qua núi' hay sự lạc hậu của ngành đường sắt

Ca khúc lãng mạn về những “đường tàu mùa xuân” đó vẫn hằn sâu trong ký ức bao thế hệ...
04/09/2017 19:30

(Thethaovanhoa.vn) - “Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay/ Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi/ Nhớ khi xưa qua đèo qua suối/ Mà lòng ta mơ tàu qua núi cao”...

1. Ca khúc lãng mạn về những “đường tàu mùa xuân” đó vẫn hằn sâu trong ký ức bao thế hệ. Lúc sáng tác bài hát này, cố nhạc sỹ Phan Lạc Hoa vẫn chỉ là một tác giả nghiệp dư tại Xí nghiệp in vé tàu lửa thuộc Tổng cục Đường sắt. Nhưng sau một chuyến đi thực tế trên tàu Thống Nhất xuyên Việt,  ông đã xuất thần ra một “Tàu anh qua núi”, tuyệt vời như thế.

Ca khúc sáng tác năm 1980,  hẳn Phan Lạc Hoa không nghĩ rằng gần 40 năm sau, sự phát triển của đường sắt nước nhà với lịch sử 130 năm vẫn vô cùng lạc hậu, thua nhiều nước trong Đông Nam Á. Dịch vụ không khác gì thời bao cấp... 

... Nên nhớ, nguồn thu từ vận tải đường sắt vốn vô cùng quan trọng với các nước tiến tiến. Vậy mà, trong 10 năm qua, thị phần vận tải hành khách ngành đường sắt giảm dần từ 0,9% năm 2005 xuống 0,33% năm 2015, còn vận tải hàng hóa từ 1,9% năm 2005 xuống 0,58% năm 2015.

Nghịch lý ở chỗ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nắm trong tay một khối tài sản khổng lồ, cả tài sản ngắn hạn lẫn dài hạn, điều mà nhiều người, nhiều doanh nghiệp thèm muốn.

2. Kết cấu hạ tầng ngành đường sắt lạc hậu đã đành, hành lang an toàn cũng bị xâm phạm nghiêm trọng. Những tai nạn đau thương luôn luôn rình rập là khó tránh khỏi. Phan Lạc Hoa cũng không thể ngờ rằng, như một định mệnh, năm  2005, chuyến tàu E1 đã bị lật tại đèo Hải Vân, khu vực Lăng Cô, làm 11 người thiệt mạng. Theo điều tra, do lái tàu cho tàu... chạy quá tốc độ! 

Ngày 20/3/2016, một chiếc sà lan đã đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai), làm tê liệt giao thông đường sắt nhiều ngày, gây thiệt hại về tài sản vụ thể tổng trị giá 21 tỷ đồng. Nhưng với ngành đường sắt, tại hội nghị tổng kết ngành đường sắt ngày 5/1/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, Vụ sập cầu Ghềnh đã làm giảm hơn 100 tỷ đồng doanh thu vận tải của ngành.

Và vụ tai nạn mới đây, đoàn tàu SE3 Hà Nội - Sài Gòn đang lưu thông đi qua khu gian Ngân Sơn – Thọ Lộc (huyện Bố Trạch) đã va chạm với một... máy xúc, băng qua đường sắt. Hậu quả, 50 mét đường sắt bị hư hỏng. Một toa xe cuối cùng bị lật ngang, 2 toa giáp nối bị trật bánh, đổ nghiêng. May mắn, hàng trăm hành khách đã thoát nạn.

Trên đây chỉ là những vụ tai nạn đường sắt điển hình, thậm chí nhiều vụ nguyên nhân lãng nhách! Theo thống kê, năm 2016, các vụ tai nạn, sự cố đã làm tắc tuyến đường sắt hơn 650 giờ, chậm tàu hơn 1.200 giờ, làm hỏng 153 km đường sắt, 19 đầu máy, 17 toa xe. Có lẽ chúng ta cũng cảm nhận được thiệt hại về vật chất là không hề nhỏ, so với giao thông đường bộ. 

Thông tin chính thức về vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Quảng Bình

Thông tin chính thức về vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Quảng Bình

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có thông tin chính thức về vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Quảng Bình.

3. Người Việt ai chẳng mơ ước có những chuyến tàu cao tốc băng băng đi giữa núi đồi, những thảo nguyên bao la, những vạt rừng xanh ngắt. Lúc đó, không bị ám ảnh bởi một chiếc máy xúc, con trâu, hay chiếc ô tô phi bổ ra chắn ngang.

Thực ra năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được.

Giai đoạn từ năm 2020-2030, sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trong đó, ngoài ngân sách nhà nước, vốn nước ngoài, cần sự xã hội hóa.

Để cụ thể hóa chiến lược đó, trước hết, ngành đường sắt và Bộ Giao thông Vận tải nói chung cần phải thay đổi tư duy, hành động, sau đó là sự giám sát chặt chẽ của nhà nước, để tránh hiện tượng đau lòng như BOT, xảy ra ở giao thông đường bộ. 

Với tôi, hình ảnh những người tuần tàu, với ngọn đèn cô độc đêm đêm đi hàng chục km đường sắt để đảm bảo an toàn các chuyến tàu, như là điển hình sự lam lũ, chậm phát triển, của đường sắt Việt Nam.

Hữu Quý

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.