Tập truyện "Ai nói & tại sao lại nói như thế" của Văn Giá: Tạo dựng một "kiểu người kể chuyện" riêng

Ngay từ nhan đề "Ai nói & tại sao lại nói như thế", tập truyện ngắn mới nhất của Văn Giá dường như đã gây một cảm giác truyện được viết bởi một nhà phê bình.
23/09/2024 19:01
Công Bắc

Ngay từ nhan đề Ai nói & tại sao lại nói như thế, tập truyện ngắn mới nhất của Văn Giá dường như đã gây một cảm giác truyện được viết bởi một nhà phê bình. Nhưng không, đọc tập truyện này ta thấy ông đã "vượt thoát" khỏi vai một người nghiên cứu, để định hình một cây bút truyện ngắn có phong cách riêng.

Tên tuổi của PGS-TS Văn Giá được định vị trong giới văn chương chủ yếu với vai trò của một nhà nghiên cứu với hàng chục tiểu luận - phê bình, chân dung văn học, giáo trình đã xuất bản. Nhưng, còn có một Văn Giá trong vai của người sáng tác sở hữu gia tài đáng kể với 4 tập truyện ngắn: Một ngày nát vụn (2009), Một ngày lưng lửng (2015), Mưa ở Bình Dương (2019) và mới nhất là Ai nói & tại sao lại nói như thế (NXB Hội Nhà văn, 2024).

"Thể nghiệm" truyện ngắn để chia sẻ với học trò

Nếu tính từ tập truyện đầu tiên xuất bản, Văn Giá đã đi với truyện ngắn được 15 năm và đều đặn có những sáng tác mới trong nhiều năm qua. Ông chuyển mình sang vai trò của một người sáng tác không phải để sắm thêm vai, càng không phải để gây dựng tên tuổi, mà phần nhiều bởi mối duyên nợ với thể loại truyện ngắn.

Tập truyện "Ai nói & tại sao lại nói như thế" của Văn Giá: Tạo dựng một "kiểu người kể chuyện" riêng - Ảnh 1.

Nhà văn Văn Giá tại tọa đàm ra mắt tập truyện ngắn “Ai nói & tại sao lại nói như thế” (NXB Hội Nhà văn, 2024)

Ông cho biết đã viết truyện ngắn từ hồi sinh viên (những năm 1980) nhưng viết mãi chưa thành. Đến năm 1987, ông học cao học, làm nghiên cứu sinh, rồi bước hẳn vào con đường nghiên cứu phê bình văn học. Tưởng rằng, duyên với truyện ngắn sẽ "giữa đường đứt gánh" từ đây, nhưng với Văn Giá: "Truyện ngắn là một thể loại tựa như mối tình đầu của tôi trong văn chương. Đã định bụng thôi hẳn đấy, nhưng lạ thay, nó luôn khiến tôi bận lòng".

Đến năm 2008, ông trở lại với "mối tình đầu" bằng 2 truyện ngắn Về thôi, Trên máy bay đăng báo Văn nghệ. Kể từ dấu mốc này, ông được các nhà văn Lê Minh Khuê, Hồ Anh Thái và nhiều bạn văn khích lệ tiếp tục sáng tác.

Cùng với tình yêu, để Văn Giá có thể trường sức đi với truyện ngắn còn nhờ chính những học trò của ông. Năm 2007, ông được mời về làm Trưởng khoa Sáng tác và Lý luận - Phê bình văn học thuộc Đại học Văn hóa Hà Nội (nay là Khoa Viết văn - Báo chí). Lúc này, ông phải đảm nhiệm giảng dạy bộ môn lý thuyết thể loại truyện ngắn cho sinh viên viết văn. Với suy nghĩ, nếu giảng dạy mà có thêm thực hành sẽ có sức thuyết phục hơn, thế nên ông đã gắng thử sức ở thể loại này.

"Mỗi truyện ngắn của tôi thường có một chút thể nghiệm, có khi rất nhỏ thôi về nghệ thuật tự sự, thí dụ về sắp xếp/dàn dựng văn bản; về trộn giọng giữa người kể chuyện với nhân vật, nhịp điệu trần thuật; về không khí truyện; về phi trung tâm hóa nhân vật/đa điểm nhìn... Cũng không rõ có chút thành công nào không, nhưng để khi lên lớp, bên cạnh việc dẫn các văn liệu của các nhà văn bậc thầy, tôi cũng chia sẻ cho các sinh viên cách ứng dụng của tôi" - ông cho biết.

Tạo dựng "người kể hiểu chuyện"

Khiêm tốn nói "không rõ có chút thành công nào không" trong những thể nghiệm sáng tác truyện ngắn, thế nhưng chỉ với tập truyện Ai nói & tại sao lại nói như thế vừa được ra mắt, ta thấy một Văn Giá - nhà văn tròn vai, có những bước chuyển mượt mà, thanh thoát từ phê bình sang sáng tác. Hơn thế, ở tập truyện này, Văn Giá đã định hình rõ nét phong cách truyện ngắn, cũng như những đóng góp đối với thực tế sáng tác hiện nay.

Tập truyện "Ai nói & tại sao lại nói như thế" của Văn Giá: Tạo dựng một "kiểu người kể chuyện" riêng - Ảnh 2.

Nhà phê bình Cao Kim Lan (trái) tại tọa đàm ra mắt tập truyện ngắn “Ai nói & tại sao lại nói như thế”

Theo TS Cao Kim Lan (Viện Văn học), ngay từ nhan đề Ai nói & tại sao lại nói như thế, tác giả Văn Giá đã có một thử nghiệm mới lạ và đầy thách thức.

"Nhắc tới Ai nói… là bàn về kỹ thuật, thủ pháp kể chuyện. Thông thường các nhà văn sẽ giấu đi kỹ thuật, thủ pháp của mình, họ chỉ muốn trưng ra thế giới nghệ thuật để độc giả tìm thấy sức hấp dẫn ma thuật của truyện kể trong tác phẩm" - Cao Kim Lan phân tích - "Nhưng, Văn Giá lại làm ngược lại. Ông trưng toàn bộ kỹ thuật ngay ở nhan đề của tập truyện. Đó có thể là con dao 2 lưỡi, hoặc thành công, hoặc khiến tập truyện bớt đi sự hấp dẫn. Dường như, từ nhan đề này đã mở ra con đường để độc giả nương theo mà bước vào thế giới truyện ngắn của tác giả".

Tiếp tục đi sâu vào tập truyện, nhà phê bình Cao Kim Lan khẳng định tác giả Văn Giá đã có một đóng góp quan trọng, đó là kiến tạo và định hình được một dạng thức "người kể chuyện" riêng, làm nên vẻ đẹp trong truyện kể của ông.

Như lời nhà nghiên cứu này, mỗi truyện kể luôn có một người kể chuyện. Và, người kể chuyện chính là công cụ đắc lực nhất để truyền tải toàn bộ thông điệp, tư tưởng của nhà văn. Chẳng hạn, đó là "người kể chuyện tự ý thức" trong Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh, "người kể truyện bất chấp" trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, "người kể chuyện vị kỷ" trong Một ví dụ xoàng của Nguyễn Bình Phương… Đọc Ai nói & tại sao lại nói như thế, từ đầu đến cuối với rất nhiều góc khuất, mảnh đời khác nhau, ta thấy Văn Giá đã tạo dựng được một kiểu người kể chuyện riêng, đó là "người kể hiểu chuyện".

Tập truyện "Ai nói & tại sao lại nói như thế" của Văn Giá: Tạo dựng một "kiểu người kể chuyện" riêng - Ảnh 3.

Tập truyện ngắn “Ai nói & tại sao lại nói như thế” (NXB Hội Nhà văn, 2024)

"Người kể hiểu chuyện của Văn Giá trong tập truyện trước hết thể hiện ở hệ thống đại từ nhân xưng được tác giả sử dụng. Đó là, người kể chuyện gọi nhân vật luôn ở trong tình trạng khá suồng sã như: thằng, đứa, con mẹ này…" - Cao Kim Lan dẫn chứng - "Cách gọi này tạo ra vị thế ngang hàng với nhân vật, giúp tác giả hiểu nhân vật khiến lời kể, lời dẫn, lời bình của người kể chuyện trong truyện kể của Văn Giá luôn mang tính đối thoại".

Từ đặc điểm này, Văn Giá đã tạo ra một lối kể, lối dẫn chuyện khá bất ngờ. Thông thường lời dẫn chuyện và lời nhân vật được ngăn cách thông qua các hình thức xuống dòng hoặc đặt trong ngoặc kép. Thế nhưng trong mạch truyện của Văn Giá những đoạn hấp dẫn nhất, lạ nhất lại là những đoạn văn trộn lẫn tất cả, gồm cả lời dẫn, lời thoại và lời bình. Cách viết như vậy vừa lược bớt tối đa những lời dẫn rườm rà, vừa tạo ra một bản tổng phổ kết hợp nhiều âm thanh hòa lẫn nhiều tiếng nói ồn ào, nhốn nháo. Nhưng thật lạ, người đọc vẫn hình dung rõ mồn một từng bước ngoặt, từng tiếng nói trong đám đông xô bồ, bát nháo của đời sống xã hội. Với thủ pháp này, truyện ngắn Văn Giá đã tạo ra một nét riêng, một hình thức mới của diễn ngôn.

Tiếng nói cất lên từ đời sống

Dựa trên nền tảng của lý thuyết diễn ngôn, Văn Giá đã tạo ra tinh thần thống nhất của 17 truyện ngắn có trong Ai nói & tại sao lại nói như thế. Trong đó, ông chủ đích muốn chuyển dịch trọng tâm trong các tác phẩm của mình từ việc "Nói cái gì?" để sang việc "Tại sao lại nói như vậy" mà không nói khác?

Tập truyện "Ai nói & tại sao lại nói như thế" của Văn Giá: Tạo dựng một "kiểu người kể chuyện" riêng - Ảnh 5.

Gia tài truyện ngắn của nhà văn Văn Giá

Minh chứng dễ thấy, lời của người kể chuyện trong tập truyện này đã mang đến những ám ảnh về những vấn đề thiết thân, nóng hổi của đời sống. Nói như nhà văn Phùng Văn Khai, ngòi bút Văn Giá luôn đề cao trách nhiệm công dân. Trách nhiệm ấy thể hiện ở việc ông để cho những cảm hứng sát sườn, những chuyển động của đời sống ùa vào tác phẩm ngay lập tức. Ông có một đức tính, đó là cập nhật đời sống rất nhanh vào tác phẩm, kể cả phê bình, thơ và truyện ngắn. Đó là một đóng góp đáng quý.

Hoặc như nhấn mạnh của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Văn Giá đã theo đuổi văn chương một cách đầy hứng khởi, chân thành, nhiệt huyết, và đôi khi đầy mộng mị. Bởi thế, những trang viết của ông dù ở hình thức nào cũng mang lại cho chúng ta những tiếng nói từ bên trong, thì thầm nhưng đầy mãnh liệt, giản dị nhưng đầy kiên quyết.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.