PGS Văn Giá: Càng trước trẻ thơ, trách nhiệm phải càng lớn

PGS-TS Văn Giá giỏi vẽ chân dung văn học. Ông có tập "Viết khi tâm đắc" với “lời đẹp và lòng lành” dành cho các nhà văn Việt Nam. Ông cần cù nghiên cứu, khai thác văn bản lưu trữ để có sưu tập quý hiếm "Vũ Bằng mười chín chân dung nhà văn cùng thời".
22/12/2021 18:30

(Thethaovanhoa.vn) - PGS-TS Văn Giá giỏi vẽ chân dung văn học. Ông có tập Viết khi tâm đắc với “lời đẹp và lòng lành” dành cho các nhà văn Việt Nam. Ông cần cù nghiên cứu, khai thác văn bản lưu trữ để có sưu tập quý hiếm Vũ Bằng mười chín chân dung nhà văn cùng thời. Ông còn viết truyện, làm thơ và… đàn hát.

Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Bút Ngữ - 'Chẳng mưa từ chín tầng mây…'

Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Bút Ngữ - 'Chẳng mưa từ chín tầng mây…'

Trong tuyển tập "Giải nhất văn chương" (NXB Hội Nhà văn, 1998) ở trang ghi danh sách những người được giải cuộc “Thi ca dao 1961 tuần báo Văn học” có tên Bút Ngữ. Bài ca dao được giải của Bút Ngữ được tuyển vào sách Tiếng Việt 2 (tập 2, NXB Giáo dục, 1996).

Chưa hết, trong năm học mới 2021 - 2022 ông làm bạn đọc ngạc nhiên khi viết thật ngọt bài tập đọc cho học sinh lớp 2 học tiếng Việt, đó là bài Tôi là học sinh lớp 2 Trong sách Tiếng Việt 2 (tập 1), bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

“Ngày khai trường đã đến.

Sáng sớm, mẹ mới gọi một câu mà tôi đã vùng dậy, khác hẳn mọi ngày. Loáng một cái, tôi đã chuẩn bị xong mọi thứ. Bố ngạc nhiên nhìn tôi, còn mẹ cười tủm tỉm. Tôi rối rít “Con muốn đến sớm nhất lớp".

Tôi háo hức tưởng tượng ra cảnh mình đến đầu tiên, cất tiếng chào thật to những bạn đến sau. Nhưng vừa đến cổng trường, tôi đã thấy mấy bạn cùng lớp đang ríu rít nói cười ở trong sân. Thì ra, không chỉ mình tôi muốn đến sớm nhất. Tôi chào mẹ, chạy ào vào cùng các bạn.

Chúng tôi tranh nhau kể về chuyện ngày Hè. Ngay cạnh chúng tôi, mấy em lớp 1 đang rụt rè níu chặt tay bố mẹ, thật giống tôi năm ngoái. Trước các em, tôi cảm thấy mình lớn bổng lên. Tôi đã là học sinh lớp 2 rồi cơ mà”.

Chú thích ảnh
PGS-TS Văn Giá

Viết cho học sinh lớp 2 là cực khó

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với tác giả Văn Giá về trang giáo khoa này:

* Thưa ông, “Tôi là học sinh lớp 2” chắc là được viết mới theo yêu cầu của nhóm biên soạn (chứ không trích từ một tác phẩm cũ) nên rất khớp với chủ điểm “Tôi lớn lên từng ngày”? Một người quen viết giáo trình đại học lại nhận viết một trang tiểu học, việc này với ông là khó hay dễ?

- Thưa vâng, quả là bài văn nhỏ này được viết hoàn toàn theo “đặt hàng” của người biên soạn. Họ thấy tôi thỉnh thoảng xuất hiện trong tư cách tác giả viết truyện ngắn, nên họ mời tôi tham gia.

Để viết một bài văn nhỏ thế thôi mà không hề đơn giản. Ban đầu, người biên soạn bàn bạc với tôi rất kỹ về chủ đề, dung lượng, văn phong, chất liệu, ngôn từ sao cho giản dị, chính xác, phù hợp nhất có thể. Thậm chí người biên soạn còn “gà bài” cho tôi nên như thế này thế kia. Cũng phải thôi, họ là người hiểu hơn ai hết phương châm, mục đích của việc biên soạn, và nhất là đối tượng sử dụng. Các em học trò lớp 2 vô cùng bé bỏng, non tơ, đang tuổi đầu đời, đang dần làm quen và tích lũy tri thức về đời sống, về tiếng Việt. Thế nên, viết cho đối tượng này là cực khó. Càng nâng niu, yêu quý các bé thơ lại càng “biết sợ” câu chữ mà mình viết ra cho chúng...

Để có được bài văn khiêm nhường này, công của tôi ít lắm. Từng câu chữ trên văn bản, đến cả cái “hơi văn” trên mỗi câu/đoạn nữa cũng đều được bàn thảo giữa tác giả với người biên soạn, và sau cùng là Hội đồng biên tập, Hội đồng thẩm định. Càng trước trẻ thơ, trách nhiệm phải càng lớn!

Chú thích ảnh
Bài “Tôi là học sinh lớp 2” của Văn Giá trong sách “Tiếng Việt 2” (tập 1)

* Có gì cần bàn thêm về những hướng dẫn của các nhà biên soạn (phía dưới bài đọc) nhằm giúp học sinh đọc hiểu văn bản? Từ những trao đổi với các nhà biên soạn quanh bài viết của mình, ông có nhắn gửi gì tới các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh, những người rất quan tâm tới sách giáo khoa?

- Những người biên soạn sách giáo khoa họ có nghề lắm. Về bài văn nhỏ này, trong phần gợi ý, họ tổ chức cho học sinh tập đọc toàn bài, sau đó giúp các em nhận diện, làm quen, hiểu nghĩa và cách sử dụng một số từ; qua đó dạy các em biết chào hỏi bố mẹ, thầy cô khi đến trường, biết yêu quý các bạn, nhất là các bạn lớp 1 - hình ảnh gợi nhớ về năm ngoái của chính lớp 2 hôm nay.

Tất cả các công việc dạy - học trên lớp này được thực hiện một cách nhẹ nhàng, đầy cảm xúc, yêu thương, không bị nghiêm trọng hóa, không bị nặng nề, giáo huấn.

Nếu được nói điều gì với các giáo viên và phụ huynh học sinh, tôi chỉ muốn nói thế này: Làm sao truyền được cảm hứng cho các em khi học, dành thời gian cho các em được bộc lộ những trải nghiệm của chính các em!

Tâm thư của học sinh Nguyễn Thị Tèo

Bàn về chủ đề ngày khai trường, tác giả Văn Giá còn gửi cho người viết bài một “phụ lục” trong ấy ông nhập vai học sinh Nguyễn Thị Tèo viết tâm thư kiến nghị, nhằm tạo điều kiện để các em “bộc lộ những trải nghiệm của chính các em”. Em Tèo viết:

“Ngày mai là ngày khai trường. Chúng con vui lắm. Chúng con được đến trường, được gặp bạn, được vui chơi. Trong khi đó ở rất nhiều trường học trên cả nước, các bạn không được đến trường, phải dự khai giảng qua online. Các bạn ở những nơi ấy thiệt thòi biết mấy”.

Chú thích ảnh
PGS-TS Văn Giá giỏi vẽ chân dung văn học

Qua bức thư, em bày tỏ 4 nguyện vọng, trong đó Tèo "mong cô Hiệu trưởng nói ngắn thôi, chứ năm nào cô cũng nói dài. Mà con thấy năm nào cô cũng nói giống năm nào. Đã thế lại thầy/cô đại diện giáo viên phát biểu nữa chứ. Chúng con ngày nào chẳng gặp các thầy cô, rất hiểu các thầy cô định nói gì. Cho nên không cần phải nói nhiều đâu ạ". Rồi "cũng đừng bắt chúng con xem văn nghệ nhiều. Con nghĩ không có cũng không sao. Nếu có chỉ cần 3 tiết mục là vừa. Mà xem có tiết mục nào mới mới không chứ, năm nào cũng na ná giống nhau, chán lắm. Sợ nhất là màn đồng ca. Người hát thì đông. Bài hát thì dài. Mà cái hay thì chẳng thấy”.

Nguyện vọng thứ 4 của Tèo rất thấm thía: “Khai giảng xong thì cho chúng con vui chơi, gặp gỡ bạn bè. Chứ đừng bắt chúng con học ngay. Học thì còn cả năm cơ mà. Các thầy cô tiếc gì một buổi. Mà có học, đầu óc chúng con cũng chả để tâm đâu. Ngoài kia còn trời xanh, mây trắng, những hẹn hò mê li lắm mà các thầy cô chẳng biết đâu”.

Lý tưởng nhất là giữ nguyên văn bản

Trở lại chuyện biên soạn sách giáo khoa chúng tôi đặt câu hỏi: Xin ông bàn rộng ra việc chọn văn bản đưa vào sách giáo khoa ngữ văn nói chung!

Văn Giá cho biết: “Tôi cũng theo dõi dư luận về SGK Ngữ văn 1-2 và 6 đã phát hành. Biên soạn SGK là một công việc rất khó bởi nhiều lẽ. Thêm nữa, do SGK là các tri thức phổ thông, nên bất kể ai chỉ cần biết chữ là đã có thể bàn ra tán vào được. Thành ra, cũng như ngành giáo dục nói chung, SGK nói riêng phải hứng chịu búa rìu dư luận khủng khiếp. Các ý kiến thì đủ loại, với nhiều động cơ khác nhau. Tôi chỉ quý trọng những ý kiến góp ý có tính cách trí thức, tức là của những người hiểu biết (về điều mình muốn góp ý) và thiện chí.

Nhân đây, tôi xin được góp ý, khi sử dụng các văn bản là các tác phẩm văn học nổi tiếng để làm ngữ liệu, rất nên thận trọng trong việc xử lý văn bản. Tinh thần lý tưởng nhất là giữ nguyên. Nhưng có một số trường hợp vẫn phải chỉnh sửa để cho phù hợp với đối tượng là học sinh theo các độ tuổi khác nhau. Nếu với tác giả còn sống, hoặc tác giả mất mà người thân tác giả đang còn giữ bản quyền, khi thay đổi trong văn bản nên có trao đổi, thỏa thuận. Tôi còn nhớ, khi cụ Tô Hoài còn sống, cụ có kể với chúng tôi một cách rất vui vẻ rằng tác phẩm Vợ chồng A Phủ khi đưa vào SGK, cụ cũng phải đồng ý cắt bỏ đoạn miêu tả vẻ đẹp của cái nương hoa thuốc phiện. Riêng đối với lớp lớn, thí dụ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông chẳng hạn, nên khuyến khích các em đối chiếu với văn bản gốc. Xử lý văn bản ngữ liệu là cần thiết, nhưng sao cho thấu đáo nhất có thể.

Vài nét về PGS-TS Văn Giá

PGS-TS Văn Giá tên thật Ngô Văn Giá, sinh 1959 tại Bắc Giang, tốt nghiệp ĐHSP Hà Nội 2 năm 1980. Ông từng dạy Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc, Cao đẳng Sư phạm Hà Bắc, Học viện Báo chí và tuyên truyền. Hiện ông giảng dạy tại khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội. Ông vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2006, là tác giả của 16 tác phẩm văn học bao gồm chuyên luận, từ điển, chân dung, truyện ngắn. Hiện Văn Giá cư ngụ tại Hà Nội.

(Còn tiếp)

Lý Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.