Tạo sáng thời Đông Sơn (kỳ 2): Mặt trăng - đèn trời và những cây đèn Đông Sơn huyền diệu

Trước khi loài người có thể tạo ra và duy trì lửa, ánh sáng ban ngày chỉ đến từ Mặt trời và đêm tối nhờ ánh trăng biến động trong chu kỳ "lưỡi liềm" đến tròn rằm hàng tháng.
01/08/2024 18:00
TS Nguyễn Việt

Trước khi loài người có thể tạo ra và duy trì lửa, ánh sáng ban ngày chỉ đến từ Mặt trời và đêm tối nhờ ánh trăng biến động trong chu kỳ "lưỡi liềm" đến tròn rằm hàng tháng. Nếu Mặt trời là hiện tượng như đương nhiên, bất diệt với con người thì Mặt trăng mang nhiều yếu tố sống động, gần gụi hơn.

1. Trong đêm tối, đèn trăng mang ý nghĩa thắp sáng đặc biệt. Ở Việt Nam, câu chuyện chị Hằng, cây đa, chú Cuội gắn với các hình tượng gồ ghề tạo dáng hiện hình huyền ảo trong mỗi đêm trăng rằm đã khiến cho câu chuyện xoay quanh ngọn đèn trời thêm thi vị. Chỉ những ai đã trải qua thời kỳ không điện mới thấm thía, mong đợi và biết ơn sự hiện diện của "đèn trời" trong những đêm tối bao la huyền diệu.

Tạo sáng thời Đông Sơn (kỳ 2): Mặt trăng - đèn trời và những cây đèn Đông Sơn huyền diệu - Ảnh 1.

Một trong số những chân đèn Đông Sơn độc đáo nhất: Hai rồng cuộn tròn làm đế, dùng miệng đỡ vị thần đèn. Trên đầu vị thần đèn đỡ một đĩa đèn lớn. Sưu tập CQK (California, Mỹ)

Tôi có may mắn trải qua những đêm rằm tháng Bảy tại thung lũng Mường Vang vào năm 1971 và sau đó hơn 10 năm (1982). Điện chỉ đến miền xóm Trại đầu tiên vào năm 1986, khi tôi cùng các bạn khảo cổ Vũ Thế Long, Ngô Thế Phong, Đoàn Đức Thành nhờ chuyến xe của giáo sư Phạm Huy Thông mang được máy nổ lên hang khai quật. Những đêm không trăng, ngọn đèn phát nhờ máy nổ rực đỏ trong căn lều chúng tôi cắm bên suối, như một cục than hồng giữa thung lũng, khiến dân chúng truyền nhau lạ kỳ đến tận bây giờ.

Đêm rằm tháng Bảy năm 1971, đám thanh niên năm thứ ba Khoa Sử, Đại học Tổng hợp chúng tôi được thanh niên trong bản rủ đi chơi. Chúng tôi đi dọc tuyến đường duy nhất ven đồi nối liền các xóm trong thung lũng Mường Vang dưới ánh trăng vằng vặc, gặp vô số tốp trai gái đi lại ngược chiều đang cùng nhau hát đối giao duyên. Ánh trăng đủ rọi rõ đường đi và chiếu lấp lánh ánh mắt khuôn mặt các cô gái Mường e thẹn, tinh nghịch khi gặp "trai lạ" Hà Nội… và để lại trong tôi một kỷ niệm không bao giờ quên rất gần với tâm linh tiền sử.

Đèn trời là như vậy!

2. Năm 1982, tôi và Hà Hữu Nga lại có dịp về khai quật ở hang xóm Trại, cũng một đêm rằm tháng Bảy. Cả xóm yên tĩnh, vắng lặng… Ông Nhởi, Trưởng ban văn hóa xã, thẽ thọt hỏi tôi khi tôi đang nhoài người trên sàn hoàn tất bản vẽ địa tầng: "Anh Việt có đi hầu Mỡi không?".

Thuở đó, Mo Mỡi bị coi như mê tín dị đoan, bị cấm đoán. Tối đó, bà Mỡi trong xóm "nhập", cả xóm đã tề tựu về sân nhà Mỡi để nghe mỡi hát Đẻ đất đẻ nước và nói trong mơ những điều người thường không biết. Hiếm khi như vậy lắm. Tôi nghe hỏi liền bật dậy: Có chứ, dẫn cháu đi. Ông trưởng ban mừng mở cờ trong bụng vì chỉ sợ "cán bộ trung ương" không đồng ý.

Tạo sáng thời Đông Sơn (kỳ 2): Mặt trăng - đèn trời và những cây đèn Đông Sơn huyền diệu - Ảnh 2.

Một dạng chân đèn bàn phổ biến trong thời Đông Sơn Giao Chỉ, thế kỷ 2-3 sau Công nguyên. Sưu tập CQK (California, Mỹ)

Chúng tôi xuyên qua ánh trăng nhẹ nhàng ngồi vào một góc để không làm kinh động mọi người. Rất may, khi đó tôi mang theo chiếc máy ảnh Zenit và lén chụp được vài ba tấm hình không flash chỉ nhờ nhờ, thấp thoáng ánh đèn dầu và trăng tỏ. Bà Mỡi đang "nhập" không hề biết xung quanh, bà đang sống cùng tổ tiên và thần thánh thông qua các áng thơ đọc làu làu trong mo Đẻ đất đẻ nước. Cả bản lặng im nghe như nuốt từng lời. Sau này, khi bà Mỡi tỉnh lại, tôi hỏi bà học ở đâu mà thuộc hàng ngàn câu thơ mo như vậy, bà ngơ ngác không biết gì cả. 

Tôi bỗng nhớ chương sách Một nền giáo dục không văn tự của Gordern Child trong cuốn sách Nguồn gốc vạn vật mà tôi đã từng đọc ở thư viện nhà trường. Theo đó, sự truyền lại các áng thơ văn, câu chuyện lịch sử, kinh nghiệm cuộc sống là nhờ thông qua bộ ghi nhận tự nhiên của những người có "căn" như bà Mỡi kể trên. Hẳn là bà ta cũng như những  đứa trẻ đã từng trải qua những đêm rằm đèn Trời để ngồi nghe kể chuyện bằng thơ rồi tự ngấm vào trí não một cách tự nhiên và phát ra mỗi khi "nhập" như vậy.

3. Hình tượng nghệ thuật tôn thờ Mặt trăng khá hiếm trong nghệ thuật Đông Sơn. Cũng giống như nhiều dân tộc khác trên thế giới, trăng lưỡi liềm là hình tượng dễ phân biệt nhất để đặc tả mặt trăng. Hình ảnh những vành trăng lưỡi liềm như vậy xuất hiện hiếm hoi trên đai trán một số hình người Đông Sơn Tây Âu có thể cùng ý nghĩa về sự tôn thờ thần Mặt trăng với biểu tượng hoa văn hình chữ C nằm ngửa!

Từ khi làm ra lửa, con người bắt đầu tự tạo sáng cho mình trong tối đen của hang sâu hay mỗi khi đêm về. Ở người Mường, Lang Cần là người tạo lửa huyền thoại, mang hơi ấm, ánh sáng cho loài người. Trong thần thoại Hy Lạp, Prometheus là người tạo lửa cho nhân loại. Các tầng văn hóa hang động là nơi giữ lại tốt nhất bằng chứng hàng ngàn năm của các bếp lửa. Trong xã hội tiền sử, bếp lửa là lõi của mỗi cộng đồng, chúng được nuôi dưỡng âm ỉ hết ngày này sang ngày khác, tạo thành tầng tro bếp dày tới vài mét, tương ứng với nhiều ngàn năm…

Nhờ có lửa, công cuộc tạo sáng nguyên thủy cũng bắt đầu và sự truyền khẩu cũng tăng thêm hiệu qủa.

Tạo sáng thời Đông Sơn (kỳ 2): Mặt trăng - đèn trời và những cây đèn Đông Sơn huyền diệu - Ảnh 3.

Cây đèn Đông Sơn có chân đế hình voi đỡ năm đĩa đèn. Đĩa đèn trên cùng cắm vào một cột trụ, bên dưới có hai người cầm kiếm và hai con cừu so le. Bản phục dựng của Bảo tàng Phạm Huy Thông (hình trái). Cây đèn với khay tròn đựng dầu, vòng treo với hình chim và nhạc công gắn trên thân. Sưu tập CQK (California, Mỹ)

Trước hết là ánh sáng ban tối từ các bếp lửa cộng đồng. Những ngọn đuốc được làm từ những vật liệu dễ cháy và cháy lâu như dầu, nhựa cây, mỡ động vật…, giúp con người mang ánh sáng đi chuyển trong đêm. Cũng từ đây, "đèn" ra đời nhờ việc sử dụng dầu mỡ động, thực vật.

Người Đông Sơn đã ở vào giai đoạn phát triển cuối cùng của thời tiền sử. Với họ, kỹ năng giữ lửa, tạo sáng là công việc khá đơn giản và đã đạt đến trình độ rất cao. Loại đèn đơn giản và phổ biến nhất là những khay, lọ gốm chứa dầu và bắt cháy thông gua một một dây dẫn dầu (bấc đèn). Các loại dầu làm từ hạt, quả như trẩu, dừa, cọ, từ nhựa thân cây như trám hoặc cũng có thể từ mỡ động vật như trâu, bò…

Trong các gia đình Đông Sơn quyền quý, bộ đèn đúc bằng đồng các kiểu tạo ra thang bậc xã hội của họ. Một chân đèn tạo dáng hình hổ phục mạ vàng dài gần 1m với bát đèn đường kính gần 20cm, chôn trong mộ một qúy tộc Tây Âu phát hiện ở Bắc Cường (thành phố Lào Cai) đủ thắp sáng cả một gian nhà lớn. Cây đèn có bầu đựng dầu là một con voi có thể chứa tới 2 lít dầu, mang trên lưng một cây đèn với 5 đĩa đèn, đĩa đèn trên cùng đặt giữa một mâm có hai người mang kiếm và đôi cừu nằm đối xứng so le, hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, trình diễn vị thế cao sang của chủ nhân Đông Sơn vùng miền núi Thanh Nghệ hơn 2.000 năm trước.

Tôi còn được tận mắt chứng kiến một khay đồng chứa dầu đèn Đông Sơn được trang trí rất cầu kỳ, đỡ 12 đĩa đèn. Mỗi đĩa là hình một con chim công - biểu tượng Mặt trời. Cũng cần kể đến một chân đèn tạo bởi hai con rồng cuộn tròn tạo vành chân đế rộng khoảng 25cm, hai đầu rồng ngậm đỡ một cây trụ, trên đó có một vị thần đèn, đội trên đầu những tay cành đỡ các đĩa đèn đuôi công lộng lẫy. Bằng cách tạo cây đèn như vậy, trong các nghi lễ đặc biệt thời Đông Sơn xuất hiện những cây mang theo hàng trăm đĩa đèn dầu tạo sáng cho cả một vùng nghi lễ.

Có thể nói các thợ đúc đồng Đông Sơn đã dành nhiều công sức cho chủ đề "tạo sáng" với rất nhiều kiểu đèn sáng tạo, bay bổng. Trong buổi "rì rầm" hôm nay, tôi mới chỉ phác qua một số tạo tác Đông Sơn gắn với việc "tạo sáng" hàng ngày và trong nghi lễ. Những bảo vật liên quan đến "tạo sáng" Đông Sơn, ví như chân đèn tượng người do nhà khảo cổ học Thụy Điển Olop Janse khai quật ở Lạch Trường năm 1936… sẽ được tôi mô tả và bình luận kỹ hơn trong kỳ sau. Chính bản thân tôi cũng bị bất ngờ và cuốn hút vào chủ đề rất nhiều điều đáng nói này!

"Trong xã hội tiền sử, bếp lửa là lõi của mỗi cộng đồng, chúng được nuôi dưỡng âm ỉ hết ngày này sang ngày khác, tạo thành tầng tro bếp dày tới vài mét, tương ứng với nhiều ngàn năm …" - TS Nguyễn Việt.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.