Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn

Trong các lễ hội chính thời Đông Sơn thì bộ gõ với trống, chiêng/thanh la, chũm choẹ, phách, chuông và nhạc chuông tạo giai điệu nền chủ đạo.
05/12/2024 07:06
TS Nguyễn Việt

Trong các lễ hội chính thời Đông Sơn thì bộ gõ với trống, chiêng/thanh la, chũm chẹ, phách, chuông và nhạc chuông tạo giai điệu nền chủ đạo. Những nhạc cụ khác mà bài này nhắc đến hôm nay chỉ đóng vai trò phụ và đặc biệt trở nên quan trọng trong các "tiểu lễ". Tôi sẽ đi sâu vào những nhạc cụ thuộc bộ hơi đóng vai trò chính trong các "tiểu lễ" của lễ hội hoặc cả ngoài lễ hội. Đó là sự hiện diện của bộ ba khèn, sáo và tiêu.

1. Trước khi nói đến những cây sáo và tiêu, tôi muốn nán lại một chút với cây khèn, cho dù bài trước chúng ta đã dành nhiều lời cho khèn rồi.

Cây khèn Đông Sơn thuộc loại nhạc cụ bộ hơi được nhắc đến nhiều nhất. Người thổi khèn là hình ảnh không thiếu được ở mọi lễ hội, diễn xướng. Trong những nơi linh thiêng nhất, đó là màn dâng lễ trong ngôi nhà sàn chính trên trống đồng, thạp đồng, chúng tôi cũng nhận ra người thổi khèn ở trong góc. Trong đoàn chiến binh hóa trang lông chim nhảy múa trước nhà sàn cũng luôn có một người thổi khèn tạo nhịp chính bên cạnh chiếc chuông lắc tay. Trên lưng voi tạo âm điệu bên cạnh thầy cúng cũng chỉ là duy nhất tiếng khèn…

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn - Ảnh 1.

Hình hai vũ công cõng nhau. Người bên trên ôm thổi một chiếc khèn (sưu tập Bảo tàng Lịch sử Quốc gia)

Chúng ta cũng thấy người thổi khèn được một vũ công khác đang cõng trên lưng từ khối tượng bảo vật quốc gia hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Người thổi khèn còn thường được bố trí ngồi vắt vẻo xung quanh đèn dầu Đông Sơn như hình chàng trai thổi khèn vắt vẻo trên chuôi muôi đồng Việt Khê. Tôi cũng thường hay nhắc đến hình đoàn người rước lễ với chiếc cốc hai tay bưng kéo dài, người múc rượu và không thể vắng bóng người thổi khèn cùng đi trong đoàn lễ được nghệ nhân Đông Sơn mô tả trên tấm đồng che ngực thuộc sưu tập CQK ở California (Mỹ)…

Hình ảnh khèn đáng nói nhất trong bài này là những chiếc khèn đồng hành cùng sáo, tiêu, tạo thành 3 bộ hơi kinh điển trong dàn nhạc Đông Sơn.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn - Ảnh 2.

Một hiện vật dạng “muôi bầu” Đông Sơn. Đáng chú ý là ở đầu cuối tay cầm có một lỗ thủng có thể dùng để uống bằng mũi (tỵ ẩm) hoặc cắm vào đó một cái “kén” để thổi. Âm thanh có thể điều chỉnh thông qua bó ống nứa có lỗ bấm cắm vào miệng muôi (sưu tập CQK, California, Mỹ)

2. Để dễ kể chuyện, tôi muốn bắt đầu với khối tượng trên một ốp khóa thắt lưng trong sưu tập Đặng Tiến Sơn (Hà Nội).

Tôi được nâng niu ngắm nghía, nghiên cứu và chụp ảnh hiện vật này từ 2001. Khối tượng khá nhỏ bố trí hình 3 nhạc công chỉ trên một ô đĩa tròn đường kính khoảng 6-7cm. Một người ôm một nhạc cụ có phần đuôi cong hơi xoắn ốc như hình một chiếc sừng. Đó chính là phần bầu cong của chiếc khèn. Ngồi bên trái là một người ôm "tiêu" - một loại sáo tre có lỗ thổi dọc ở trên đỉnh. Đối diện người thổi khèn là nghệ nhân sáo ngang. Cảnh tượng vui nhộn mang không khí tương tự bức tượng hai người thổi khèn cõng nhau cho thấy tấm ốp thắt lưng thuộc về một thủ lĩnh vui tính hơn là một thầy cúng lúc nào cũng nghiêm nghị và thần bí. Dường như những dàn khèn sáo đều là những dàn nhạc vui nhộn đầy háo hức như vậy.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn - Ảnh 3.

Hiện vật phát hiện tròn 100 năm trước tại chính địa điểm Đông Sơn trong cuộc đào bới của Pajot (1924) hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: Ấm hay phần bầu của nhạc cụ dạng khèn!? Tôi tin rằng trong tương lai câu hỏi sẽ được giải đáp. Riêng tôi, nghĩ rằng đó là bầu khèn!

Khối tượng thứ hai tôi chứng kiến rất xứng đáng được công nhận là bảo vật quốc gia. Đáng tiếc hiện thuộc một sưu tập tư nhân ở châu Âu. Tôi vẫn thường dùng tên gọi cho các công bố của tôi sau khi tiếp xúc và được phép nghiên cứu, bình luận và công bố là "sưu tập Phạm" (Pham's collection, Paris, Pháp). Năm 2008, nhận lời mời tham dự Hội nghị Khảo cổ học Thế giới tại Dublin (Ireland), trên đường đến Dublin, tôi dừng chân tại Paris (Pháp) để làm việc với một sưu tập Đông Sơn khá lớn tại Gallery Hioco. Nhiều hiện vật rất độc đáo của văn hóa Đông Sơn xuất hiện trong sưu tập này, trong đó đáng chú ý là khối tượng "Dàn nhạc Đông Sơn" lần đầu tôi chứng kiến và vẫn là khối tượng dàn nhạc Đông Sơn duy nhất cho đến ngày nay.

Tôi đã viết nhiều về dàn nhạc này, xin không lặp lại ở đây, mà chỉ nhấn mạnh sự xuất hiện đồng thời bộ ba khèn, sáo, tiêu trong một không gian diễn xướng rất điển hình.

Khối tượng dàn nhạc thực tế là một vật treo, được dàn dựng trên một "khán đài" vuông có chiều cao 3cm, mỗi cạnh rộng 8cm, xung quanh trang trí hoa văn bốn mặt. Móc để treo hiện vật đặt cân chính giữa, nơi có một chiếc cột, trên đặt chiếc trống da nằm ngang. Trên diện tích 64cm2, chỉ gần bằng bao thuốc lá, nghệ nhân đúc đồng Đông Sơn khép léo bố trí tượng 8 nghệ sĩ. Ngoài 4 người đứng chắp hai tay bên nạnh sườn, há mồm hát, còn lại 4 nhạc công: người đánh trống ở giữa, 3 góc là 3 "thổi nhân" (một người ôm khèn, một người ôm tiêu và một người thổi sáo) tạo ra một giai điệu riêng của bộ hơi mà tiếng trống da chỉ là bắt nhịp.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn - Ảnh 4.

Hình khối tượng “Dàn nhạc Đông Sơn” với chiếc trống da ở giữa, hai góc đối diện nhau là người thổi khèn (phía bên trái) và người thổi sáo phía đối diện. Những người đứng chống nạnh đang hát. Sưu tập Phạm, Paris, Pháp

Tôi đã mang các tấm hình hiện vật này đi hỏi rất nhiều nhà sưu tầm ở Việt Nam, rất may đã tìm được chủ nhân đầu tiên. Ông dẫn tôi đến nơi đào được khối tượng này trong vườn nhà một người dân ở Làng Vực, Vĩnh Ninh, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Khối tượng ở phía đầu người chết, sọ gỉ xanh, gối bên trong một chiếc trống đồng.

Hình ảnh khèn, sáo, trống da còn bắt gặp trong ngôi nhà lễ nghi của một trống Đông Sơn phát hiện ở Indonesia giúp khẳng định thêm sự tồn tại khá phổ biến của nghệ thuật tạo âm Đông Sơn đã đạt đỉnh mà từ ngữ hiện đại vẫn dùng là "hòa âm, phối khí".

3. Để tạm kết thúc phần nói về nhạc cụ hơi, tôi xin dành lời nói đến một hiện tượng cá biệt, đó là chiếc kèn nhiều ống. Trong bộ nhạc cụ "thổi" Đông Sơn từng xuất hiện loại kèn thổi nhiều ống. Đó là loại nhạc cụ làm bằng các ống nứa nhỏ, ghép vào nhau. Mỗi ống nứa có một lỗ thổi bên trên như cách chế sáo tiêu. Chúng được cắt vát tạo độ dài khác nhau, để mỗi ống sẽ tạo ra một âm điệu cao thấp riêng.

Trong nghệ thuật đời nhà Đường thấy khá nhiều hình ảnh mô tả nhạc công sử dụng loại kèn này. Tôi giới thiệu ở đây tượng người thổi kèn nhiều ống này trên một cán dao găm thuộc sưu tập CQK (California, Mỹ). Ở trong nước, tôi cũng thấy một tiêu bản trong sưu tập Nhà hàng Trống Đông Sơn và một tiêu bản vãng lai trên internet.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn - Ảnh 6.

Bức tượng người thổi kèn nhiều ống trên cán dao găm Đông Sơn trong sưu tập CQK (California, Mỹ)

Hầu hết các tượng thổi kèn nhiều ống đều có dáng đứng hai tay khum giữ khèn để ngang miệng như cách nghệ sĩ thổi kèn Harmonica hiện nay vậy. Để phát ra nhạc điệu, nghệ nhân thổi vào các lỗ khoét ở trên đầu ống. Mỗi ống phát ra một nốt nhạc riêng và sự lướt chắp khéo léo của "thổi sĩ" sẽ tạo ra giai điệu mong muốn.

Chưa thấy bằng chứng hòa nhạc của loại hình kèn này trong dàn nhạc chung Đông Sơn. Có thể, đó là sự phát triển của loại hình "kèn môi", được thổi như các chàng trai người Mông dùng để mê hoặc các cô gái mình yêu…

"Hình ảnh khèn, sáo, trống da cho thấy nghệ thuật tạo âm Đông Sơn đã đạt đỉnh mà từ ngữ hiện đại vẫn dùng là "hòa âm, phối khí" - TS Nguyễn Việt.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.