Tản mạn dư âm bánh chưng Tết

Bức tranh lương thực Việt truyền thống thời tiền sử muộn đã hé mở: Thói chuộng nếp và dùng nếp cũng như các lương thực bột dính mang tính nếp trở thành thức ăn chủ đạo mang tính khẩu vị truyền thống tộc người một thời.
09/02/2022 08:30

(Thethaovanhoa.vn) - Bức tranh lương thực Việt truyền thống thời tiền sử muộn đã hé mở: Thói chuộng nếp và dùng nếp cũng như các lương thực bột dính mang tính nếp trở thành thức ăn chủ đạo mang tính khẩu vị truyền thống tộc người một thời.

Tìm về chợ Tết thời bao cấp

Tìm về chợ Tết thời bao cấp

Từ ngày 26/1 đến 27/1 tại Hà Nội diễn ra sự kiện "Nét xưa Hà Nội 2019 - Thời bao cấp".

Nhớ Tết thời bao cấp, khoảng mồng 3, sáng mồng 4, chúng tôi thường hồ hởi đến cơ quan (Viện Khảo cổ Việt Nam, 61 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chủ yếu là để gặp nhau khoe bộ “cánh” mới và chúc năm mới những ai trong dịp Tết chưa đến được nhà nhau. Mới mấy ngày xa cách, như lại là cả 2 năm nối nhau, nên gặp lại vẫn thấy như lâu lắm rồi, và quan trọng hơn là “vui như tết!”.

Sau màn hồ hởi chào chúc đầu năm, ai mà chúi mũi vào làm việc ngay thì coi như là kẻ “hâm”. Tất cả cơ quan chia nhau đến các nhà bạn cùng phòng hay cùng cánh hẩu. Bọn tôi cũng đang định tỏa đi các nhà bạn quanh cơ quan thìNghe tiếng dáo dác cười chúc dưới sân Viện, nhận ra ngay thầy Trần Quốc Vượng đang bị một đám “cửu vạn” lôi kéo. Chúng tôi ùa xuống sân vây quanh thầy, vừa lúc cụ khoát tay chỉ hướng phố Lò Đúc, nơi cạnh phở Thìn áp chảo có một gánh bánh chưng rán.

Thực ra bánh chưng nhỏ rán cháy cạnh nóng ròn là chủ lực của bà bán gánh này, ngoài ra nhân có bếp lửa và mâm đồng quệt mỡ, rán nướng gì mà chẳng được. Sau khi ngồi ấm chỗ, cụ đưa mắt tìm tôi rồi phát lệnh: Ông Việt tạp chí xuất hộ tôi nhuận bút trước Tết chưa nhận nhé. Hôm nay tôi mở hàng mọi người bánh chưng rán.

Chú thích ảnh
"Thấy bánh chưng là thấy Tết!". Ảnh minh hoạ

Lạ kỳ, mới sang mồng 4. Cả mấy ngày Tết chán chê thịt mỡ dưa hành, nem, măng bóng miến, cả bánh chưng nữa mà sao bữa hôm nay bánh chưng rán gốc cây Lò Đúc cạnh Phở Thìn áp chảo vẫn ngon đến vậy.

Mới ngẫm ra một điều, bánh chưng có thể ăn cả năm, bất kỳ lúc nào trong ngày, bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, nửa đêm cũng vậy. Bánh chưng Tết chỉ là cái bánh hội, bánh thờ, bánh cúng mà thôi. Vì từ khi xã hội công nghiệp, thị thành thâm nhập thì ở một số vùng, việc củi lửa làm nồi bánh chưng phức tạp cồng kềnh đến nỗi phát sinh một nghề làm bánh chưng bán quanh năm.

Chú thích ảnh
Kiều bào người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các nước châu Phi tổ chức gói bánh chưng nhân Tết nguyên đán. Ảnh: TTXVN phát

Ở những vùng thôn quê xa chợ, nhà nhà vẫn thỉnh thoảng lại ngâm gạo, ngắt lá, gói bánh cho trẻ già trong nhà ăn chơi. Cùng với các loại bánh gói lá khác như bánh khoai, bánh khúc, bánh giò, bánh dợm, bánh nếp, bánh tẻ…bánh chưng tham gia vào làng bánh lá truyền thống như một loại bánh nữ chúa bình dân.

Giờ đây, sắp mồng 10 Tết rồi, sáng qua, nhà cũng vừa hấp lại miếng bánh chưng bóc dở tối hôm trước, ăn rồi mà vẫn thấy thèm miếng bánh chưng rán gốc cây Lò Đúc.

***

Suy ngẫm sâu xa bác học, hàn lâm một chút thì bản chất chuyện bánh chưng nằm trong nền chất thói quen ưa nếp của cư dân miền núi Bắc Đông Dương, trong đó Đồng bằng Bắc bộ gần như là một dạng lõi nhân bánh vậy. Câu chuyện gạo nếp và bánh chưng những năm đó cũng đang là câu chuyện khoa học thời sự của ngành khảo cổ học, sử học và khoa học nông nghiệp.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh
Trống đồng Đông Sơn (ảnh trên) và mảng lúa nếp nương râu in trong lòng trống (CQK-collection)

Năm 1978, sau một thời gian âm ỉ, rầm rĩ chuyện lúa có thể được trồng từ thời văn hóa Hòa Bình hàng chục ngàn năm trước do phát hiện và suy đoán của các nhà khảo cổ học Âu Mỹ dựa trên một số chứng cứ lúa đào được ở một số hang văn hóa Hòa Bình ở Thái Lan, Viện Khảo cổ học cho ra đời đề tài Nông nghiệp sớm ở Việt Nam, giao cho anh Chử Văn Tần phụ trách và tôi làm thư ký đề tài.

Đề tài được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chuyên gia nông nghiệp đầu ngành như Đào Thế Tuấn, Vũ Tuyên Hoàng, Nguyễn Đăng Khôi, Nguyễn Thế Hiển… Các nhà dân tộc học, ngôn ngữ học như Đặng Nghiêm Vạn, Ngô Đức Thịnh, Phạm Đức Dương, Hoàng Thị Châu, Nguyễn Tài Cẩn, Nguyễn Kim Thản … cũng bắt tay vào cuộc theo thế mạnh của chuyên ngành mình.

Theo cách làm trên thế giới, trong phạm vi khảo cổ học, chúng tôi bắt đầu tìm dấu tích lúa cổ từ trong các sưu tập gốm sớm (đất trộn tro than lúa và trấu làm xương gốm) và lật lại các tầng văn hóa đã từng thấy lúa. Trong một thời gian ngắn chúng tôi có trong tay một bộ mẫu gạo cháy, mảnh trấu in thuộc thời tiền sử muộn (khoảng 3.500 đến 2.000 năm trước) từ các địa điểm khảo cổ học Làng Vạc, Đông Tiến, Đồng Đậu…

Chú thích ảnh
Lúa hạt dài và lúa nếp hạt tròn khai quật được ở hang Xóm Trại (Hòa Bình)

Giáo sư Đào Thế Tuấn và đồng nghiệp Nguyễn Xuân Hiển đã đo đạc phân tích các mẫu này và lần đầu tiên cùng tôi công bố loạt bài về kết quả nghiên cứu hình hài, dáng dấp những vỏ trấu, hạt gạo tổ tiên đã ăn từ 3.000 đến 4.000 năm trước.

Điều hết sức bất ngờ, các mẫu đó đều có kích cỡ dạng hạt bầu (theo công thức dài/rộng) đặc trưng của nhóm gần Japonica (japonica like), mang tính dẻo dính dạng nếp (gloutinos rice).

Bất ngờ nằm ở chỗ theo nhận thức khoa học đương thời thì lúa sớm gần với lúa dại, sẽ phải mang đặc trưng hạt dài. Các dạng bầu, tròn là những biến thể có sau dưới tác động chăm sóc, phân bón của con người. Như vậy gọi là sớm, nhưng bộ sưu tập lúa đó chỉ là giai đoạn nghề trồng lúa đã phát triển, tương ứng với huyền sử nước ta là thời Văn Lang, Âu Lạc. Cũng là thời câu chuyện bánh chưng của Lang Liêu xuất hiện.

Chú thích ảnh
Lúa nếp khai quật ở khu mộ táng Đông Sơn Động Xá (Hưng Yên)

Cùng với các mẫu lúa, chúng tôi cũng phát hiện một loạt chõ gốm - một dụng cụ nấu hấp bằng hơi nước thời Văn Lang - Âu Lạc. Mảnh chõ sớm nhất có niên đại gần 4.000 năm phát hiện ở Bãi Phôi Phối (Hà Tĩnh). Dựa trên kết quả phân tích nông sinh học các mẫu lúa khảo cổ và các mảnh chõ gốm, tôi đã kết hợp với các tài liệu thư tịch, dân tộc học để hoàn thiện bài viết đáng ghi nhớ ở tuổi tam thập nhi lập của mình. Đó là bài Về lúa nếp và chõ trong thời Hùng Vương đăng trên tạp chí Khảo cổ học, số 3-1981, từ trang 28 đến trang 43.

***

Khi đi sâu vào lĩnh vực này, bức tranh lương thực Việt truyền thống thời tiền sử muộn hé mở thói chuộng nếp và dùng nếp cũng như các lương thực bột dính mang tính nếp trở thành thức ăn chủ đạo mang tính khẩu vị truyền thống tộc người một thời. Các hạt lúa, mẫu trấu, thóc giai đoạn muộn thời cổ trung đại ở miền Bắc nước ta (gọi chung là thời Đại Việt) được khảo cổ học thu thập được có xu hướng dài dần ra, mang tính Chiêm, Chăm (loại hình lúa phương Nam, được cho là từ vùng Champa/ Chiêm Thành lan lên phía Bắc đến tận vùng Lĩnh Nam thời nhà Tống.

Buổi đầu Đại Việt, sử sách chữ Hán thời Lý - Trần dùng 2 loại tên gọi lúa nếp “Đại Hòa” và tẻ là “Chiêm Hòa”. Lúa khi này gặt về còn để nguyên cả bông, buộc thành “bó” với đơn vị tính bằng “giạ” hay “cum”. Hình kho thóc mô tả trên trống đồng Đông Sơn dạng Ngọc Lũ, Cổ Loa, Sông Đà, Hoàng Hạ… cum lúa được thể hiện rất rõ thành các đơn vị để vận chuyển hay lưu giữ.

Chú thích ảnh
Lễ hội Tết Nguyên đán Nhâm Dần của người Việt tại Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN phát

Rất nhiều dân tộc miền núi nước ta cũng như Bắc Đông Dương cho đến gần đây, thậm chí hiện nay vẫn giữ lúa kiểu này. Lúa gặt về được đánh cum xếp trên gác bếp. Mỗi lần dùng mới lấy chày đánh tách hạt khỏi cọng rồi mới xay giã thành gạo. Kiểu thu hoạch và lưu giữ này phù hợp với các giống nếp vì cọng dai khó rụng. Lúa tẻ, lúa chiêm thường dễ rụng không hợp với cách này.

Lương bổng cho quan lại và quân sĩ thời Lý, Trần vẫn cấp bằng lúa và vải. Lúa được cấp thuộc loại “Đại Hòa” và đơn vị cấp tính bằng “bó”.

Quan sát nhiều dân tộc thiểu số Đông, Tây Trường Sơn thấy lối ăn gạo đồ, hấp như xôi bằng gạo nếp nương hay nếp ruộng còn khá phổ biến. Gạo nếp được đồ cách thủy sau đó hong khô mang đi rừng, lên nương và ăn cả ngày với muối, rau, thịt, cá ướp khô. “Cơm xôi” như vậy bên trong mềm thơm, bên ngoài ráo khô không dính, chỉ dùng tay nhón ăn không cần thìa, đũa.

Chú thích ảnh
Xôi ngũ sắc. Ảnh minh hoạ: Thanh Hiền

Xem ra, việc dùng gạo nếp hiện nay trong cúng thần linh, tổ tiên dưới dạng “xôi, oản”, bánh chưng, bánh dày… không phải là ngẫu hứng, mà gần như thành một luật tục, thói quen bắt buộc không thành văn. Đó là thức ăn chính của tổ tiên một thời.

Hiện tượng này khiến tôi nhớ đến thói tục dùng vải gai trong tang lễ người Việt xưa và dùng vải lanh trong ma chay của người Mông. Khai quật nhiều mộ táng thời Đông Sơn chúng tôi phát hiện ra vải làm quần áo và bọc xác chết. Chúng đều làm từ sợi cây gai (boehmira) và cây lanh (cannabis sativa). Ở người Việt, tục này đã mai một, nhưng ở người Mông còn rất đậm: Người chết không mặc đồ dệt từ sợi lanh, không đi giày bện bằng xơ lanh sẽ không được tổ tiên cõi âm tiếp nhận. Họ hàng, con cháu đưa tang cũng phải dùng tang phục bằng vải lanh.

***

Trở lại câu chuyện bánh chưng ngày Tết. Không chỉ người Việt làm bánh gạo nếp trong dịp lễ Tết mà khá nhiều dân tộc miền núi cũng thực hành tập tục này. Bánh gạo nếp dịp lễ Tết có nhiều dạng hình khác nhau:Bánh lưng gù, bánh cuộn tròn ăn cắt khoanh (tét), bánh chưng vuông… nhưng đều giống ở mấy đặc điểm sau: Dùng gạo nếp làm nền, nhân thường dùng đậu xanh hay đỗ re (một loại đỗ mọc hoang, hạt nhỏ, màu nâu đậm) lẫn với thịt lợn hoặc cá, gói lá (chuối hay dong), làm chín bằng cách luộc kỹ nhuyễn. Bánh nấu như vậy để được khá lâu, hàng tuần hoặc nửa tháng.

Bánh chưng Tết chẳng những chỉ là một món ăn đặc trưng ngày Tết mà còn là công việc sôi động, rộn ràng trọng tâm của ngày Tết: Mổ lợn, giã, ngâm gạo, rửa lá, vo ninh đỗ và gói bánh. Riêng phần gói bánh, cần những người khéo tay để gói đẹp, chế ướp gia vị vừa phải vào gạo và nhân. Bánh gói xong phải luộc năm sáu canh giờ (10-12 tiếng đồng hồ). Nồi nấu thường lớn, lót cọng lá để chống cháy và them màu xanh áo lá. Bếp lúc nào cũng phải đỏ lửa và nước phải giữ xôi và tra thêm liên tục. Vì thế nhiều nhà dùng một chậu đồng hay nhôm làm vung đậy ngửa, bên trong chứa nước. Nước đó vừa để tra thêm vào nồi, vừa để cho lá mùi già vào tắm tất niên.

Chú thích ảnh

Tết thường vào tiết lạnh, mưa phùn. Ngồi quay bên bếp lửa chờ bánh chưng chín là một kỷ niệm ấm cúng không thể quên vào dịp Tết. Khi gói bánh, hoặc bọn trẻ cũng được dạy gói thử hoặc dung lá nhỏ, gạo thừa chế ra những chiếc bánh nhỏ xinh xắn. Những bánh nhỏ được đánh dấu vớt ra sớm trước niềm vui háo hức khôn tả của đám trẻ. Dù sinh ra lớn lên ở Hà Nội, rất may với tôi là Hà Nội thuở chúng tôi, mỗi nhà vẫn có những nồi bánh chưng tết. Sau này, dù luộc than tổ ong hay bếp dầu, bếp điện vẫn giữ được ấm vui riêng đáng yêu đó. Mỗi Tết về, cùng với nồi bánh chưng là nỗi ấm nhớ mẹ, nhớ nếp cũ gia đình, ngay cả những năm sống ở châu Âu xa quê vẫn vậy.

Cuộc đời dành cho tôi chẳng những là một nhà khảo cổ đã may mắn phát hiện nhiều dấu tích lúa, từ trong trầm tích hang động văn hóa Hòa Bình đến các tầng văn hóa làng xóm thời Văn Lang, Âu Lạc… Trong những phát hiện đó, thú vị nhất là phát hiện nguyên vết in một giạ lúa nếp nương trong lòng một trống đồng Đông Sơn và vết in một lá dong trong nồi đồng Đông Sơn cùng ở vùng miền Tây Thanh Hóa.

Từ những phát hiện này tôi đã duy trì đều đặn hàng năm một lễ hội nho nhỏ trong khuôn khổ Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Bảo tàng Phạm Huy Thông cùng gia đình và các bạn bè thân thiết, mang tên “Lễ hội bánh chưng Lang Liêu”.

Trong lễ hội, một chú lợn đen thả rông truyền thống miền núi được mổ khao khách cỗ lòng, thủ, chân giò. Thịt lọc ra tẩm ướp dùng để gói bánh. Gạo nếp nương ngâm sẵn, lá dong hái từ rừng và nồi nấu là chiếc sanh đồng lớn 4 quai nhà lang xưa… Ai cũng có thể gói bánh, khéo hay vụng, gọn hay lòe xòe, vuông hay chữ nhật… đều được chấp nhận trong khi cây nêu được thanh niên, trẻ già xúm vào trang trí và buộc dựng. Bánh ai tự gói sẽ đánh dấu, được luộc chung và khi chín sẽ mang về cúng tổ tiên gia đình bằng chính bàn tay tự gói của mình. Những chiếc bánh đẹp nhất được chọn cúng Lang Liêu và thần linh thổ địa.

Đã tròn 10 năm thực hành lễ hội (2012-2022). 2 mùa Covid-19 gần đây không thể đón khách đông vui như trước, nhưng thánh thần thổ địa và Lang Liêu vẫn luôn có bánh như mọi năm. Chúng tôi sẽ duy trì mãi nề nếp này, coi đây là một dịp để các gia đình trải nghiệm làm ấm lại những kỷ niệm xưa và cũng là một cách gìn giữ bảo tồn một di sản tâm linh quý giá của mỗi người Việt Nam chúng ta trong cuộc sống hiện đại…

TS Nguyễn Việt

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.