Tài xế kỳ cựu phàn nàn về Tesla Semi: Buồng lái phù hợp với siêu xe hơn là xe tải

Xe tải điện của Tesla được cho là mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn mới và thú vị, nhưng theo kinh nghiệm của các tài xế lái xe đường dài, buồng lái của nó được thiết kế hoàn toàn không phù hợp với họ.
19/12/2022 14:21
Bảo Nam

Xe tải điện của Tesla được cho là mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn mới và thú vị, nhưng theo kinh nghiệm của các tài xế lái xe đường dài, buồng lái của nó được thiết kế hoàn toàn không phù hợp với họ.

Hồi đầu tháng này, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ đã tổ chức họp báo và giao lô xe tải hạng nặng Semi chạy điện đầu tiên của mình cho đối tác. Giám đốc điều hành công ty Elon Musk đã tuyên bố rằng xe tải hạng nặng của họ có thể chạy 800 km trong một hành trình, tiết kiệm hơn so với xe tải chạy bằng động cơ diesel mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lái.

Tài xế kỳ cựu phàn nàn về trải nghiệm Tesla Semi: Một chiếc xe tải rất ngu ngốc! - Ảnh 1.

Xe tải điện hạng nặng Semi của Tesla.

Thế nhưng mới đây, một tài xế xe tải nhiều năm kinh nghiệm người Ba Lan đã lên mạng xã hội Twitter để thảo luận về tính hữu dụng của chiếc xe tải hạng nặng chạy điện Semi. Và ông đã gọi nó là "một chiếc xe tải rất ngu ngốc".

Người tài xế có tên Tomasz Orynski đã phân tích tính thực tế của chiếc xe tải điện do Tesla thiết kế từ góc độ buồng lái. Bởi trong khi Tesla tuyên bố chiếc xe "được thiết kế và chế tạo xoay quanh nhu cầu của người lái", thì Orynski đã trích dẫn một số ví dụ về việc tuyên bố đó hoàn toàn vô nghĩa.

Tài xế kỳ cựu phàn nàn về Tesla Semi: Buồng lái phù hợp với siêu xe hơn là xe tải - Ảnh 3.

Buồng lái chính giữa của chiếc Semi điện.

Đầu tiên, Orynski cho rằng việc ghế lái đặt ở giữa của chiếc Semi hoàn toàn lãng phí không gian, phù hợp với siêu xe McLaren F1 hơn là xe tải.

Ông cho biết vị trí trung tâm của ghế lái khiến người lái khó nhìn đường phía trước và vượt hơn. Do bản thân thùng xe tải rất rộng nên khi lưu thông trên đường hai chiều, người lái khi ngồi một bên sẽ dễ dàng quan sát tình hình đường xá phía trước và các phương tiện đi ngược chiều. Nếu lái xe ngồi giữa buồng lái thì sẽ cách xa mép làn đường, khó quan sát tình hình giao thông phía trước.

Ngoài ra, tài xế xe tải cũng cần thường xuyên giao tiếp với bảo vệ và làm thủ tục chứng từ khi vận chuyển hàng hóa ra vào nhà máy, cần đóng phí khi qua các trạm thu phí đường bộ. Tuy nhiên, do xe tải điện Semi không có cửa sổ hông mở được nên tài xế sẽ phải đứng dậy từ ghế lái và mở cửa để xử lý nhiều việc, kể cả trong thời tiết mùa đông lạnh giá.

Tài xế kỳ cựu phàn nàn về Tesla Semi: Buồng lái phù hợp với siêu xe hơn là xe tải - Ảnh 4.

Cửa lên xuống của chiếc Semi ở phía sau ghế lái.

Nói về thời tiết lạnh, Orynski cũng cho biết việc có cửa ở phía sau cabin sẽ buộc tài xế phải đi bộ một chút để đến chỗ ngồi của họ. Vào mùa đông, với những đôi giày lấm lem bùn đất, việc làm đó sẽ khiến nội thất cabin lộn xộn. Một chiếc xe tải có cửa tiếp cận trực tiếp với ghế lái sẽ ngăn điều đó xảy ra, khi tài xế có thể phải cởi ủng và chỉ cần đi chân trần trong cabin.

Ngoài ra, mẫu xe tải hạng nặng chạy điện Semi cũng không cho phép đặt được giường nằm, do thiết kế cửa ở phía sau. Orynski cho rằng đây là một khiếm khuyết khác của chiếc xe tải này. Theo ông, có lẽ chiếc xe tải hạng nặng chạy điện không được thiết kế để lái xe đường dài, bởi tất cả những người lái xe vào ban đêm đều biết rằng việc nằm xuống và chợp mắt đôi chút là rất hữu ích để duy trì việc lái xe an toàn.

Orynski cũng không thích các màn hình lớn trong buồng lái của Semi. Theo ông, "máy tính bảng hoàn toàn không được thiết kế để điều khiển phương tiện". Người tài xế này tin rằng các lái xe cần nhiều nút bấm vật lý hơn trên xe tải để họ có thể tiếp cận và điều chỉnh mọi thứ mà không cần rời mắt khỏi đường. Ông cũng phàn nàn rằng các màn hình khác nhau phản chiếu mọi thứ và thậm chí phát sáng ở chế độ tối, hoàn toàn không phù hợp để điều khiển phương tiện vào ban đêm.

Tài xế kỳ cựu phàn nàn về Tesla Semi: Buồng lái phù hợp với siêu xe hơn là xe tải - Ảnh 5.

Tesla đã tự hào giới thiệu thiết kế buồng lái "xoay quanh tài xế" khi ra mắt Semi.

Chưa dừng lại ở đó, ông cũng tỏ ra cực kỳ không hài lòng với chiếc gương chiếu hậu của Semi. Do ghế lái nằm giữa buồng lái và mặt trước buồng lái hẹp hơn nên Tesla đã phải đặt gương chiếu hậu ở hai bên thân xe trên các giá đỡ rất dài. Điều này gây khó khăn cho người lái khi lau gương chiếu hậu nếu nó bị bẩn.

Cuối cùng, Orynski cũng không hài lòng với thiết kế kính chắn gió dốc và buồng lái hình viên đạn mà hãng Tesla dường như đang đặc biệt tự hào. Orynski cho biết, mặc dù điều này mang tính khí động học cao hơn, nhưng nó dễ bị tích tụ tuyết hơn vào mùa đông. Ông cho biết, việc dọn tuyết bám trên kính chắn gió phía trước của một chiếc ô tô nhỏ vào mùa đông đã khó, chưa nói đến việc phải dọn tuyết khỏi bề mặt kính cách mặt đất ba mét. Nhưng điều này không thành vấn đề với kính chắn gió thẳng đứng trên xe tải truyền thống. Ngoài ra, vào mùa hè, kính chắn gió dốc sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe cao hơn.

Trong khi các nhà đầu tư của Tesla sẽ nói rằng ý kiến đó chỉ là cá nhân, thì nhiều tài xế xe tải cũng cho biết họ cảm thấy tương tự về chiếc xe tải hạng nặng chạy điện Semi. Họ cũng đặc biệt lo ngại rằng sẽ mất hơn 5 phút để sạc đầy xe tải thay vì 5 phút để đổ nhiên liệu đầy bình.

Tham khảo Twitter, AutoEvolution

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.