Tại sao người châu Á luôn giơ kí hiệu V khi chụp ảnh?

Chỉ với vài phút truy cập các phương tiện truyền thông xã hội hay quan sát những vị khách du lịch chụp ảnh, rất dễ dàng để nhận thấy dường như giới trẻ châu Á đang bị mê hoặc bởi kí hiệu ngón tay hình chữ V.
05/08/2014 15:45
(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ với vài phút truy cập các phương tiện truyền thông xã hội hay quan sát những vị khách du lịch chụp ảnh, rất dễ dàng để nhận thấy dường như giới trẻ châu Á đang bị mê hoặc bởi kí hiệu ngón tay hình chữ V.

“V” (tượng trưng cho “Victory” – chiến thắng hoặc biểu tượng hòa bình) là kí hiệu được tạo nên từ ngón tay trỏ và ngón tay giữa, lòng bàn tay hướng ra ngoài. Đây là một hình ảnh rất quen thuộc, dường như đã trở thành phản xạ tự nhiên của người châu Á khi chào hỏi, đặc biệt khi chụp ảnh.

Theo tạp chí lứng danh Time, động tác này như đã ăn sâu vào những nền văn hóa nổi tiếng như Bắc Kinh, Osaka hay Đài Bắc. Trên thực tế, lần đầu tiên “V” xuất hiện trở lại là vào những năm 60 của thế kỷ trước, tuy nhiên, nó chỉ thực sự trở nên phổ biến và “được sử dụng” rộng rãi vào cuối những năm 1980. 

Kí hiệu "V" quen thuộc khi chụp ảnh của giới trẻ châu Á.

Time cho hay, một số người đưa ra giả thuyết “V” bắt đầu nhen nhóm từ sự kiện Janet Lynn, một vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ, để vuột mất huy chương vàng trong Thế vận hội năm 1972 tại Nhật Bản khi niềm hi vọng 18 tuổi của Mỹ bị ngã trong lúc đang biểu diễn. Huy chương vàng đã biến mất. Janet biết điều đó và cả Nhật Bản cũng biết điều đó. Tuy nhiên, thay vì thất vọng và buồn bã, cô gái tóc vàng chỉ mỉm cười dù không giành chiến thắng. Hành động của Janet đã khiến nhiều hâm mộ Nhật Bản nể phục, ngưỡng mộ và dành cho cô rất nhiều tình cảm.

"Hôm sau, tôi đi đến bất cứ đâu cũng có nhiều người nhìn mình. Cảm giác giống như là một ngôi sao nhạc rock khi mọi người cố gắng bắt tay tôi", Lynn, cuối cùng ra về với một huy chương đồng, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật nổi tiếng của Mỹ Janet Lynn.

Tại Nhật Bản, Lynn đã trở thành cảm hứng lớn cho các phương tiện truyền thông và nhận được hàng ngàn bức thư của người hâm mộ. Trong những dịp trở lại xứ phù tang để tận hưởng những đợt du lịch sau kì Thế vận hội, Janet Lynn thường xuyên chụp hình và giơ kí hiệu “V”. Động tác của Janet đã nhanh chóng gây “sốt”, được lan truyền với tốc độ chóng mặt và trở thành một hiện tượng văn hóa ở đất nước mặt trời mọc. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng “V” bắt đầu xuất hiện trong cuốn truyện tranh về bóng chày năm 1968 Kyojin no Hoshi (Star of the Giants), trong đó, nhân vật chính có cãi nhau với cha mình và cảm thấy vô cùng áp lực. Tuy nhiên trong một trận đấu lớn, anh đã nhận được sự cổ vũ ngầm của cha mình khi ông giơ kí hiệu “V” để động viên con trai.

Truyện tranh bóng chày của Nhật Bản "Kyojin no Hoshi". 

Về sau, Sain wa V! (V Is the Sign), một bộ truyện tranh khác về bóng chuyền được ra đời và cũng có sự xuất hiện của kí hiệu “V”. Tác phẩm này được chuyển thể thành một bộ phim truyền hình và ca khúc nhạc phim có tựa đề "VICTORY!" đã nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý lớn của người hâm mộ.  

Mặc dù Lynn cũng như các bộ truyện tranh được đánh giá là có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng rộng rãi của “V”. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến đều cho rằng kí hiệu này chỉ thực sự trở thành trào lưu khi Jun Inoue, thành viên ban nhạc nổi tiếng Nhật Bản Spiders sử dụng “V” trong khi quay quảng cáo cho Konica.

"Tại Nhật Bản, tôi thấy Jun Inoue chính là lời giải thích cho nguồn gốc của kí hiệu này. Tôi nghĩ thực tế, đây là một minh chứng cho sức mạnh của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình trong thời hậu chiến”, Giáo sư Đại học Tokyo Jason Karlin, một chuyên gia về văn hóa phương tiện truyền thông Nhật Bản nói với Time

Phim truyền hình được chuyển thể từ bộ truyện tranh "Sain wa V!".

Với việc hàng loạt máy ảnh ra đời cũng như sự gia tăng đột biến trên các tạp chí dành cho phụ nữ và trẻ em gái trong những năm 1980, kawaii - nền văn hóa lấy hình ảnh bề ngoài dựa trên sự dễ thương – đã nở rộ. Đột nhiên, phụ nữ chụp ảnh nhiều hơn và những bức ảnh được chia sẻ cũng ngày một nhiều. Vì thế mà kí hiệu “V” cũng xuất hiện ngày càng dày đặc giống như trào lưu chụp ảnh “duck face” (chu môi) ngập tràn Instagram hay Facebook. "Kí hiệu “V” đã và đang là xu hướng làm cho khuôn mặt của con gái nhỏ và dễ thương hơn mỗi khi chụp hình", Giáo sư Karlin cho hay. 

Laura Miller, một giáo sư nghiên cứu Nhật Bản và nhân chủng học tại Đại học Missouri (St Louis, bang Missouri, Mỹ) cũng nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong việc đẩy xa trào lưu của “V” trong các bức ảnh vào năm 1970. "Giống như rất nhiều góc độ khác trong văn hóa Nhật Bản, những người sáng tạo ở Nhật thường là những phụ nữ trẻ, nhưng họ lại hiếm khi được công nhận là người đổi mới văn hóa", Laura viết trong một email gửi Time.


Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc văn hóa "gây bão" mang tên kí hiệu "V".

Khi văn hóa nhạc pop Nhật Bản bắt đầu lan rộng khắp khu vực Đông Á trong những năm 80 của thế kỷ trước (trước sự xuất hiện của K-pop trong thế kỷ này), “V” đã “đổ bộ” sang Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc, nơi mà nhiều người nhầm tưởng quân đội Mỹ chính là người sáng tạo ra “V” trong nhiều thập kỉ hiện diện tại đây. 

Cho tới ngày nay, “V” đã xuất hiện ở khắp mọi nơi tại châu Á. Tuy nhiên, đa số những người sử dụng động tác này đều là những người trẻ. Một số người nói mình bắt chước người nổi tiếng, trong khi những người khác nói đó là một thói quen trong khi lúng túng. Đặc biệt, trẻ em còn thực hiện kí hiệu “V” như một phản xạ vô điều kiện mà không cần được người lớn dạy. "Cháu không biết tại sao", Imma Liu 4 tuổi, một em bé người Hồng Kông nói. Imma cũng nói rằng mình cảm thấy “rất vui" khi làm điều đó và quan trọng là em chỉ cần như vậy.

Dương Trần
Theo Time

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.