Tại sao K-pop trở thành hình mẫu toàn cầu?
K-pop không còn chỉ là âm nhạc được yêu thích ở Hàn Quốc mà giờ đây đã trở thành một biểu tượng đại diện cho Hàn Quốc.
Với việc BTS càn quét 3 giải thưởng nhạc pop hàng đầu của Mỹ và NewJeans lọt vào bảng xếp hạng Billboard của Mỹ chỉ 6 tháng sau khi ra mắt, không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là thời kỳ hoàng kim của K-pop - một kỷ nguyên của sự đa dạng.
K-pop Generation là một bộ phim tài liệu gốc của TVing làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của K-pop.
Trong tập đầu tiên, phim tập trung vào văn hóa của người hâm mộ và trong tập thứ hai, họ đã gặp gỡ nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất và nhà sáng tạo khác nhau, những người đóng vai trò quan trọng trong K-pop.
Hwasa của MAMAMOO đã định nghĩa K-pop trong bộ phim là "sự kết hợp tuyệt đẹp được tạo ra bởi nhiều người cùng nhau".
Nhà sản xuất Kim Sun Young nói rằng có rất nhiều định kiến về K-pop.
"Khi bạn nói K-pop, sẽ có định kiến cho rằng nó được sản xuất trong một nhà máy và mọi thứ đều giống nhau.
Tuy nhiên, có rất nhiều thứ liên quan đến nó bởi vì đó là công việc mà mọi người làm, không phải là một nhà máy.
Nhiều người đang làm việc chăm chỉ cho một kết quả. Tôi nhớ đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng những người làm nên K-pop xứng đáng được tôn trọng hơn".
Trong khi đó, nhà sản xuất điều hành Lim Hong Jae không xem K-pop đơn giản là âm nhạc.
Anh phân tích K-pop là một nền văn hóa bao gồm âm nhạc, thời trang và ẩm thực: "Có ai đó đã mô tả K-pop như một ngôi nhà lớn với nhiều cửa.
Có nhiều con đường khác nhau để tiếp cận và chấp nhận âm nhạc, kịch, ẩm thực, thời trang, MV, buổi biểu diễn và các ngôi nhà văn hóa lớn khác".
Giám đốc điều hành Patchworks kiêm nhà sản xuất kế hoạch chung Jung Hyung Jin dự đoán rằng K-pop đang nổi lên như một dòng nhạc chủ đạo trong thế hệ hiện tại.
"Sự phân chia tổ chức của các thế hệ tập trung vào người hâm mộ và trải nghiệm văn hóa khác nhau giữa các thế hệ.
Nếu người hâm mộ của thần tượng thế hệ cũ giống như người tiêu dùng trong ngành công nghiệp âm nhạc, thì người hâm mộ ngày nay không chỉ chi tiền cho những gì họ thích mà còn sáng tạo. Đó là phần công nghiệp.
Fandom đã tạo ra từ 'deokjil (trở thành người hâm mộ)'. Kết quả là cả nghệ sĩ và người hâm mộ đều tăng trưởng. Tôi nghĩ sự tồn tại của họ giống như những người giúp nhau phát triển".
"Người hâm mộ thần tượng ở thế hệ hiện tại có cảm giác sở hữu. Các công ty giải trí đang tiếp nhận nhiều ý kiến từ người hâm mộ. Nếu không có người hâm mộ, sẽ không có sự kết hợp tuyệt vời như vậy trong nền K-pop bây giờ".
K-pop, vốn đã đạt được những ảnh hưởng văn hóa từ nhiều góc độ khác nhau, vẫn đang mở rộng ra khắp thế giới.
Đây là lý do tại sao "K-pop Generation" đặc biệt chú ý đến phản ứng của người hâm mộ âm nhạc nước ngoài.
Nhà phê bình nhạc pop Cha Woo Jin cho biết: "K-pop bắt nguồn từ Hàn Quốc, nhưng khi làm phim tài liệu về K-pop, tôi nhận ra rằng nó đến từ Hàn Quốc hay bất cứ đâu không quan trọng.
Đây không phải là thời đại của đa dạng? Tôi tự hỏi liệu đó có phải là một hiện tượng cho thấy K-pop năng động hơn không".
Anh nói thêm: "K-pop bao gồm các thành viên đa quốc tịch với nhiều người hâm mộ nước ngoài.
Ngay cả ở giai đoạn sản xuất, vấn đề không phải là của một vài nhà sản xuất âm nhạc pha trộn nhiều thể loại khác nhau, mà là của một nhóm các nhà sản xuất và người sáng tạo đa quốc gia ở nhiều quốc gia hợp tác trong thời gian thực.
Thật ấn tượng khi thấy rằng K-pop đang trở thành tâm điểm nơi các nghệ sĩ và người sáng tạo đến với nhau".
Cách văn hóa K-pop được tiêu thụ và sản xuất trong văn hóa đại chúng toàn cầu đang trở thành một tài liệu tham khảo ở nhiều quốc gia khác nhau.
Ví dụ, "văn hóa quán cà phê sinh nhật", được tạo ra ở Hàn Quốc - hiện đang được thực hiện ở nước ngoài - và việc trao đổi hàng hóa và hàng hóa giờ đây có thể được nhìn thấy trước bất kỳ chợ thương mại hoặc phòng hòa nhạc nào.
"Chúng tôi cũng sẽ cho thấy K-pop ảnh hưởng đến nền văn hóa chính thống như thế nào bằng cách làm những điều mà nền văn hóa chính thống đã bỏ qua, và không chỉ là một sản phẩm văn hóa của đất nước chúng tôi.
Thay vào đó, nó là một bước trong văn hóa toàn cầu. Chúng tôi đặt tên cho nó là 'Thế hệ Kpop' vì chúng tôi coi K-pop là một hiện tượng mang tính thế hệ" - nhà phê bình âm nhạc Cha Woo Jin.