Sơn Tùng M-TP và việc sử dụng beat nhạc trái phép (Kỳ cuối): Đừng là 'ốc mượn hồn'

Về việc Sơn Tùng M-TP sử dụng beat nhạc có sẵn để viết thêm giai điệu bài hát nhằm tạo ra ca khúc của mình. TT&VH có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh về vấn đề này.
24/06/2014 08:05
(Thethaovanhoa.vn) - Về việc Sơn Tùng M-TP sử dụng beat nhạc có sẵn để viết thêm giai điệu bài hát nhằm tạo ra ca khúc của mình. TT&VH có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh về vấn đề này.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ: Nếu dùng phần hòa âm phối khí của một ca khúc để viết lại giai điệu, điều đó chẳng khác gì “ốc mượn hồn” không thể có sáng tạo độc lập…

Không phải “beat” mà là “hòa âm phối khí”

* Một xu hướng sáng tác ca khúc hiện nay trên thế giới là làm việc theo nhóm. Viết hòa âm, giai điệu, ca từ được từng thành viên trong nhóm đảm nhận, về tính chất công việc nó có khác gì các nhạc sĩ trẻ hiện nay dùng beat nhạc có sẵn và làm một giai điệu trên phần beat đó?

- Trước tiên, phải xác định lại cho rõ rằng vấn đề đang bàn ở đây không phải beat nhạc mà là toàn bộ phần hòa âm phối khí và cả công đoạn thu âm cùng bản mix audio. Nói nôm na nó như nhạc để hát karaoke!

“Beat” thường chỉ là phần tiết tấu mà chưa bao gồm công năng hòa âm, cấu trúc chặt chẽ của một bài hòa âm phối khí mà người nhạc sĩ đầu tư chất xám mới có được. “Beat”, đơn giản chỉ là một drums loop thì làm sao viết giai điệu trên đó?

Việc cùng nhau sáng tạo một bài hát bao gồm làm hòa âm, viết giai điệu và ca từ cho ca khúc của một nhóm nhạc hoàn toàn khác với việc một người dựa vào phần hòa âm đã có sẵn dưới dạng một bài “karaoke” rồi viết giai điệu lên đó.

Ở trường hợp đầu, có sự cộng hưởng, thăng hoa giữa các thành viên của một ban nhạc. Họ làm việc với nhau trong một studio, một phòng tập, trong các buổi diễn live. Giữa họ có một sự liên kết chặt chẽ, hiểu ý nhau như những người bạn thân. Từ đó mới tạo nên những tác phẩm để đời mà nhiều thập kỷ sau, không ai có thể tách rời các bản phối đó với giai điệu của bài hát. Đố ai có thể đạp đổ bản phối của Hotel California (Eagles), And I Love Her, Come Together (The Beatles)… để thay bằng bản phối hoặc giai điệu khác!

Ở trường hợp sau, thường chỉ là một trong những cách “chơi” của giới underground. Họ không có nhu cầu phổ biến rộng rãi tác phẩm kiểu này. Tôi đã tiếp xúc nhiều bạn trẻ tập tành sáng tác kiểu này, họ rất dè dặt khi “khoe”tác phẩm với tôi, và hầu như không có ý định phổ biến tác phẩm, mà chỉ xem như một bài tập viết nhạc thôi.

* Nếu người làm thêm giai điệu ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, tên tuổi tác giả của phần phối khí “karaoke” đó, hay nói rộng hơn là tôn trọng bản quyền một cách nghiêm túc, việc viết giai điệu trong trường hợp như vậy anh có ủng hộ không? Lý do tại sao?

- Điều này cũng giống như có những cặp đôi không cần hôn nhân nhưng vẫn sống hạnh phúc. Nhưng để ủng hộ cho cả xã hội sống theo kiểu này thì không thể! Bởi không có nhiều người có đủ bản lĩnh và am hiểu để sống không cần hôn nhân!

Hãy nghe thử Hung Up do Madonna thể hiện (Madonna và Stuart Price đồng sáng tác), ca khúc được phóng tác từ Gimme! Gimme! Gimme! của Abba. Một tác phẩm biến tấu thật điệu nghệ. Chỉ lấy cảm hứng từ câu intro và vòng hòa âm của câu intro này, sau đó là một bài khác hẳn. Nhạc sĩ này thừa sức để làm vô số bài hát mới mà không cần vịn vào Abba, nhưng không! Anh ta có ý thức và chủ đích khi tạo ra Hung Up!

Làm theo cách này trên thế giới đã là cá biệt! Huống hồ hoàn toàn dựa vào cái khuông của người khác để tìm giai điệu cho mình! Cho dù anh có ghi rõ xuất xứ nguồn gốc của bản hòa âm đi chăng nữa, cũng không phải là điều nên thường xuyên làm! Đó không phải cách của dân nhạc chuyên nghiệp!

Phải tự “xây nhà” cho ca khúc của mình

* Người làm giai điệu trên phần hòa âm phối khí có sẵn, xét về khía cạnh tài năng, họ chưa toàn diện, nhưng nếu tạo được một giai điệu hay trên một beat nhạc hay (kiểu như Ave Maria mà Charles Gounod tạo trên nền hòa âm của Bach) để cho ra đời 1 tác phẩm có giá trị, điều đó cũng có ý nghĩa với đời sống âm nhạc chứ?

- Charles Gounod cũng tương tự như người làm Hung Up cho Madonna: Đó là một bậc thầy! Họ thừa kiến thức và khả năng để sáng tạo vô số tác phẩm mới! Nhưng họ muốn thể nghiệm một điều mới cá biệt, rất cá biệt! Bằng chứng là những tác phẩm làm theo kiểu này không nhiều, nếu không thì toàn bộ các tác phẩm của họ và của cả thế giới đều làm theo kiểu này hết! Điều này chứng tỏ rằng cách làm nhạc theo kiểu “ốc mượn hồn” không thuận tự nhiên, chỉ vài trường hợp cá biệt của vài người có tài năng cá biệt!

* Việc viết giai điệu trên phần beat của nước ngoài có đem lại một giai điệu cá tính của Việt Nam không? Tại sao?

- Làm sao có cá tính được khi bạn mượn khuôn đúc của người khác? Bạn phải là người tạo ra cái khuôn cho chính bạn chứ! Bạn phải là người tự xây chính ngôi nhà của mình! Dân trong nghề thừa biết làm hòa âm cho một ca khúc còn khó gấp mấy lần việc tìm một giai điệu trên nền hòa âm! Khi mà công việc khó nhọc ấy đòi hỏi phải có một quá trình học tập, kinh nghiệm, cập nhật mà do người khác làm… thì bạn còn vai trò gì cho bài hát của mình nữa chứ?!

* Anh có nhận định như thế nào về một số bạn trẻ sáng tác hiện nay. Có thật sự là các nhạc sĩ trẻ làm việc với tinh thần cầu tiến trong nghệ thuật?

- Không thể vì một trường hợp của Sơn Tùng vừa rồi mà đánh giá hết toàn bộ mặt bằng các nhạc sĩ trẻ hiện nay. Tôi nghĩ Sơn Tùng không cố ý, chỉ vì bạn ấy không hiểu nên mới làm vậy. Bạn ấy sẽ phải chứng minh tài năng bằng các tác phẩm sắp tới!

Tôi vẫn thấy rất nhiều bạn trẻ làm việc nghiêm túc với âm nhạc, cùng nhau sáng tạo nên những bài hát cá tính, với phần hòa âm rất riêng của mình. Các sân chơi như Bài hát Việt là nơi để các bạn trẻ khẳng định điều này.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy nguyên nhân sâu xa là nền nhạc pop Việt đang mất cân đối trầm trọng. Khán giả trẻ tuổi đang “khát” phân khúc nằm ở giữa - các bài hát có tiết tấu trẻ trung cuốn hút, dễ nghe, không quá học thuật. Trong khi đó, các nhạc sĩ trẻ phía Bắc luôn có khuynh hướng hàn lâm, các nhạc sĩ phía Nam thì lại uỷ mị, sướt mướt. Chính vì thế, khi Sơn Tùng lấp vào khoảng trống này bằng các tiết điệu và hòa âm mấy bài nhạc Hàn, thì lập tức tạo cơn sốt. Mặc dù cách làm của cậu ta chưa ổn lắm, khán giả cũng không quan tâm điều đó! Vì họ được thỏa cơn khát!

* Anh có nhắn nhủ gì đến các nhạc sĩ trẻ, nhất là các nhạc sĩ trẻ dùng beat nước ngoài để viết thêm giai điệu?

 - Cho dù chúng ta đang có trong tay những phương tiện máy móc, phần mềm, internet cực kỳ thuận lợi cho việc viết nhạc. Tất cả những cái đó chỉ là phương tiện. Nhưng cái quan trọng nhất: cảm xúc phải của mình! Nó xuất phát từ trái tim mình, không phải từ trái tim của người khác!

* Cám ơn anh về cuộc trao đổi này.

Hữu Trịnh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.